Yêu cầu 100% bệnh nhân sau khi xuất viện phải cách ly tại nhà

Chia sẻ

“Nếu đến ngày 22/4, Hà Nội không phát hiện ca nhiễm mới thì có thể sẽ hạ mức nguy cơ. TP sẽ có chỉ đạo mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội ngày 20/4.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến BCĐ phòng chống dịch Hà Nội ngày 20/4Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến BCĐ phòng chống dịch Hà Nội ngày 20/4

Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Tính đến ngày 20/4, cả nước ghi nhận 268 ca mắc Covid-19, trong đó 214 người đã được công bố khỏi bệnh, 54 trường hợp đang điều trị tại 9 cơ sở y tế, chưa có trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, số ca mắc Covid-19 được ghi nhận là 112 người, 75 trường hợp đã khỏi, 37 trường hợp đang điều trị. Tuần qua, TP có 4 ca mắc mới (3 trường hợp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh; 1 trường hợp tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), giảm 10 ca so với tuần trước đó; từ ngày 15/4/2020 đến nay không có thêm ca mắc mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, đây là những tín hiệu đáng mừng, song cũng là thách thức trong kiểm soát dịch lây lan, bởi số mắc giảm nên người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ quy định cách ly xã hội. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh ca bệnh, ổ dịch mới nên cần tiếp tục chủ động, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Liên quan đến việc thời điểm học sinh đi học trở lại, tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết: “Nếu tình hình tốt lên, có thể nửa đầu tháng 5 sẽ cho học sinh đi học trở lại. Chúng ta đã điều chỉnh kế hoạch năm học, khi điều kiện cần và đủ, chúng ta cần triển khai cho học sinh đi học”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Nếu đến ngày 22/4, Hà Nội không phát hiện ca nhiễm mới thì có thể sẽ hạ mức nguy cơ. TP sẽ có chỉ đạo mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín...”.

Từ trường hợp bệnh nhân 188 dương tính với Covid -19 trở lại sau khi ra viện, khi nhập viện trở lại xét nghiệm lại âm tính, Chủ tịch UBND TP yêu cầu 100% bệnh nhân sau khi xuất viện phải cách ly tại nhà theo đúng quy định. Thành phố khuyến khích các trường hợp dương tính sau điều trị được về nhà nên cách ly trong 30 ngày cho an toàn. Với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi rời khỏi khu cách ly tập trung, các địa phương tuyên truyền để các trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, thậm chí khuyến khích thời gian cách ly lâu hơn nữa.

Qua kết quả xét nghiệm tại các chợ đầu mối với kết quả 100% âm tính với virus, SARS-CoV-2 có thể đánh giá: Những nơi này dù lượng giao dịch, đi lại nhiều nhưng vẫn chưa phát hiện ca nghi ngờ là phần nào giảm bớt nguy cơ. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo: “Không có ca nào dương tính không có nghĩa là chúng ta đã có miễn dịch cộng đồng để phòng chống dịch tốt”.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31 của Thành ủy và Chỉ thị 05 của UBND TP; xử lý nghiêm với các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại; người dân không đeo khẩu trang khi ra đường. Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra các cửa hàng ăn uống, mát xa, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục…

Nêu việc các chuyên gia của Bỉ đã phân tích sự nguy hiểm của các giọt bắn ở ngoài không khí, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảnh báo người dân về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi đi tập thể dục nơi công cộng.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Y tế cùng các quận, huyện rà soát toàn bộ công tác mua sắm trang thiết bị y tế thời gian vừa qua. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai mua sắm những trang thiết bị thiết yếu.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.