Dâu mới là... người thứ ba

Chia sẻ

Về làm dâu với quá khứ là người thứ ba, không ít phụ nữ đã phải chịu nhiều cay đắng trong gia đình chồng, đặc biệt đối với mẹ chồng - người vốn nặng lòng với dâu cũ hiếu thảo trước đó.

Dâu mới là... người thứ ba - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

1. Hôm nay, con dâu của bà Hân (HM, Hà Nội) sinh con nhưng bà không bận lòng mấy, bởi bà không muốn đến "phục vụ" cô con dâu vốn chẳng được ưa từ khi trở thành vợ con trai bà.

Con dâu bà Hân, nói đúng ra là con dâu mới, bởi trước đó, con trai bà đã kết hôn, và bà cũng từng có một cô con dâu ngoan hiền. Chỉ vì con dâu mới chen chân vào làm người thứ ba nên con dâu cũ phải ra đi. Bà tiếc con dâu cũ hiếu thảo đến mức không thể tha thứ và chấp nhận cô con dâu mới này. Con dâu cũ cũng yêu thương mẹ chồng thật lòng nên hứa dù ly hôn nhưng vẫn hiếu thảo với bố mẹ chồng cũ như xưa. Vì đứa con còn ở với nhà nội ấy nên con dâu cũ vẫn giữ mối liên hệ rất mật thiết với bố mẹ chồng cũ, đặc biệt là với bà. Những ngày lễ Tết, cô vẫn về thăm hỏi, biếu tặng bố mẹ chồng quà cáp rất chu đáo. Mỗi khi họ ốm đau, cô thăm nom ân cần. Tình cảm ấy đã khiến bà lưu luyến mãi với dâu cũ và nhất định không chịu bao dung với dâu mới.

Huệ, con dâu mới của bà không ít lần gọi đến văn phòng tư vấn tâm sự về những bức xúc với mẹ chồng. Dù cô cố gắng thế nào cũng chẳng phá tan ác cảm của bà về cô. Cũng chính vì sự ác cảm đó, vợ chồng cô đã phải dọn ra ngoài sống riêng ngay sau khi cưới.

Cô bảo lỗi lầm trong quá khứ là do cô sai một phần, con trai bà sai một phần. Khi mọi chuyện đã rồi, cô mong muốn sửa chữa lỗi lầm bằng cách cố gắng làm con dâu tốt của bà. Nhưng bà không những không cho cô cơ hội làm con dâu tốt, mà còn ngăn cản cô làm một người mẹ kế tốt. Cô làm gì cho con riêng của chồng cũng bị bà soi xét, chỉ trích nếu sơ sẩy khiến thằng bé không hài lòng, hay chịu ấm ức gì đó. Việc dạy dỗ con riêng của chồng sống cùng một nhà rất khó khăn đối với cô. Thậm chí, nó còn trở thành nguyên nhân khiến vợ chồng cô bất hòa liên tục.

2. Nhung - con dâu mới của bà Hiền (TX, Hà Nội) cũng rơi vào tình cảnh bị nhà chồng ghét bỏ chỉ vì trước đó cô làm người thứ ba chen chân vào hạnh phúc của vợ chồng con trai bà. Nhung kể, cô không biết mình là người thứ ba của một cuộc hôn nhân đang tồn tại. Bởi lúc hai người quen biết rồi yêu nhau, anh che giấu việc mình đã có gia đình. Sự thật chỉ được phơi bày khi vợ anh tìm xuống Hải Phòng đánh ghen. Bấy giờ, cô mới ngỡ ngàng khi mình biến thành thứ ba phá hoại hạnh phúc của người khác.

Cô đã dừng lại mối quan hệ bất chính với anh, nhưng mối quan hệ vợ chồng của anh thì không hàn gắn trở lại được. Vợ anh đơn phương ly hôn, mang theo đứa con trai – vốn dĩ là đứa cháu đích tôn của gia đình chồng. Đứa cháu ấy đã được bà Hiền hết mực yêu thương từ lúc sinh ra. Đây là lý do khiến bà không chấp nhận cô là con dâu mới khi anh và cô về chung sống với nhau sau này.

Mấy năm trôi qua, cô vẫn là “cái gai” trong mắt mẹ chồng. Nhất là việc cô chỉ sinh cháu gái cho bà thay vì sinh cháu trai. Cứ mỗi lần mẹ chồng-nàng dâu có vấn đề là bà lại mang chuyện cô làm người thứ ba, phá vỡ hạnh phúc của người khác, khiến cháu đích tôn của bà phải sống xa dòng tộc ra đay nghiến. Đứa cháu gái vô tội cũng không được bà nội yêu thương chỉ vì lỗi lầm của mẹ nó. Không ít lần, cô đau lòng khi mẹ chồng vì ác cảm với dâu mới mà làm tổn thương cháu.

Làm người thứ ba là không đúng, đáng lên án, nhưng với những người phụ nữ sau những sai lầm đó đang cố gắng sửa chữa lỗi lầm thì gia đình nên có sự bao dung. Nhất là bên cạnh họ còn có những đứa trẻ vô tội, không đáng phải nhận tổn thương từ sự sai lầm của người lớn, nhất là từ mẹ chồng.

THU VÂN

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.