BN812 - nhân viên giao hàng quán Pizza ở Cầu Giấy tổn thương phổi 70%

Chia sẻ

Theo BS Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, ngoài BN812, có 2 trường hợp bệnh nhân Covid-19 khác đang điều trị tại bệnh viện, tình trạng bệnh rất nặng với tình trạng tổn thương phổi lan tỏa, đông đặc 2 bên. Trong đó, 1 bệnh nhân phải thở máy xâm nhập, 1 bệnh nhân thở máy không xâm nhập và 1 bệnh nhân thở oxy mask.

Cụ thể, 3 trường hợp bệnh nhân nặng bao gồm:

BN 812: Nam, 63 tuổi, tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông, nơi có ca 447 làm việc.

BN 867: Nam, 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương.

BN 793: Nam, 58 tuổi ở Bắc Giang, là F1 trong gia đình có 4 ca Covid-19 được ghi nhận trước đó.

Bệnh nhân 867 ở Hải Dương đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới TƯBệnh nhân 867 ở Hải Dương đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ (Ảnh: Thanh Đặng)

Theo bác sĩ Phúc, trong 3 bệnh nhân trên, bệnh nhân nặng nhất là BN 812 (63 tuổi, nhân viên giao hàng tại quán pizza, địa chỉ 106 phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng nặng, phải thở oxy và điều trị tại Khoa Cấp cứu. Hiện tại, chức năng phổi của bệnh nhân này đã tổn thương đến khoảng 70%; diễn tiến bệnh ngày càng nặng hơn, có biểu hiện yếu cơ, mệt mỏi, suy hô hấp khi thở máy không xâm nhập.

Đến 14/8, sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân tạm thời cắt sốt nhưng tình trạng vẫn rất nặng. Các chỉ số huyết động và oxy ở giới hạn bình thường, tuy nhiên cần hỗ trợ máy móc ở mức cao. Hiện, các bác sĩ đang nỗ lực dùng kháng sinh kháng virus và các thuốc ức chế miễn dịch để điều trị, đồng thời hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân bởi máy móc.

Chức năng phổi của BN 867 (63 tuổi, ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) cũng đang bị tổn thương khoảng 60%, được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực sau 4 ngày điều trị tại Khoa Cấp cứu. Hiện, BN đáp ứng với biện pháp thở máy không xâm nhập, đã cắt sốt, tình trạng hô hấp được cải thiện ít.

Ngày 14/8, BN 793 được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng nặng, bắt đầu có cơn sốt trở lại. Hiện bệnh nhân này đang được hỗ trợ thở oxy mask và điều trị bằng kháng sinh và thuốc kháng virus, chức năng phổi tổn thương khoảng 60%.

Thông tin về 3 trường hợp trên, BS Phúc cho biết thêm, cả 3 bệnh nhân trên đều có điểm chung là bệnh nền tăng huyết áp và bội nhiễm thêm căn nguyên của các loại vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV- 2 khiến bệnh nhanh tiến triển nặng. Trong quá trình điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng, quan trọng nhất là hỗ trợ hô hấp để giúp họ vượt qua giai đoạn này.

“Covid-19 không chỉ gây tổn thương phổi mà còn gây tổn thương tất cả cơ quan nội tạng còn lại. Đặc biệt, bệnh nhân dễ gặp tình trạng máu tăng đông, có thể gây các vấn đề tim mạch như rối loạn nhịp, nhồi máu… dễ khiến bệnh nhân tử vong. Chính vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát những trường hợp này. BV Bệnh Nhiệt đới TƯ đã bố trí 3 bác sĩ, 2 điều dưỡng trực vòng trong và 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng vòng ngoài, theo dõi sát các bệnh nhân 24/24 giờ để có thể kịp thời cấp cứu nếu người bệnh diễn tiến xấu” - BS Phúc nhấn mạnh.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).