Mẹ quản lương của con trai

Chia sẻ

Tôi đang có vấn đề với con trai kể từ khi con lấy vợ. Từ trước tới nay, con trai tôi là người rất gần gũi và thấu hiểu mẹ, học xong đi làm có lương đều mang lương về cho tôi quản, cần gì thì bảo bố mẹ đưa cho.

Tôi đã quản lương của con trai hơn 10 năm nay. Sau khi lấy vợ, vợ chồng con trai vẫn sống chung với chúng tôi nhưng giờ con muốn đưa lương cho vợ quản. Tôi không đồng ý và bảo hai vợ chồng cứ chi tiêu cá nhân lương của vợ, còn lương của chồng thì để mẹ quản, trừ đi chi phí sinh hoạt trong gia đình, còn bao nhiêu mẹ giữ tiết kiệm cho, giống như trước đây. Nhưng con trai tôi không chịu. Tôi cho rằng con trai bị vợ xúi bẩy không cho mẹ quản lương nên đã chỉ trích con dâu. Vì chuyện này mà mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu xấu đi.

Từ hôm con trai không đưa lương cho tôi quản, tôi thấy các con chi tiêu có phần phung phí nên sốt ruột đã mắng mỏ vợ chồng chúng nhiều. Tôi lo, nếu cứ như thế này thì các con sẽ chẳng có khoản nào tiết kiệm cho con cái sau này. Tôi muốn con trai đưa lương lại cho mẹ quản như trước đây nhưng không biết làm cách nào cho thuận.

Nguyễn Thị M.Ng (Tây Hồ, Hà Nội)

Mẹ chồng vẫn muốn quản tiền của con trai khi con đã có gia đình.Mẹ chồng vẫn muốn quản tiền của con trai khi con đã có gia đình.

Đây là một trong số những tâm sự, nỗi niềm cần tư vấn của các bà mẹ gửi đến CLB Tâm Giao (Báo PNTĐ) trong nhiều năm qua. Trong sâu thẳm suy nghĩ của nhiều người mẹ, tình cảm với con trai từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành, kể cả khi con đã lấy vợ, sinh con gần như không thay đổi. Do quan niệm con trai có trọng trách sống chung và phụng dưỡng bố mẹ khi về già. Vì thế, cách ứng xử, quản lý con trai từ nhỏ đến lúc trưởng thành của người mẹ gần như không thay đổi. Họ cho rằng mình có quyền quản lý kinh tế con làm ra nên việc quản lý lương của con hàng tháng là chuyện đương nhiên, kể cả khi con đã lấy vợ, có tổ ấm riêng.

Từ chuyện quản lương, không ít người mẹ can thiệp, chi phối cuộc sống của con trai mình, "tước đoạt" quyền tự chủ trong cuộc đời của con, khiến hạnh phúc hôn nhân bị ảnh hưởng. Thật đáng tiếc, bác lại là một trong số những người mẹ này.

Trách nhiệm của cha mẹ khi sinh con ra là chăm sóc, nuôi dạy con đến lúc trưởng thành. Khi con đã đủ lông đủ cánh, cha mẹ, đặc biệt là người mẹ hãy “buông” con ra để chúng tự lập, tự quyết định cuộc sống và hạnh phúc cuộc đời mình. Cha mẹ chỉ đóng vai trò góp ý, hỗ trợ phần nào, thay vì chỉ đạo, ép buộc con sống theo cách của mình. Con trai bác đã trưởng thành, có tổ ấm riêng, bác hãy để các con tự chủ trong cuộc sống. Việc quản lương con trai bây giờ không còn là "quyền" hay "nghĩa vụ" của người mẹ nữa mà hãy để con dâu làm việc đó. Khi con trai chưa lấy vợ, bác có thể "quản lương" của con, vừa là để giữ hộ, tiết kiệm cho con khi con chưa biết quản lý tài chính của mình, vừa để con có trách nhiệm đóng góp phí sinh hoạt, hỗ trợ bố mẹ khi mình có thu nhập.

Nhưng khi con kết hôn, bắt đầu cuộc sống vợ chồng, việc chi tiêu thay đổi, các con cần xây dựng quỹ tài chính riêng cho tổ ấm của mình. Nếu các con vẫn sống chung với bố mẹ, bác hãy đề nghị các con góp một khoản chi phí sinh hoạt chung, còn lại hãy để con tự quản lý. Nếu thấy các con chi tiêu phung phí, bác hãy góp ý để các con điều chỉnh lại. Con dâu bác cũng là một người vợ, người mẹ, ắt sẽ có những lo lắng, tiết kiệm để lo cho con cái. Đừng "nhân danh" quyền làm mẹ và tình thương yêu, lo lắng cho con cháu mà can thiệp quá sâu vào tiền bạc cũng như tình cảm vợ chồng các con. Vì điều này chỉ làm cho mọi việc phức tạp, tình cảm mẹ con rạn nứt, cuộc sống gia đình mất đi sự hòa thuận.

TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…