Chợ dân sinh chưa thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch

Chia sẻ

Hà Nội có hơn 400 chợ dân sinh cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân Thủ đô. Tuy nhiên, đây là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh khi nhiều chợ dân sinh vẫn còn tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch trong thời điểm giãn cách xã hội.

Người dân đi chợ Nghĩa Tân thực hiện nghiêm việc giãn cáchNgười dân đi chợ Nghĩa Tân thực hiện nghiêm việc giãn cách

Nhiều nỗi lo từ tâm lý chủ quan…

Thực hiện các quy định phòng chống dịch, nhất là trong giai đoạn triển khai Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 05 của TP Hà Nội về giãn cách xã hội (từ ngày 1-15/4), các chợ dân sinh trên địa bàn đã có thông báo yêu cầu người bán, người mua bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách 2m trong quá trình lựa chọn hàng và thanh toán để phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh. Thế nhưng, quy định này chưa được thực hiện nghiêm túc.

Ở cửa vào chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai), đơn vị quản lý bố trí nhân viên khử trùng phương tiện, người dân đều đeo khẩu trang nhưng đến sáng ngày 13/4, không khí mua bán tấp nập, đông đúc khiến cả người bán lẫn người mua đều quên mất việc phải thực hiện giãn cách xã hội, giữ khoảng cách an toàn 2m để phòng chống lây lan dịch bệnh.

Tại chợ Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), các quầy hàng kinh doanh thịt gia súc, thuỷ hải sản, rau củ quả… bày bán san sát, người mua tập trung đông vào buổi sáng (từ 8-11h) và buổi chiều (từ 16-18h) nên chưa thực hiện các quy định về cách ly xã hội và hướng dẫn của Sở Công Thương. Ngày 13/4, tình trạng người dân đứng sát nhau quanh người bán hàng vẫn diễn ra phổ biến tại chợ. Tình trạng không thực hiện nghiêm quy định an toàn trong phòng chống dịch trên còn đang diễn ra tại nhiều chợ khác tại Hà Nội, nhất là trong 10 ngày đầu thực hiện cách ly xã hội như chợ Đồng Xa, Cầu Diễn, chợ Long Biên… 

Nhức nhối chợ tạm, chợ cóc

Tại một số quận nội thành, chợ tạm, chợ cóc vẫn tồn tại bất chấp quy định và những nỗ lực của cơ quan chức năng cùng cộng đồng trong phòng chống dịch. Sáng ngày 13/4, các chợ tạm tại đầu đường Láng (trên địa bàn phường Ngã Tư Sở, quận Thanh Xuân) chợ tạm trên phố Vương Thừa Vũ, chợ K92, phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) vẫn hoạt động tấp nập tại khu vực cầu Mới. Mặc dù người bán, người mua đeo khẩu trang đầy đủ nhưng khách hàng có tâm lý phải tận tay chọn từng mớ rau, miếng thịt mới yên tâm nên khoảng cách an toàn 2m không được thực hiện.

Tại phố Hoàng Công Chất (quận Bắc Từ Liêm), một chợ cóc sầm uất cũng hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do chợ cóc này cung cấp lương thực thực phẩm cho cư dân sinh sống tại hai chung cư lớn trên địa bàn quận. 

Đến ngày 12/4, chợ tạm trên phố Dương Khuê nằm ở địa bàn giáp ranh giữa phường Mỹ Đình 2 và phường Mai Dịch (quận Nam Từ Liêm) vẫn hoạt động như bình thường. Trong những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, lực lượng chức năng có mặt nhưng do thiếu phối hợp giữa hai địa bàn nên chợ vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Chính quyền xử phạt nghiêm, dân mới thực hiện nghiêm túc

Trong khi đại diện nhiều chợ dân sinh kêu khó do hạ tầng chợ xuống cấp, diện tích chật hẹp… thì tại một số địa phương ở Hà Nội, chính quyền cơ sở đã nỗ lực vào cuộc quyết liệt để thực hiện nghiêm túc quy định. Tại chợ dân sinh ở phố Tạm Thương, phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm), ở cả 3 đường vào chợ đều được bố trí lực lượng đo thân nhiệt người mua, người bán; nhắc nhở việc sử dụng nước sát khuẩn tay. Do chợ chật hẹp nên người dân không đi xe máy vào chợ; UBND phường kẻ vạch sơn trong khu vực bán hàng, yêu cầu khách hàng đứng sau vạch sơn để mua hàng nên giữa người bán – người mua có khoảng cách tối thiểu. Tại chợ Ngọc Hà, phường Đội Cấn (quận Ba Đình), ngay từ khi thực hiện cách ly xã hội, giữa người bán - người mua tại chợ đã có khoảng cách tối thiểu theo đúng quy định của Chính phủ nhờ vào những tấm… rào chắn ngay trên khu vực vỉa hè.

Tại chợ Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), theo Phó Chủ tịch UBND phường Lê Văn Thảo, 85 tiểu thương thuộc 5 ngành hàng tại chợ đã ký cam kết bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch; ban quản lý được yêu cầu kẻ vạch quy định khoảng cách an toàn khi mua hàng; bố trí cán bộ đo thân nhiệt, yêu cầu tất cả khách hàng rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ.

Ghi nhận trong những ngày gần đây tại các chợ dân sinh và chợ tạm trên địa bàn TP cho thấy, chỉ khi chính quyền cơ sở vào cuộc thực sự mạnh mẽ, quyết liệt thì việc thực thi các quy định về giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người và giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người mới thực sự đạt hiệu quả.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.