Hà Nội: Triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu tối đa tác động kinh tế của dịch bệnh nCoV

Chia sẻ

UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, giảm thiểu tối đa các tác động kinh tế của dịch bệnh do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra

Ngày 7/2, Văn phòng UBND TP thông tin: ngày 5/2/2020, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã chủ trì hội nghị giao ban kiểm điểm kết quả công tác tháng 01, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 02 năm 2020 của UBND TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghịChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Trong tháng 01 năm 2020, TP đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hiệu quả chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Hà Nội là một trong những địa phương triển khai sớm nhất công tác phòng chống dịch bệnh. Đến nay trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV, không có trường hợp lây chéo. 

Tập thể UBND TP nhận định: Dịch bệnh nCoV đã có những tác động đến tình hình kinh tế - xã hội song các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong tháng 01 tiếp tục duy trì tăng khá và cao hơn cùng kỳ 2019.

Theo đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tháng 1 đạt 32,919 nghìn tỷ đồng (bằng 143,4% so với cùng kỳ). Dịch vụ và thương mại diễn ra sôi động: tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ đạt 255,89 nghìn tỷ đồng (tăng 11,4% so cùng kỳ); tổng doanh thu ngành vận tải đạt 10,8 nghìn tỷ đồng (tăng 11,9% so cùng kỳ); khách du lịch quốc tế đạt 389 nghìn lượt (tăng 4,9% so cùng kỳ); khách nội địa 1,083 triệu lượt (tăng 11,6% so cùng kỳ). 

Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 141,6 triệu USD, trong đó có 75 dự án đầu tư trực tiếp đăng ký mới và tăng vốn 101,6 triệu USD. Phát triển xã hội có nhiều định hướng để tiết giảm nguồn chi Nhà nước, tăng cường khuyến khích chi tư nhân, dành nguồn lực của TP cho các nội dung cấp bách, dân sinh bức xúc. Đến hết tháng 01/2020, cơ bản các dự án đầu tư công của TP giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành thủ tục, phấn đấu khởi công trong tháng 02/2020.  

Từ những kết quả nổi bật đạt được, bước vào tháng 2 và những tháng tiếp theo của năm 2020, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020 - năm cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020 Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ XVI, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tối đa các tác động kinh tế của dịch bệnh nCoV. 

Du khách nước ngoài được phát khẩu trang, xịt dung dịch sát khuẩnDu khách nước ngoài được phát khẩu trang, xịt dung dịch sát khuẩn

Cụ thể, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu năm 2020 tăng trưởng GRDP của TP đạt từ 7,5% trở lên; các sở, ban, ngành và địa phương phân công trách nhiệm cụ thể đối với lãnh đạo, cán bộ cơ quan, đơn vị phụ trách theo dõi, xử lý giải quyết từng nội dung công việc, đôn đốc đẩy nhanh tốc độ giải ngân, đầu tư công và chi tiêu đầu tư công.

Nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thông thương thị trường, đẩy mạnh hoạt động giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, TP;  tìm kiếm thị trường mới để mở rộng xuất khẩu.

Giải đua xe công thức 01 (F1) là sự kiện để kinh tế Thành phố đón đầu các cơ hội mới, tạo tiền đề thu hút đầu tư, du lịch, chuyển giao công nghệ mới, thúc đẩy kinh tế Thủ đô tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới. UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tập trung bám sát, triển khai ngay các giải pháp theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn trong thời gian tổ chức Giải đua cam kết áp dụng giá phòng khách sạn phù hợp với giá thị trường, không tăng giá quá quy định.

Tăng cường kiểm tra, rà soát, thực hiện cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, hoàn thành xây dựng quy trình chuẩn nội bộ thủ tục hành chính xong trước ngày 28/2/2020, phục vụ triển khai hơn 1.818 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của TP ngay trong quý I/2020.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; UBND TP sẽ chỉ đạo triển khai đồng bộ các dịch vụ công nghệ thông tin hiện đại, xây dựng TP thông minh thông qua Cổng giao dịch điện tử duy nhất, có chức năng tiếp nhận toàn bộ ý kiến hỏi - đáp, phản ảnh, đánh giá của người dân về tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, thủ tục hành chính, dịch vụ công của TP  và các sở, ngành, cơ sở (Ha Noi - Smart City). Theo đó, các nội dung phản ảnh của công dân sẽ được tích hợp và phân loại xử lý theo từng lĩnh vực, nội dung cụ thể, chuyển trực tiếp tới giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã để rà soát, xử lý và phản hồi tới công dân. 

Về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không chủ quan, chủ động đối phó với dịch bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phun thuốc khử trùng các nhà ga, bến xe, trường học, chung cư trên địa bàn, kết hợp tăng cường tuyên truyền công tác phòng ngừa, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người dân.  Sở Y tế được giao là cơ quan đầu mối thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp cho báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật phác đồ, công nghệ điều trị bệnh và thời gian xét nghiệm bệnh mới. Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị bệnh viện dã chiến để chủ động ứng phó tình hình dịch bệnh; đón tiếp, cách ly 950 công dân Việt Nam trở về từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch bệnh...

Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).