30 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nhiều trường hợp tiên lượng tử vong cao

Chia sẻ

Thông tin tại buổi hội chẩn bệnh nhân mắc Covid-19 nặng vào chiều 25/8, các chuyên gia cho biết, trong số 406 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế có 30 trường hợp tiên lượng nặng. Trong số này có 15 bệnh nhân rất nặng, nhiều trường hợp có nguy cơ tử vong cao.

Chiều ngày 25/8, tại Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19 đã kết nối với các điểm cầu bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19 trên cả nước để hội chẩn quốc gia về tình hình điều trị bệnh nhân nặng.

Các chuyên gia hội chẩn về tình hình bệnh nhân covid-19 nặng.Các chuyên gia hội chẩn về tình hình bệnh nhân covid-19 nặng. (Ảnh: BYT)

Tại điểm cầu trung tâm, GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.nhận định: Hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân nặng, các chuyên gia đang nỗ lực hết mình để cứu sinh mạng các bệnh nhân này. Theo GS Bình, không có công thức điều trị cho các bệnh nhân mà mỗi bệnh nhân cần căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh việc sử dụng thuốc và các chỉ định lâm sang, cận lâm sàng.

Thông tin tại buổi hội chẩn cho biết, trong số 406 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế có 30 trường hợp tiên lượng nặng. Trong số này có 15 bệnh nhân rất nặng, nhiều trường hợp có nguy cơ tử vong cao.

Tại điểm cầu BV Dã chiến Hoà Vang, các bác sĩ điều trị cho biết trong số 131 bệnh nhân đang điều trị tại đây có 10 bệnh nhân rất nặng (trong đó 7 bệnh nhân thở máy), trong số này có 5 bệnh nhân rất nặng nguy cơ tử vong cao. Tại buổi hội chẩn, các bác sỹ điều trị đã xin ý kiến Hội đồng chuyên môn về 5 bệnh nhân này. Cụ thể:

BN 763 suy thận mạn, đã ghép thận từ năm 2012 và dùng thuốc thải ghép. Hiện bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi.

BN 758 (34 tuổi) suy thận mạn, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi, nguy cơ tử vong gần, bệnh nhân suy kiệt.

BN 827 tiền sử tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người trái, suy thận mạn.

BN888 tiền sử thoái hóa cột sống thắt lưng, bệnh nhân vào viện khi nôn ra máu, phân đen. Hiện bệnh nhân còn, viêm phổi, xuất huyết tiêu hoá, nhiễm trùng gia tăng

BN761 (83 tuổi), tiền sử suy thận mạn, điều trị thận nhân tạo, lọc máu chu kỳ, dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 3/8, xuất huyết tiêu hoá, bệnh nhân hiện suy kiệt nặng chỉ có 35kg.

Cũng tại BV Hòa Vang, BN 453 đang điều trị thở máy 1 tháng liên tục thời gian qua, hiện tiên lượng rất nặng nhưng đã khỏi COVID-19. Các chuyên gia đang xem xét chuyển bệnh nhân sang BV Đà Nẵng để điều trị bệnh nền. 

Về các ca bệnh này, các chuyên gia ở các điểm cầu đã cùng thảo luận, đưa ra phương án điều trị, sử dụng thuốc tốt nhất cho bệnh nhân với phương châm nỗ lực tối đa vì sức khoẻ người bệnh.

Tại BV Phổi Đà Nẵng, có 3 bệnh nhân nặng cần hội chẩn. BSCK II Trần Thanh Linh cho biết, BN416 vẫn đang duy trì ECMO, thở máy, hiện bệnh nhân xơ phổi rất nhiều. Bệnh nhân đã nằm viện 31 ngày và được tiên lượng điều trị lâu dài và khó khăn vì có nhiều bệnh nền, các thông số không đáp ứng và phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO; BN742 , suy tim, ECMO ngày thứ 13; BN996 28 tuổi, bị bạch cầu cấp; khó thở tăng nhiều, lọc máu liên tục.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TW, ca bệnh 793, 58 tuổi cũng đang diễn biến nặng và được Hội đồng chuyên môn Hội chẩn.

GS.TS Nguyễn Gia Bình cũng đề nghị Cục quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Cục quản lý Dược phối hợp với các bệnh viện đưa ra các giải pháp để kịp thời nhập các thuốc theo đề nghị của Hội đồng chuyên môn đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị-Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 588 bệnh nhân/1022 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh. Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 52 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 54 ca, số ca âm tính lần 3 là 40 ca.

Đến thời điểm này, số ca tử vong ở nước ta là 27 trường hợp. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đến nay đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuýp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng...

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.