Một nốt trầm xót xa

Chia sẻ

Album “Mãi vẹn nguyên” của Sao Mai Huyền Trang được phát hành nhân dịp Ngày thương binh liệt sĩ 27/7, được coi là nén tâm nhang của nữ ca sĩ tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ.

Một cảnh về 10 nữ thanh niên xung phong anh hùng Ngã ba Đồng Lộc trong dự án âm nhạc của Sao Mai Huyền TrangMột cảnh về 10 nữ thanh niên xung phong anh hùng Ngã ba Đồng Lộc trong dự án âm nhạc của Sao Mai Huyền Trang

Nốt trầm xót xa về người phụ nữ hậu phương trong chiến tranh

“Năm nay tôi đã 70 tuổi, đã từng sống ở chiến trường. Hôm nay, tôi đã không kìm được xúc động, tôi thấy mình như trở lại ký ức những năm tháng khốc liệt ấy”- NSND Thanh Hoa chia sẻ về dự án âm nhạc “Mãi vẹn nguyên” của Sao Mai Huyền Trang nhằm tri ân các thương binh, liệt sĩ.

Dự án âm nhạc này của Sao Mai Huyền Trang gồm 3 MV: “Lời yêu lặng thầm”(Lời Hồ Xuân Tứ, nhạc Lê An Tuyên), “Em vẫn đợi anh” (sáng tác Bùi Hoàng Uyên Minh) và “Những bông hoa huyền thoại” (sáng tác Đậu Hoài Thanh), đều về đề tài chiến tranh, khắc hoạ sự hy sinh cao cả của những người phụ nữ nơi chiến trường lửa đạn và nơi hậu phương. Mỗi MV là một câu chuyện về một nỗi đau chiến tranh.

Với MV “Em vẫn đợi anh”, Sao Mai Huyền Trang đã khiến khán giả ngạc nhiên về diễn xuất của mình khi diễn tả cảm xúc người vợ nhận giấy báo tử của chồng. Người xem ứa nước mắt khi thấy cảnh người vợ và người mẹ liêu xiêu gió bạt trên đường đồng thăm thẳm dìu lấy nhau vượt qua nỗi đau mất mát.

Khác với nhiều sản phẩm âm nhạc dịp 27/7 thường tái hiện cảnh chiến tranh, đạn bom khốc liệt, các MV của Sao Mai Huyền Trang không hoành tráng, không khói lửa, mà khắc hoạ nỗi đau, cũng như sự kiên cường của người phụ nữ nơi hậu phương trước mất mát bởi chiến tranh. Riêng MV thứ 3 có tên “Những bông hoa huyền thoại” tôn vinh vẻ đẹp và sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc, ngợi ca vẻ đẹp nhân văn, lạc quan và yêu đời của những cô gái thanh niên xung phong giữa phong ba bão lửa của chiến tranh.

Sao Mai Huyền Trang chia sẻ, cô là người luôn hướng tâm mình về cội nguồn, vì thế, mỗi năm Huyền Trang đều đi thăm, tặng quà cho các thương binh liệt sỹ. Dự án “Mãi vẹn nguyên” là ấp ủ nhiều năm của cô về một sản phẩm âm nhạc tri ân những người lính đã hy sinh xương máu vì Tổ Quốc.

Giáo dục truyền thống qua các chương trình nghệ thuật

Từ 24-26/7 tại Rạp xiếc Trung ương (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật tổng hợp “Đi cùng năm tháng” với chủ đề “Biển đảo là quê hương” nhân dịp 27/7. Đây là lần thứ 3 Liên đoàn Xiếc Việt Nam dàn dựng một chương trình nghệ thuật có chủ đề hướng về cội nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Các chương trình trước đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng tạo động lực cho Liên đoàn Xiếc tiếp tục chương trình. Điểm ấn tượng, ý nghĩa là thông qua chương trình, khán giả nhỏ được nhận thức, giáo dục tinh thần đền ơn, đáp nghĩa sâu đậm, thấy được tinh thần không ngại gian khó, hy sinh vì đất nước của thế hệ cha anh, nhất là các chiến sỹ hải quân trong cuộc kháng chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, phần kinh phí thu được từ bán vé và hỗ trợ của các nhà tài trợ sẽ được dùng để động viên tinh thần các chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển đang ngày đêm bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc. Chương trình cũng kêu gọi các nhà hảo tâm cùng đóng góp và trực tiếp trao tặng các phần quà tới các cựu chiến binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam…

Cũng trong dịp này, tại Hà Nội diễn ra nhiều chương trình âm nhạc xúc động nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ. Vừa qua, chương trình “Màu hoa đỏ” lần thứ 13 - năm 2020 diễn ra tại Nhà hát Lớn đã để lại những dư âm xúc động. Đây là chương trình nhằm tri ân và đền đáp công lao to lớn của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các mẹ VNAH và các gia đình có công với cách mạng, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" và tinh thần "Tương thân tương ái" của dân tộc. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã đi thăm và tặng 6 căn nhà tình nghĩa, hơn 100 sổ tiết kiệm và hơn 1.000 suất quà cho gia đình các liệt sĩ, mẹ VNAH và người có công với cách mạng tại một số tỉnh, thành phố.

Trước đó, chương trình nghệ thuật "Chuyện chưa kể" do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tổ chức cũng gây ấn tượng mạnh. Chương trình kể lại những câu chuyện, hồi ức như một cuốn phim của những văn nghệ sỹ thuộc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã từng tham gia phục vụ các chiến trường, trong đó những nghệ sĩ đem lời ca ra trận, và đã ra đi mãi không về.

Những chương trình nghệ thuật cũng như nỗ lực của nghệ sĩ đã thực sự là nén tâm hương thiêng liêng dâng lên những người liệt sĩ đã ngã xuống vì đất nước, tri ân những người lính đã để lại máu xương trên chiến trường vì hoà bình, và đặc biệt tôn vinh những người phụ nữ nơi hậu phương đã một đời hy sinh chung thuỷ chờ đợi người yêu, đợi chồng… nơi tiền tuyến.

N.P

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.