Hai bé song sinh dính liền đã tỉnh dần sau phẫu thuật tách rời

Chia sẻ

Thông tin về cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu đã được phẫu thuật tách rời ngày 15/7, BSCK2 Nguyễn Minh Tiến - phó Giám Đốc Bệnh Viện Nhi Đồng thành Phố Hồ Chí Minh, tổng chỉ huy ekip Hồi Sức Hậu Phẫu cho biết: Hiện tại, cả hai bé đều ổn định nhưng vẫn còn đau, bác sĩ đã hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho các bé.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tạo hình cho từng bé sau ca đại phẫu tách rời cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu.Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tạo hình cho từng bé sau ca đại phẫu tách rời cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu. (Ảnh: Zing.vn)

Bên cạnh đó, vết thương mổ tách hai bé tuy đã được ê-kíp bác sĩ tạo hình thành công nhưng rất phức tạp nên cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.Các bác sĩ cũng lên kế hoạch tập vật lý trị liệu, xoay trở cho bé để đảm bảo các chức năng vận động sau này, cũng như cải thiện về hô hấp; tích cực kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cho Trúc Nhi - Diệu Nhi.

"Đây là hai bé gái, các em sẽ khôn lớn và trải qua giai đoạn sinh nở. Do đó, chúng tôi sẽ theo dõi hai bé đến 18 tuổi. Hành trình này có thể là hành trình rất dài. Cần nhiều thời gian, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa hai bé trở lại cuộc sống bình thường” - TS.BS Trương Quang Định, Tổng chỉ huy cuộc Đại phẫu thuật cho biết.

Trúc Nhi và Diệu Nhi được chăm sóc đặc biệt và theo dõi sức khỏe thường xuyên.Trúc Nhi và Diệu Nhi được chăm sóc đặc biệt và theo dõi sức khỏe thường xuyên. (Ảnh: BVCC)

Trước khi phẫu thuật, hai bé khỏe mạnh, đầu, cổ, tứ chi đầy đủ nhưng chỉ có một dây rốn. Toàn phần bụng chậu dính liền theo tư thế "mặt đối mặt". Thực tế trên đã khiến Trúc Nhi và Diệu Nhi phải trải một năm đầu đời nhiều sóng gió. Hai bé học được cách nương tựa nhau trên cùng phần bụng dính liền và phối hợp nhịp nhàng trong di chuyển. Dù vậy, việc tách rời chính là lựa chọn tốt nhất cho cuộc sống của các con sau này.

Theo các bác sĩ BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, hiện các dấu hiệu sinh tồn của hai bé ổn định, chỉ sốt nhẹ sau mổ. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu, còn phải theo dõi rất sát. Bởi vậy, cứ 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ sẽ họp giao ban tình hình sức khỏe hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi. Dự kiến trong vòng 3 tháng tới, các bé sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu, khép lại khung chậu...

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.