Giữ tài sản riêng trước hôn nhân như thế nào?

Chia sẻ

Bố mẹ tôi cho tiền để mua một căn nhà trước khi cưới vợ. Tuy nhiên, tôi muốn giữ đây là tài sản riêng của mình, không liên quan tới vợ trong tương lai.

Bố mẹ tôi cho tiền để mua một căn nhà trước khi cưới vợ. Tuy nhiên, tôi muốn giữ đây là tài sản riêng của mình, không liên quan tới vợ trong tương lai. Tôi muốn hỏi pháp luật có cho phép điều này không? Và tôi phải làm sao để căn nhà này không trở thành tài sản chung của hai vợ chồng?

Phạm Thành Hưng – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Ảnh minh họaẢnh minh họa


Trả lời:

Theo điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định:

“Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 và Khoản 1 Điều 40 của Luật này.

Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.”

Ảnh minh họaẢnh minh họa


Như vậy, tài sản được tạo lập trước khi kết hôn là tài sản riêng của mỗi bên vợ hoặc chồng. Trừ trường hợp người đó đồng ý hoặc thỏa thuận nhập tài sản của mình vào khối tài sản chung của cả hai. Tức là về nguyên tắc, căn nhà mua trước khi kết hôn sẽ là tài sản riêng của bạn, trừ khi bạn đồng ý hoặc thỏa thuận sẽ nhập căn nhà này vào tài sản chung của mình và vợ.

Trong trường hợp có phát sinh tranh chấp về tài sản giữa hai vợ chồng thì bạn cần chứng minh được căn nhà đó là tài sản do bạn tạo lập trước khi kết hôn và không đồng ý việc nhập tài sản đó làm tài sản chung. Giấy tờ chứng minh gồm có: giấy chứng nhận kết hôn; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên chủ sở hữu; sổ tiết kiệm...

Để chắc chắn việc đưa ngôi nhà trở thành tài sản riêng trước hôn nhân, bạn nên cùng vợ lập văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ và chồng tại Văn phòng công chứng. Lưu ý, văn bản thỏa thuận này chỉ được lập và công nhận khi 2 người chưa đăng ký kết hôn, tức là chưa ra UBND phường để làm thủ tục đăng ký kết hôn (không liên quan việc tổ chức đám cưới hay chưa). Văn bản này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ khi 2 người đăng ký kết hôn. Việc xác lập thỏa thuận này đồng nghĩa với việc có sự chứng kiến của pháp luật để đảm bảo về chế độ tài sản của hai vợ chồng nếu có rủi ro không mong muốn xảy ra.

Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.