"Nhà đèn" vẫn đang chờ quyết định của Chính phủ để giảm giá điện cho người dân

Chia sẻ

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng vọt do người dân ở nhà nhiều hơn. Từ 1-15/4 là thời điểm Chính phủ ban bố biện pháp giãn cách xã hội, ai không có việc thực sự cần thiết thì không ra đường, nên không ít hộ dân lo ngại hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao.

Đề xuất giảm 11.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực tới nhiều mặt kinh tế-xã hội của đất nước, đời sống của nhân dân. Do đó, giảm giá một số mặt hàng thiết yếu, trong đó có giá điện là mong mỏi chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây đã có văn bản đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương các giải pháp để hỗ trợ người dùng điện trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

Bệnh viện Bạch Mai vừa được dỡ bỏ biện pháp cách ly hiện là Bệnh viện tuyến đầu trong điều trị, cấp cứu người bệnh.Bệnh viện Bạch Mai vừa được dỡ bỏ biện pháp cách ly hiện là Bệnh viện tuyến đầu trong điều trị, cấp cứu người bệnh. (Ảnh: P. V) 

Theo đó, EVN đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 100% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa và khu cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời đề xuất hỗ trợ 50% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa bệnh khác. Về thời hạn áp dụng chính sách hỗ trợ tiền điện đối với các đối tượng khách hàng như trên, EVN đề xuất thời hạn áp dụng là các kỳ hóa đơn tiền điện của các tháng 4, 5, 6 năm 2020.

Theo thống kê sơ bộ, ngoài các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị người nhiễm COVID-19 thì cả nước hiện nay còn có hàng nghìn cơ sở cách ly tập trung người nghi nhiễm, bao gồm một số bệnh viện, cơ sở y tế, doanh trại quân đội, công an, trường học, khách sạn, ký túc xá,... Đây là những cơ sở đang điều trị trực tiếp người bệnh với hàng nghìn y, bác sĩ tuyến đầu đang hàng ngày, hàng giờ chiến đấu với dịch bệnh.

Trên cơ sở đề xuất của EVN, Bộ Công Thương ngày 1/4/2020 cũng có văn bản số 22/BC-BCT trình Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ giá điện. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020 tại văn bản số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020, trong đó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 theo đề xuất của Bộ Công Thương.

Trong khi chưa có quyết định cuối cùng của Chính phủ, hiện EVN và các đơn vị vẫn đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng đồng bào cả nước phòng chống dịch Covid-19. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hàng chục ngàn nhân viên điện lực phải thực hiện chế độ làm việc tập trung, nhằm đảm bảo vừa duy trì tốt công tác vận hành hệ thống điện và cung cấp các dịch vụ điện, vừa tuân thủ các Chỉ thị về phòng chống dịch Covid-19.

EVN cam kết sẽ huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện việc giảm giá điện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng nhằm góp phần chung tay hỗ trợ khách hàng giảm tác động bởi dịch COVID-19.

Hóa đơn tiền điện tăng cao đã là quy luật

Trước những lo ngại của người dân về việc trong kỳ hóa đơn tháng 4, tiền điện của khách hàng tăng cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 12/4 đã có thông cáo báo chí gửi đến các đơn vị truyền thông để thông tin đến khách hàng. Theo EVN: Đây là hiện tượng có tính quy luật thời tiết hàng năm. Ở nhiều khu vực, nhất là ở phía Nam, thì tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng, điển hình như tháng 3 năm nay 2020 còn có một số ngày nắng nóng gay gắt và kéo dài ở mức trên 35độ C.

EVN cho biết theo quy luật thời tiết thì tháng 3 có nhiều ngày nắng nóng, đặc biệt là ở phía Nam kéo theo nhu cầu điện tăng cao. (Ảnh: Int.)EVN cho biết theo quy luật thời tiết thì tháng 3 có nhiều ngày nắng nóng, đặc biệt là ở phía Nam kéo theo nhu cầu điện tăng cao. (Ảnh: Int.) 

Khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó. Cụ thể, theo ghi nhận của ngành điện, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3/2020 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng TP. Hà Nội tăng 17% và TP.HCM tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm

Hàng năm, thông thường vào thời gian này, các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN đều có những khuyến cáo, tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng, để tránh việc hóa đơn tiền điện tăng cao.

Năm nay, bên cạnh việc tuyên truyền, các Tổng công ty Điện lực thuộc EVN thời gian qua đã thực hiện nhiều giải pháp khác để đảm bảo quyền lợi của người dùng. Cụ thể: Thông tin lưu ý đến người dùng khi điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình, được ghi chú trong thông báo tiền điện gửi đến khách hàng; Thực hiện phúc tra chỉ số công tơ do bộ phận độc lập thực hiện với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới người dùng.

Bên cạnh đó, ngành điện cũng tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của người dân qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm mùa khô/nắng nóng.

Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của người dân về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24h điện lực sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng các hộ sử dụng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

Từ tháng 3/2020, EVN đã áp dụng mẫu hoá đơn tiền điện mới, trong đó người dùng sẽ có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng có so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước. Ngoài ra, người dùng còn có thể so sánh mức độ sử dụng của gia đình mình với các gia đình trong cùng khu vực. Qua hoá đơn tiền điện mới, người dùng cũng có thế thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm.

Người dân có bất kỳ thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện đều có thể gọi trực tiếp đến các tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện (theo khu vực), qua ứng dụng SMS, viber, Zalo, email và qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để được hỗ trợ giải quyết, kể cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội hiện nay.

Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN tại các TCT điện lực sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người dân kể cả trong thời gian giãn cách xã hội.Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN tại các TCT điện lực sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người dân kể cả trong thời gian giãn cách xã hội. (Ảnh: Int.)

Để kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng điện, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, EVN đề nghị người dân, doanh nghiệp cần thật sự quan tâm và thực hành tiết kiệm điện theo các biện pháp mà Bộ Công Thương và EVN đã khuyến cáo (như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn, trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, điều hoà nhiệt độ làm mát chỉ đặt từ 26 độ trở lên…). Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch Covid-19 hiện nay, vì ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh nếu có.

Hà Anh

 

Tin cùng chuyên mục