“Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”

Chia sẻ

Tuổi trẻ của mỗi người hẳn đều có một chút nuối tiếc, nuối tiếc mang tên “hoài phí”. Tôi đã từng khóc vì bản thân mình đã có những ngày tháng thật tệ vì xem thường thời gian.

“Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” - ảnh 1

Tôi cũng đã từng phũ bỏ cuộc sống vì quá chán chường với những việc hàng ngày khi nó cứ lặp đi, lặp lại. Cho đến năm tôi 16 tuổi, mẹ đặt vào tay tôi cuốn sách “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”. Những trang sách ấy thực sự đã tưới mát cuộc đời tôi…

Bạn vẫn ngày ngày lãng phí thời gian của mình? Bạn chọn thức thâu đêm để xem những bộ phim mà mình yêu thích và ngủ nướng đến ngày hôm sau? Bạn chọn những trò chơi điện tử, lướt web, facebook, instagram… thay vì đọc một cuốn sách, chơi thể thao để rèn luyện bản thân? Bạn có biết là bạn đang giết chết thời gian của mình không? Và cuốn sách “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” sẽ giúp bạn có một nhận thức đúng đắn hơn và bắt đầu một cuộc sống mới, một hành trình mới với những ước mơ, hy vọng và sự cố gắng, nỗ lực hết mình để chạm đến thành công.

Cuốn sách được chia làm 9 phần, gói gọn trong hơn 300 trang sách với tất tần tật những vấn đề về tuổi trẻ và bằng ngôn ngữ giàu chất triết lý mà gần gũi. Cuốn sách đưa bạn vào một thế giới mà bạn có thể nhìn thấy mình trong đó. Nó cho bạn biết bạn đang quá "mải chơi”, bạn đang chọn cho mình một cuộc sống an nhàn, tẻ nhạt thay vì phải chiến đấu với bản thân, vượt qua mọi nghịch cảnh để đạt được những điều mình mong muốn. Nó lôi cuốn bạn vào những câu chuyện của những con người thành công để rồi bạn chợt nhận ra: “Ồ! Mình không là gì cả”. Tôi rất xúc động và ngưỡng mộ về câu chuyện tìm đến thành công của Jack Ma từ một cậu sinh viên tầm thường đến một nhà tỉ phú nổi tiếng ở Trung Quốc, Woolwoth từ một chàng bán thịt lợn đến một ông chủ của một chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất thế giới và cả chàng trai đầy nỗ lực Polo…

Và tôi đã khóc khi biết đến nhân vật Lý Tự Tin đã dám khiêu chiến với vết bớt màu tím đáng sợ trên khuôn mặt của mình, tham gia vào những buổi diễn thuyết để truyền động lực cho mọi người về niềm tin với chính mình. Bạn đã biết đến họ? Cuốn sách đã từ những câu chuyện của những con người phi thường ấy để dệt nên trong tôi những ước mơ lớn, động lực lớn để tôi tiếp tục trên hành trình chạm đến hạnh phúc của riêng mình.

“Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” là một cuốn sách thật tuyệt vời, nó cứu vớt tôi trong những ngày tôi hờ hững với cuộc sống, nó làm cho "dịp nghỉ tết dài nhất lịch sử" trong thời gian cách ly xã hội chống Covid-19 của tôi trở nên có ý nghĩa hơn. Những câu chuyện thật hay, những câu nói thật sâu sắc. Tôi còn nhớ một câu nói mà tôi rất tâm đắc: “Điều khiến người khác chê cười không phải là ước mơ của bạn, mà là bạn không làm gì để xứng đáng với ước mơ đó. Bạn chỉ xứng đáng khi bạn dùng thực lực để hiện thực hóa ước mơ mà thôi”.

Đúng vậy điều quan trọng nhất vẫn là ở bản thân mình, chỉ khi bạn thực sự cố gắng, thực sự vượt qua sự ích kỉ, hèn nhát bên trong bản thân thì bạn mới thực sự có được cái gọi là hạnh phúc trước những ước mơ mà mình đạt được. Dẫu tôi chưa hẳn là một cô gái đang phải lăn lộn với cuộc sống để tìm mọi cách đạt được ước mơ của riêng mình, nhưng cuốn sách sẽ cho tôi một nền tảng vững chắc, một bề dày với những tri thức cần thiết về cuộc đời, những bài học, những triết lý. Để tôi không còn một nỗi sợ: “Rồi sau mình sẽ ra sao, mình là ai giữa xã hội này?”.

Bài dự thi cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 10 - “Một thập kỷ vì văn hoá đọc cho thiếu nhi” xin gửi về địa chỉ email: baophunuthudo@gmail.com hoặc địa chỉ Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. Bài dự thi ghi rõ tên tuổi, trường lớp, địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

Đây quả là một cuốn sách đáng giá cho hành trang tuổi trẻ với những ước mơ và khát vọng đang rực cháy cùng lời nhắc nhở giản dị mà chứa đựng một định hướng sống mạnh mẽ, có ích trong đời này: “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”…

 

 

THÁI THỊ KHÁNH HUYỀN

(Lớp 10D1, Trường THPT
Đô Lương 3, Nghệ An)

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.