Tân Nhàn- ca sĩ dân gian duy nhất vào 2 đề cử giải Cống hiến

Chia sẻ

Tiến sĩ âm nhạc, phó trưởng khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam- nữ ca sĩ Tân Nhàn là nghệ sĩ dòng nhạc dân gian duy nhất vào 2 đề cử chương trình của năm và ca sĩ của năm giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 15-2020.

Điều này không quá bất ngờ bởi năm 2019 vừa qua Tân Nhàn đã ghi dấu ấn đặc biệt với liveshow "Trở về" của mình diễn ra ngày 16/3/2019 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Liveshow của cô được đánh giá cao bởi những bản phối khí cho dàn dây và nhóm nhạc dân tộc cùng với giọng hát của Tân Nhàn đã tạo nên một liveshow chất lượng. Đặc biệt, Tân Nhàn thông qua liveshow đã khơi dậy tình yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam khi dành hẳn 1 phần để cho các bài chầu văn, xẩm, quan họ... đặc sắc.

Ca sĩ Tân Nhàn trong liveshow Ca sĩ Tân Nhàn trong liveshow "Trở về"

Nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long từng đánh giá: "Tân Nhàn chính là người kết nối những khán giả không phải là khán giả của âm nhạc truyền thống mà là khán gỉa của Tân Nhàn, để mọi người thấy rằng ồ hoá ra âm nhạc truyền thống của chúng ta rất dễ nghe và từ đó thấy yêu nghệ thuật truyền thống. Nhưng, tư duy âm nhạc của liveshow mới là điều đáng nói. Tổng hoà của chương trình chính là một liveshow âm nhạc đương đại, đương đại ở đây là ở khía cạnh thuật ngữ của một dòng nhạc, bao hàm đầy đủ các yếu tố giá trị nghệ thuật, sự kết hợp đông tây một cách nhuần nhuyễn đúng theo xu hướng phát triển âm nhạc của thế giới hiện nay. Và, những gì khán giả thấy trong liveshow “Trở về” của Tân Nhàn chính là những giá trị, những tài năng của âm nhạc Việt Nam mà chúng ta tự hào rằng không thua kém với những chương trình đương đại của thế giới”. Đây cũng là liveshow về dòng nhạc dân gian khá hiếm hoi của năm 2019.

Không chỉ thực hiện liveshow cá nhân, năm vừa qua Tân Nhàn cũng ghi dấu ấn là một ngệ sĩ tích cực vằ đặc biệt luôn hết lòng vì âm nhạc truyền thống khi cô tiếp tục thực hiện đêm nhạc "Tứ Ân" mừng ngày Vu lan báo hiếu tại Nhà hát lớn, Hà Nội. Chương trình là tổng hòa những ca khúc về đạo hiếu và điểm nhấn vẫn là mảng nghệ thuật truyền thống. Tân Nhàn được cho là mạo hiểm khi tìm cho mình con đường đem âm nhạc truyền thống chinh phục khán giả hôm nay. Tân Nhàn cho biết, cô hạnh phúc khi những nỗ lực của mình đã được ghi nhận bởi đề cử của Giải âm nhạc Cống hiến. 

Bên cạnh Tân Nhàn, nữ ca sĩ Phạm Thùy Dung đại diện cho dòng nhạc cổ điển thính phòng cũng nhận được 03 đề cử: album của năm, nghệ sĩ của năm, chương trình của năm. Cô cũng đã rất tích cực để bứt phá đem dòng nhạc cổ diển thính phòng đến gần hơn với công chúng trong năm qua. 

Ca sĩ Phạm Thùy DungCa sĩ Phạm Thùy Dung

Ở dòng nhạc trẻ, nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh chiếm ưu thế khi cô được đề cử 4/9 hạng mục: Ca sĩ của năm, album của năm, bài hát của năm và video music của năm. Năm 2019, Hoàng Thùy Linh đặc biệt thành công với ca khúc "Để Mị nói cho mà nghe". Cô đã có một "cú nhảy" ngoạn mục trong sự nghiệp và là nghệ sĩ tiêu biểu khai thác các yếu tố văn hóa dân gian Việt vào các sản phẩm âm nhạc của mình. Hoàng Thùy Linh được dự báo sẽ gây bất ngờ tại giải Cống hiến năm nay. 

Ca sĩ Hoàng Thùy LinhCa sĩ Hoàng Thùy Linh

Ngoài 3 gương mặt nữ ấn tượng trong đề cử Giải âm nhạc Cống hiến năm nay, các bảng đề cử Ngoài 3 gương mặt nữ ấn tượng trong đề cử Giải âm nhạc Cống hiến năm nay, các bảng đề cử cho thấy giới nghệ sĩ trẻ đang chiếm ưu thế. Đây là những tín hiệu vui cho thấy làng nhạc Việt đang rất trẻ, năng động và tràn đầy sức sáng tạo. Các đề cử Giải âm nhạc Cống hiến được đánh giá là phản ánh khá rõ nét diện mạo âm nhạc Việt trong năm. 

Các đề cử của Giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 15:

-Nhà sản xuất của năm: Hồ Hoài Anh, nhóm DTAP, Trần Mạnh Hùng, Quốc Trung, Huy Tuấn

-MV của năm: Anh nhà ở đâu thế (Amee x Bray), Diva (Thu Minh), Để Mị nói cho mà nghe (Hoàng Thùy Linh), Hãy trao cho anh (Sơn Tùng), Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Khó vẽ nụ cười (Đạt G- Đạt Uyên).

-Bài hát của năm: Anh nhà ở đâu thế, Để Mị nói cho mà nghe, Hãy trao cho anh, Một đêm say ( Thịnh Suy), Nhạt (Phan Mạnh Quỳnh0

-Nghệ sĩ mới của năm: Amee, Thịnh Kainz- Kata Trần, Đạt G, LyLy, Thịnh Suy

-Album của năm: Chung 36 (Nguyễn Văn Chung), Inner Me (Vũ Cát Tường), Hoàng (Hoàng Thùy Linh), Nhìn lại (Ngô Hồng Quang), Moon (Phạm Thùy Dung), 3 (Ngotj0. 

-Chương trình của năm: I am Diva (Thu Minh), Rock Symphony (Nhà hát GHVK tp Hồ Chí Minh), Sky tour (Sơn Tùng), Trăng hát (Phạm Thùy Dung), Trở về (Tân Nhàn), Truyện ngắn (Hà Anh Tuấn).

-Chuỗi chương trình của năm: Giai điệu tự hào, Music home, Lễ hội âm nhạc Quốc tế TP Hò Chí Minh - Hò dô 2019, Monsoon music Festival 2019.

-Nhạc sĩ của năm: Nguyễn Văn Chung, Phan Mạnh Quỳnh, Vũ Đình Trọng Thắng, Nguyễn Vĩnh Tiến, Vũ Cát Tường

-Ca sĩ của năm: Phạm Thùy Dung, Hoàng Thùy Linh, Thu Minh, Tân Nhàn, Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP. 

Thu Mây 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.