Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Chia sẻ

Từ ngày 15-17/7, đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa XV tại một số quận, huyện gồm: quận Hoàn Kiếm, quận Hà Đông, huyện Thanh Oai…

Kiến nghị tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hà ĐôngKiến nghị tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hà Đông (Ảnh: Phạm Hằng)

Tại buổi tiếp xúc với các quận, huyện, đoàn đại biểu HĐND TP đã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV. Cử tri các quận, huyện đánh giá cao những kết quả mà TP đã đạt được trong những tháng đầu năm nay, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, cử tri tập trung kiến nghị một số vấn đề thiết thực trong cuộc sống.

Tại Hoàn Kiếm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu thuộc Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri.

Trả lời các kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm, đối với Quy hoạch hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện có khoảng 900 nghìn dân đang cư trú ở khu vực bờ sông Hồng với tổng chiều dài trên 4km. Do vướng quy hoạch đê điều, phân lũ nên ở đây, hạ tầng điện đường trường trạm không thể đầu tư, người dân không được xây dựng sửa chữa nhà. Để đảm bảo đời sống người dân, TP đã quyết định hộ dân nào có “Sổ đỏ” hợp pháp sẽ vẫn được cấp phép xây dựng. Ngoài ra, TP cũng đang tính toán phương án đền bù bằng tiền để người dân có thể tự mua nhà tái định cư trên tinh thần tái định cư phải tốt hơn hoặc ít nhất là bằng chỗ ở cũ.

Về việc nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, với công nghệ chôn lấp rác cũ, 1m3 rác sẽ phát sinh 1,2m3 nước rỉ rác. Hiện, có 2 nhà máy xử lý nước rỉ rác này và hàng năm TP tiến hành đặt hàng. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay công tác này phải đưa ra đấu thầu. Vì vậy, thời gian qua bị chậm nên còn 150.000m3 nước rỉ rác và trong nắng nóng đã bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân. TP đang đề xuất Chính phủ có cơ chế phù hợp khắc phục ngay hạn chế này.

Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 10 do đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm tổ trưởng đã tiếp xúc cử tri tại quận Hà Đông. Buổi tiếp xúc, cử tri Đỗ Văn Thúc, phường Vạn Phúc kiến nghị: Hiện nay tiền điện tăng từ 70-100%, người dân muốn kiểm tra chỉ số điện ghi trên đồng hồ không dễ vì đồng hồ treo trên cao. Thợ điện vẫn phải bắc thang nhìn chỉ số đồng hồ đọc cho người ở dưới ghi, thủ công và không chính xác, đề nghị đưa công nghệ vào để minh bạch.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, đối với Hà Đông đã thay 100% công tơ điện tử, có thể công nhân lúc sửa chữa mới trèo lên cột, trong TP còn 10% số lượng công tơ cơ khí, tổng công ty có kế hoạch từ nay đến cuối năm 2020 sẽ thay thế toàn bộ công tơ điện tử. Nếu là công tơ điện tử thì người công nhân không thể nhầm lẫn sai số, mà có thể chỉ là lúc tín hiệu điện tử kém. Trong trường hợp người dân có thắc mắc thì sẽ có người của điện lực đến xử lý hoặc tổng đài giải đáp.

Hiện nay, tổng công ty có ứng dụng tra cứu chỉ số tiêu dùng điện trên điện thoại và trang web, EVN Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống tra cứu để người dân dễ dàng giám sát, theo dõi chỉ số điện dùng. Vấn đề thắc mắc giá điện tăng, đây là vấn đề mùa hè năm nào điện lực cũng gặp phải. Cơ chế giá điện của chúng ta là tính theo bậc thang, khi dùng ở mức bậc thang cao thì giá tiền điện tăng cao. Chính phủ đang nghiên cứu sẽ có điều chỉnh vào quý III năm nay.

Tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 14 do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP làm tổ trưởng.

Cử tri huyện Thanh Oai nêu kiến nghị TP, huyện tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại các điểm làng nghề; tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các hộ đốt vải vụn làm ảnh hưởng đến môi trường; có điểm quy hoạch làng nghề Cao Viên; TP và huyện cho xử lý hoặc chuyển bãi rác trung chuyển ở xã Thanh Cao đi nơi khác, bởi bãi rác làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, giao thông và sức khỏe người dân. TP, huyện cần tổ chức thanh tra, kiểm tra các hộ lấn chiếm đất công…

Sau khi lắng nghe các kiến nghị của cử tri, lãnh đạo TP đã tiếp thu những đóng góp của cử tri, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành sớm rà soát, đưa ra những giải pháp thiết thực nhất.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.