Tổng cục Hải quan điện hỏa tốc yêu cầu kiểm tra lượng gạo xuất khẩu

Chia sẻ

Tối 17/4, Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) đã có điện hỏa tốc số 41/GSGL gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc xử lý vướng mắc liên quan đến việc kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế đối với các lô hàng gạo xuất khẩu, tránh gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan yêu cầuTổng cục Hải quan yêu cầu kiểm tra hò sơ để xác định lượng gao xuất khẩu có đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định 107.

Cục Giám sát quản lý về hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan kiểm tra hồ sơ để xác định gạo xuất khẩu đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo; kiểm tra thực tế để xác định lượng hàng hóa thực xuất khẩu. Các đơn vị sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, không yêu cầu doanh nghiệp phải dỡ hàng ra khỏi container (đối với hàng hóa đóng trong container).

Đối với hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ, khối lượng hàng hóa phải được kiểm tra qua cân, được cơ quan hải quan ghi nhận để xác nhận số lượng thực tế xuất khẩu.

Đối với hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu đường biển, cơ quan hải quan căn cứ khối lượng hàng hóa thực tế được xếp lên phương tiện vận tải của hãng tàu hoặc đơn vị xếp dỡ để xác nhận số lượng thực tế xuất khẩu.

Đối với các doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp ưu tiên theo quyết định của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện việc kiểm tra hồ sơ (luồng vàng) và thực hiện biện pháp kiểm soát lượng gạo xuất khẩu theo hướng dẫn.

Đối với các lô hàng đã được vận chuyển đến cửa khẩu xuất, nhưng đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu, đã được đưa vào hệ thống phân luồng kiểm tra thực tế hàng hóa, Chi cục Hải quan nơi lưu giữ hàng hóa thực hiện kiểm tra thực tế theo đề nghị của Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai.

Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra, theo dõi việc thực hiện của công chức hải quan, không để tình trạng phiền hà, sách nhiễu, gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Hương Thủy/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/964900/tong-cuc-hai-quan-dien-hoa-toc-yeu-cau-kiem-tra-luong-gao-xuat-khau

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.