Tâm Giao trò chuyện - số 8

Chia sẻ

Em kết hôn được 4 năm, chồng đang làm ở một công ty Nhà nước, còn em làm tạp vụ. Anh ấy sinh ra trong một gia đình gia giáo, rất giống bố anh ở tính gia trưởng.

Sống khổ tâm vì bị chồng coi thường

Ban đầu, em đến với anh vì thấy anh rất nghiêm túc, tin tưởng anh sau này sẽ không lăng nhăng bồ bịch bên ngoài. Tuy nhiên, em sống rất khổ tâm vì luôn bị anh coi thường. Anh bảo lấy em vì mẹ anh xem tướng em là người biết chiều chồng, nuôi con giỏi. Em cảm thấy cuộc sống hôn nhân nặng nề lắm. Chồng lúc nào cũng cho rằng em là người ngu dốt không biết gì. Em ở nhà mà không khác gì osin cho anh. Mỗi khi anh trở về nhà là không khí gia đình lại nặng nề. Em có nên giải thoát khỏi cuộc hôn nhân này không?

cogaidaukho@hotmail.com

Cách ứng xử của anh ấy với bạn có phần thiếu tôn trọng, thậm chí những lời miệt thị hay thái độ coi thường của anh ấy là những biểu hiện của hành vi bạo lực tinh thần. Anh ấy luôn coi thường bạn là người không được học hành đầy đủ, nhưng ngược lại cách cư xử của anh ấy với vợ mình cũng thật đáng chê trách. Nếu bạn im lặng và chịu đựng thì sẽ khiến chồng bạn không nhận ra sai lầm của mình, ngày càng gia trưởng và coi thường vợ. Vì vậy, bạn hãy phản ứng mềm dẻo nhưng kiên quyết để anh ấy phải thay đổi thái độ của mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Hãy nói cho anh ấy hiểu rằng trong mỗi gia đình, điều quan trọng để duy trì được hạnh phúc chính là sự tôn trọng và tình yêu thương giữa các thành viên với nhau chứ không phải là trình độ học vấn hay các yếu tố khách quan bên ngoài.

Bạn cũng cần chia sẻ để anh ấy hiểu, kể cả bạn có làm bất cứ công việc gì thì trong gia đình mọi thành viên đều bình đẳng với nhau và mỗi người đều có những đóng góp trong khả năng của mình.

Anh ấy cần phải biết mỗi lời nói và hành động của mình chỉ làm cho mối quan hệ gia đình trở nên trầm trọng hơn mà thôi. Nếu anh ấy không còn tình yêu đối với bạn thì sẽ lựa chọn cách giải quyết khác cho cuộc hôn nhân này chứ không phải là sự dằn vặt hay trách móc lẫn nhau. Ngoài ra, bạn nên tìm đến những người bạn thân hay những người hiểu chuyện để thêm sự tác động, giúp anh ấy hiểu ra vấn đề.

Bạn nên tự tin hơn vào bản thân mình vì mỗi người đều có giá trị riêng. Bạn không nên vì tâm lý thua kém chồng mà tự ti khiến cho mình mất đi sự quyết đoán và bản lĩnh. Bạn cần có sự mạnh mẽ và độc lập hơn để giúp anh ấy nhìn nhận lại cách ứng xử trong thời gian qua cũng như cần phải điều chỉnh lại những hành vi cho phù hợp nếu muốn duy trì hạnh phúc gia đình.

Thêm vào đó, bạn cũng nên tiếp tục trau dồi kiến thức bằng việc thường xuyên xem tin tức, đọc sách báo, trao đổi với những người có trình độ… Kiến thức là vô hạn, sự học là cả đời, có thể bằng cấp bạn không cao nhưng nếu bạn biết nhiều kiến thức xã hội, kỹ năng sống vững vàng thì cũng có thể khiến chồng bạn khâm phục đấy!

Con gái ghét bạn trai của mẹ

Tôi 43 tuổi, đã ly dị chồng gần 5 năm, có con gái 13 tuổi, hiện con gái cùng sống với tôi. Gần đây, tôi quyết định sẽ tiến thêm bước nữa với người đàn ông tôi yêu thương. Hai chúng tôi và con gái đã gặp nhau trong một buổi ăn tối rất vui vẻ. Hôm đó về nhà, bé còn gọi lại cho anh ấy. Thời gian sau này, tôi phát hiện con gái thường lén nghe cuộc điện thoại của tôi và bạn trai. Cháu còn tò mò xem tin nhắn tình cảm của chúng tôi và có thể sinh ra hiểu lầm gì đó. Vì từ đó, bé trở nên ghét bạn trai tôi, tránh mặt tôi và anh ấy. Thậm chí cháu còn vứt hết đồ của bạn trai tôi tặng cho… Rất mong Tâm Giao cho tôi lời khuyên để vừa giữ tình cảm mẹ con, vừa liên kết người chồng tương lai với con gái.

(tranthihiendn@yahoo.com.vn)

Thực ra phản ứng của con cái khi biết mẹ có mối quan hệ mới là điều dễ hiểu. Độ tuổi này rất nhạy cảm với mọi thứ xung quanh, nên chỉ cần một điều gì làm con không vui, cũng nảy sinh những phản ứng tiêu cực như bạn đã kể. Không chỉ trẻ con mà chính chúng ta cũng sẽ luôn coi bố mẹ là nhất, giờ thấy có một người đàn ông lạ mặt định “thế chỗ” bố mình thì chắc chắn cháu sẽ thấy tức giận và khó chấp nhận. Hơn nữa, bây giờ con gái bạn đang thiếu thốn sự chăm sóc và tình cảm của người cha, chỉ có chỗ dựa là mẹ, lại phát hiện ra mẹ chia sẻ tình cảm với một người khác thì sẽ sinh lòng ích kỷ. Có thể con bạn cũng lo sợ mẹ có người mới sẽ không còn yêu thương và bỏ rơi mình.

Để con hiểu, bạn có thể nói chuyện nhiều hơn với con, phân tích cho con biết chồng tương lai của bạn không lấy đi tất cả tình cảm, tất cả tình yêu bạn dành cho con vẫn nguyên vẹn. Hơn nữa, từ nay con sẽ có thêm một người yêu thương con. Bạn cũng nên chú ý hơn đến cách cư xử hàng ngày, quan tâm nhiều hơn đến con bạn và đừng quá thể hiện tình cảm của mình với người yêu trước mặt cháu.

Bạn hãy tạo cơ hội cho con bạn và chồng tương lai có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện nhiều hơn. Đây vừa là cách để con bạn quen với sự hiện diện của anh ấy, vừa giúp anh ấy gây thiện cảm với bé. Hai bạn kiên nhẫn, yêu thương bé thì dần dần con bạn sẽ mở lòng và chấp nhận bố dượng. Chúc bạn sớm có được hạnh phúc trọn vẹn bên những người mình yêu thương.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bị người yêu cũ đe dọa khi có bạn trai mới

Em và người yêu cũ đã chia tay gần một năm trước do anh ấy triền miên say rượu và dính vào cá độ. Anh bị đuổi việc, em phải nuôi anh một thời gian dài. Em đã chịu đựng một thời gian rồi chia tay. Em đi làm cho một công ty Hàn Quốc. Sếp em năm nay 42 tuổi, là người Hàn, rất hay để ý em. Anh rất tốt và quan tâm đến em dù biết quá khứ của em. Khi em đưa anh ấy về ra mắt thì bạn trai cũ biết chuyện. Anh ta đến tận cơ quan tố cáo việc em đã sống cùng anh ta trước đó, đe dọa sẽ gặp và giết bạn trai em. Mặt khác, anh ấy liên tục nhắn tin cầu xin em quay về và nói nếu em không quay lại, sẽ làm cho sếp em không còn đi lại được. Em dự định sẽ tạm xa cả hai người một thời gian để suy nghĩ. Liệu em có nên quay lại với bạn trai cũ để đảm bảo an toàn cho cả em và người yêu hiện tại không?

(Bạn đọc giấu tên, Hà Đông, HN)

Bạn không nên vì những lời dọa dẫm của anh người yêu cũ mà phải chấp nhận quay lại. Hơn nữa, có vẻ như anh ta cũng không phải muốn quay lại vì tình yêu, bởi vì chỉ đến khi biết bạn có người yêu mới thì anh ta mới mong muốn quay lại. Có lẽ thấy bạn có bạn trai mới thành đạt trong khi anh ấy vẫn chưa có ai, vẫn chưa có gì trong cuộc sống nên sinh lòng đố kỵ và cố tình muốn phá mối quan hệ của bạn.

Điều đó còn cho thấy anh ấy là người ích kỷ. Trước đây khi anh ta không có tiền, bạn đã hết lòng trợ giúp và tất nhiên khi đã quá mệt mỏi thì bạn có quyền chia tay, đó là điều bình thường. Còn anh ấy khi thấy bạn được hạnh phúc thì lại có những phản ứng tiêu cực, ghen tuông, chửi bới, dọa nạt, thậm chí đòi giết cả sếp bạn nữa...

Thay vì sợ hãi, trốn tránh hay nhượng bộ thì bạn nên đối diện trực tiếp với anh ta. Bạn hãy nói cho anh ấy hiểu rằng bạn không còn tình cảm gì với anh ấy nữa, hai bạn cũng không còn là người yêu của nhau nên anh ấy không có quyền ghen tuông hay mong đợi việc bạn quay về. Anh ấy cũng không có quyền xen vào cuộc sống cá nhân của bạn. Bạn cũng không hề đơn độc, bạn có thể chia sẻ việc này với người yêu hiện tại.

Sếp của bạn là người đàn ông trưởng thành, trải đời, chắc chắn anh ấy sẽ có cách giải quyết hợp lý. Nếu những điều đó không khiến người yêu cũ của bạn thay đổi thì bạn có thể tìm đến một giải pháp mạnh mẽ hơn là nhờ đến sự giúp đỡ của pháp luật.

Lo vợ có người khác vì bỗng dưng ăn diện

Tôi có gia đình và một cô con gái 7 tuổi. Vợ tôi là người có nhan sắc trung bình nhưng khéo léo, biết ngoại giao. Bình thường, cô ấy tuềnh toàng, không để ý đến đầu tóc, quần áo, có lúc đi chơi với chồng vẫn mặc đồ ngủ hồn nhiên leo lên xe máy. Tôi có góp ý thì cô ấy bảo giờ có chồng con rồi, cần gì phải trưng diện... Thế mà bỗng nhiên bây giờ cô ấy thay đổi hẳn, đầu tư tiền triệu vào làm tóc, rồi mua rất nhiều quần áo váy vóc về thay mới hàng loạt. Tôi thắc mắc vì bình thường vợ tôi không để ý đến bản thân như vậy, hỏi cô ấy lại bảo làm đẹp thì có sao. Tôi thấy hơi khó chịu. Liệu có phải vợ tôi đang có người khác bên ngoài hay không?

(minhkhang.http@yahoo.com)

Trước đây bạn không hài lòng với việc vợ ăn mặc tuềnh toàng, không chú ý đến vẻ ngoài… giờ cô ấy đã trưng diện hơn thì đáng nhẽ bạn phải có phản ứng tích cực chứ? Việc cô ấy quan tâm đến bản thân không đáng để bị nghi ngờ. Bạn nên biết rằng, việc làm đẹp là bản năng của người phụ nữ. Có thể trước đây cô ấy tập trung chăm sóc cho gia đình, giờ con cái đã cứng cáp, gia đình yên ổn nên cô ấy có nhiều thời gian để chăm sóc, quan tâm đến bản thân hơn. Hoặc cũng có thể trước đây cô ấy ít chú ý đến cách ăn mặc vì chưa nhận ra được nét đẹp của bản thân cần được tôn lên, còn hiện nay cô ấy thấy nhan sắc đã không còn như xưa và cần thay đổi để giữ nhan sắc và giữ lại những nét đẹp tuổi thanh xuân.

Trong trường hợp này, bạn đang mâu thuẫn với chính mình. Chỉ mỗi việc nhìn nhận cô ấy thay đổi vẻ bề ngoài mà nghi ngờ vợ ngoại tình đó sẽ là một quy kết nặng nề. Hơn nữa, trong tình cảm, việc tin tưởng nhau là rất quan trọng. Vì vậy, thay vào đó, bạn hãy cởi bỏ dần những suy nghĩ tiêu cực về người bạn đời, thử nhìn nhận sự thay đổi tốt đẹp này. Hoàn thiện mình để trở nên đẹp hơn trong mắt nhau, đó là điều bạn cần khuyến khích hơn là việc nhìn vào và dò xét. Cuộc sống sẽ thật là tuyệt vời nếu chỉ có những yêu thương và tôn trọng. Chắc chắn vợ bạn sẽ cảm thấy rất hạnh phúc nếu như chồng mình sẽ lại ủng hộ và khuyến khích mình thay đổi như trước đây.

Tâm Giao

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.