"Dự đoán có thể có thêm 20 ca dương tính là khoa học, không phải con số vu vơ"

Chia sẻ

Sáng 26/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 dẫn đầu đoàn công tác số 2 của Thường vụ Thành ủy kiểm tra công tác phòng chống dịch tại quận Cầu Giấy và quận Tây Hồ.

Chủ tịch UBND TP kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19 tại quận Cầu GiấyChủ tịch UBND TP kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19 tại quận Cầu Giấy (Ảnh: PV)

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thông tin thêm về dự báo số ca dương tính với Covid -19 trong thời gian tới được đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội ngày 25/3 và đang được dư luận nhân dân quan tâm. 

Chủ tịch UBND TP giải thích: Từ trường hợp công dân Đan Mạch phát hiện dương tính với Covid -19 ngày 24/3, vợ chồng người này đến Hà Nội từ ngày 8/3 vào thời điểm chưa có yêu cầu người đến từ châu Âu phải cách ly. Sau đó, Chính phủ có yêu cầu công dân đến từ châu Âu phải cách ly từ 0h ngày 14/3 và rà soát công dân đến từ châu Âu trước ngày 14/3 trong 14 ngày. Từ đó, TP phát hiện 1 công dân Pháp ở 36 Hoàng Cầu (đến Hà Nội từ ngày 11/3) và trường hợp nói trên, cũng như ở quận Tây Hồ phát hiện một trường hợp công dân Mỹ (đến Hà Nội ngày 13/3)...

Đến 0h ngày 21/3, Việt Nam mới dừng nhập cảnh từ nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TP đã rà soát lại công dân nước ngoài đến Hà Nội trước các thời điểm bị cấm nhập cảnh. Đến trưa ngày 25/3, TP đã tìm ra 3.082 người nhập cảnh; lấy 1.600 mẫu, chạy xét nghiệm 938 mẫu; phát hiện 4 trường hợp dương tính. Chủ tịch UBND TP phân tích: theo các dịch tễ học tính toán, tỷ lệ bình thường trên thế giới với 938 trường hợp lấy mẫu có 4 ca dương tính với Covid -19, vậy còn 2.200 mẫu thì sẽ có thể có 8 ca dương tính. Với tỷ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới, con số 20 ca dương tính là cảnh báo về dịch tễ học.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Có thể có 20 ca dương tính” là dự đoán khoa học, không phải con số vu vơ để người dân nhận thức rõ nguy cơ tiềm tàng rất cao. Từ đó, mọi người phải tự cách ly tại nhà, ăn ở tại nhà, không ra ngoài để tránh nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Với 2.200 trường hợp người đến Hà Nội đang chờ kết quả xét nghiệm, nếu không có ai dương tính với Covid -19 là tốt nhất. TP sẽ tiếp tục rà soát người nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm để làm hẹp dần nguy cơ lây nhiễm Covid -19.

Nêu đánh giá của của Giáo sư Sinh học Michael Levitt rằng "mọi thứ ta làm với đại dịch ban đầu có vẻ là thái quá, nhưng sau đó lại thấy làm bao nhiêu cũng không đủ...", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ: “Tôi tin dịch bệnh Covid -19 không cho phép mọi người nói dối, phải nghiêm túc nếu không sẽ phải chịu hậu quả. Mọi biện pháp đều để thực hiện bằng được mục tiêu quan trọng nhất là người dân phải an toàn”.

P.V

 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.