Hàng hoá dồi dào, sức mua không tăng

Chia sẻ

Ngày 2/4, tiếp tục thực hiện cách ly xã hội để phòng chống Covid -19 nhưng hệ thống chợ dân sinh, cửa hàng tiện ích, siêu thị vẫn mở cửa hoạt động bình thường, hàng hoá được bổ sung nhiều nhưng lượng người mua giảm.

Người dân mua hàng tại siêu thị Big C chiều ngày 2/4Người dân mua hàng tại siêu thị Big C chiều ngày 2/4 (Ảnh: H.D)

Sức mua không tăng

Sáng ngày 2/4, một số cửa hàng rau xanh, thịt, gia cầm ở chợ dân sinh ngõ Quan Thổ 1, quận Đống Đa, Hà Nội vẫn kinh doanh bình thường. Trên các sạp, hàng hoá đầy đủ, không thiếu thứ gì, kể cả hoa tươi. Tuy nhiên, do trời mưa nên lượng người đi chợ ít hơn hẳn, đặc biệt, ai nấy đều đeo khẩu trang, có người cẩn thận đeo kính bảo hộ hoặc sử dụng 2 khẩu trang.

"Đi chợ những ngày này vắng vẻ, thoáng người, an toàn cho sức khoẻ, giá cả các mặt hàng không biến động nhưng thực hiện theo khuyến cáo của TP, tôi mua nhanh, mua gọn đồ ăn cần thiết trong ngày rồi về" - chị Mến, nhà A khu tập thể Dược, ngõ Quan Thổ 1 cho biết. Tại đây, rau xanh các loại có giá từ 5.000 - 7.000 đồng/mớ; các loại củ quả giá trung bình 20.000 đồng/kg; giá thịt  giảm 20.000 đồng so với những ngày trước, thịt lợn ba chỉ, thịt thăn phổ biến ở mức 150.000 đồng/kg; sườn thăn giá 160.000 đồng/kg.

Còn chị Hằng - chủ quầy rau ở đây cho biết thêm: ngày thường chợ tấp nập, đông đúc nhưng mấy hôm nay phòng chống dịch bệnh, các hộ kinh doanh được tuyên truyền nên chỉ có chị em nhà ở đây thì mở cửa bán hàng phục vụ nhân dân, một số chủ vườn rau ở các huyện lân cận như Thường Tín, Mê Linh hay tỉnh Hưng Yên hàng ngày vẫn chở hàng ra chợ bán nhưng từ ngày hôm qua đã nghỉ ở nhà. Đi chợ đầu mối nhập rau sớm, chị Hằng thông tin, thời tiết thuận lợi cho canh tác nên lượng hàng dồi dào, có nhiều loại rau vụ xuân hè để khách hàng lựa chọn.

Tương tự như vậy, tại chợ Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, các hàng khô đóng cửa nghỉ bán hàng, chỉ còn các hàng bán thịt, cá, rau... mở cửa. Chị Thuỷ - chủ cửa hàng thuỷ hải sản ở đây cho biết: nguồn hàng của chị được lấy chủ yếu từ Nam Định, Thái Bình. Thực hiện cách ly xã hội nhưng xe tải chuyển hàng vẫn được hoạt động, nhờ vậy, ngày nào cửa hàng của chị luôn có hàng tươi sống phục vụ nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, so với trước đây, lượng hàng bán ra giảm nên chị Thuỷ. Tận dụng lợi thế công nghệ, trước mỗi buổi hàng, chị Thuỷ livestream giới thiệu các mặt hàng trên trang mạng xã hội cá nhân như facebook, zalo và giao hàng tại nhà nên lượng hàng nhập về ngày nào vẫn được tiêu thụ hết ngày đó.

Tại siêu thị Vinmart tại khu đô thị Times City, Big C Trường Chinh, Aeon Mall Hà Đông... chiều ngày 2/4, lượng khách mua hàng đã tăng hơn so với buổi sáng. Khách hàng chủ yếu tập trung mua các loại rau xanh, thịt các loại... trong khi trên các kệ hàng, lương thực thực phẩm đều rất sẵn. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá vẫn được thực hiện liên tục, nhất là các mặt hàng thiết yếu như tại siêu thị Vinmart, gạo giống Nhật giảm còn 105.600 đồng/túi 5kg, gạo Thái Hồng giảm còn 220.000 đồng/túi 5kg, mì khoai tây Omachi giảm 15 - 17%... Đại diện các siêu thị cho biết: hôm nay là ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, theo thông lệ, dân mua nhiều thực phẩm tươi sống để cải thiện nhưng với tình hình dịch bệnh, người dân nghỉ nhiều nên nhu cầu cũng bão hoà. Chị Nguyễn Thu Hằng ở T10, khu đô thị Times City chia sẻ: nhiều ngày nay, TP liên tục tuyên truyền và cam kết đủ nguồn hàng phục vụ người dân nên tôi yên tâm, không còn lo lắng về việc thiếu hàng hóa đến mức phải tích trữ, ngày nào dùng đến thực phẩm gì, tôi xuống siêu thị mua luôn loại đó, hàng hoá phong phú, không khan hiếm, vừa tươi ngon vừa an toàn, không phải tiếp xúc đông người như mấy ngày trước.

Thực phẩm online phong phú

Cửa hàng kinh doanh thực phẩm chế biến đã chuyển sang giao hàng tại nhàCửa hàng kinh doanh thực phẩm chế biến đã chuyển sang giao hàng tại nhà (Ảnh: H.D)

Thực hiện cách ly xã hội nhưng các phương tiện vận chuyển thực phẩm vẫn hoạt động nên các chủ tài khoản kinh doanh thực phẩm online nhập hàng đều đặn, không bị gián đoạn. Từ ngày 31/3, sáng nào chị Lê Thị Doãn ở Xuân Thuỷ, Nam Định chuyển 5 thùng hàng hải sản lớn cho các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, cước phí vận chuyển không tăng nên giá các mặt hàng hải sản bán ra vẫn ổn định mà vẫn duy trì công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều lao động trong đầm nuôi ở Xuân Thuỷ.

Nhiều nhà hàng, cửa hàng kinh doanh đồ ăn thức uống tại Hà Nội đã đóng cửa, không phục vụ khách tại chỗ đã nhanh chóng chuyển sang kinh doanh trực tuyến (online), giao đồ ăn tại nhà qua các hệ thống giao hàng công nghệ như Gradfood, Now hoặc xe ôm truyền thống. Từ gần nửa tháng nay, anh Kiên - chủ cửa hàng ăn tại phố Nguyễn Khang chuyển sang bán hàng qua điện thoại, giao hàng tại nhà. Doanh thu bán hàng trực tuyến chỉ bằng 1/3 trước đây nhưng anh Kiên xác định, đây là thời điểm khó khăn, các ngành dịch vụ đều bị ảnh hưởng nên thu nhập giảm. Còn theo đại diện cửa hàng Xôi trên phố Hàng Lược, với hơn 20 đơn hàng mỗi ngày giao cho khách vẫn mang lại nguồn thu là "may mắn". "Chi phí vận chuyển tuy có tăng hơn so với trước nhưng khách hàng không phàn nàn nhiều, tất cả đang cùng nhau chia sẻ khó khăn để mong sớm vượt qua thời kỳ dịch bệnh" - đại diện cửa hàng Xôi nói.  

Việt Bách

 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.