Hà Nội: Bệnh nhân ngộ độc Pate Minh Chay phải thở máy, tiên lượng nặng

Chia sẻ

Thông tin từ bệnh viện (BV) Bạch Mai, hiện BV đang điều trị cho 2 bệnh nhân cao tuổi (độ tuổi 68-70, ở Hà Nội) là vợ chồng đều bị ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum sau khi dùng sản phẩm pate Minh Chay.

Cụ ông ngộ độc do ăn pate Minh Chay hiện phải thở máy, tiên lượng nặng.Cụ ông ngộ độc do ăn pate Minh Chay hiện phải thở máy, tiên lượng nặng. (Ảnh: T.H)

Trong đó, người chồng bị nặng hơn, liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn; người vợ liệt các cơ nhẹ hơn, nhưng không thể ngồi dậy được, không tự ăn được. Cả hai bệnh nhân được điều trị cấp cứu hồi sức. Ngoài ra, có 4 bệnh nhân khác cũng đến Trung tâm Chống độc thăm khám với các biểu hiện ngộ độc sau khi ăn Pate Minh Chay.

BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết: Hai bệnh nhân cao tuổi nói trên, được chuyển sang từ BV Lão khoa Trung ương vào ngày 18/8. Ngay khi tiếp nhận, cấp cứu cho bệnh nhân, kiểm tra xét nghiệm cho thấy điển hình ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum. Trước đó, cả 2 đều sử dụng sản phẩm của Minh Chay, mua trên mạng.

Theo BS Nguyên: Vi khuẩn Clostridium Botulinum là loại vi khuẩn yếm khí, thường trong thực phẩm đóng kín trong chai lọ, túi… Vi khuẩn phát triển sinh ra độc tố, đặc biệt ảnh hưởng, tổn thương thần kinh, gây liệt cơ, đặc tính gây liệt nặng nề, kéo dài, có thể phải thở máy nhiều tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể sẽ tử vong.

Liên quan đến sự việc nhiều người ngộ độc do pate Minh Chay, sáng 31/8, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Nhiệt đới TP.HCM, yêu cầu thống kê danh sách bệnh nhân ngộ độc do độc tố Botulinum có trong pate Minh Chay.

Trước đó, qua kiểm tra thực tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính 17,5 triệu đồng với công ty TNHH Hai thành viên lối sống do điều kiện vệ sinh thực tế còn một số tồn tại như: Tường nền 1 số chỗ bong tróc, nhân viên tham gia sản xuất không đeo khẩu trang, dụng cụ thu gom rác thải rắn không có nắp đậy, ghi nhãn không đúng quy định. Hiện, đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP cũng đã yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất, tạm dừng lưu thông sản phẩm Pate Minh Chay.

NGỌC VĂN

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.