Hành trình của những người mẹ đi tìm công lý cho con

Chia sẻ

Dù biết con đường đi tìm công lý khi con gái bị xâm hại tình dục là gian nan, nhọc nhằn, nhưng những người mẹ đã không bao giờ bỏ cuộc...

Tội ác tày trời của gã yêu râu xanh mang tên “hàng xóm”

Không còn chứng cứ, cháu bé chậm phát triển trí tuệ, các lời khai tại cơ quan điều tra bất nhất… là những yếu tố khiến cho vụ việc của cháu P.T.H (SN 2004, quê ở Thanh Sơn, Phú Thọ) đi vào ngõ cụt. Chị N.T.T – mẹ cháu H thở dài: “Giá như khi con gái bị xâm hại dẫn đến tổn thương bên ngoài cơ thể, tôi đã tinh ý nhận ra và kịp thời đưa con đi tố cáo thì có lẽ giờ, kẻ dâm ô đã bị xử lý hình sự…”.

Nhiều tháng nay, chị T đã gõ cửa các cơ quan chức năng, công an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ để đề nghị điều tra lại vụ án con gái chị bị hàng xóm là ông Bùi Văn N (SN 1956) hiếp dâm. Thế nhưng, đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thể khởi tố vụ án.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chị T kể, chồng chị mất từ năm 2017 vì tai nạn lao động. Do bị nhiễm chất độc da cam từ bố, cháu H bị khuyết tật trí tuệ, có giấy xác nhận của UBND thị trấn Thanh Sơn, Phú Thọ. Học hết lớp 6, cháu nghỉ học do không biết đọc, viết và đánh vần các con chữ.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, hằng ngày, chị T đi làm, cháu H trông nhà. Ngày 4/5/2020, chị phát hiện cháu bị chảy máu ở bộ phận sinh dục. Nghĩ con “đến tháng” nên chị chỉ mua băng vệ sinh rồi tiếp tục đi làm. “Hôm ấy, con gái tôi sang nhà hàng xóm chơi, bà L – hàng xóm thấy H đi khập khiễng nên đã gặng hỏi thì con gái tôi mới khai thật là bị ông Bùi Văn N xâm hại tình dục (XHTD). Bà L bảo cởi ra xem thì phát hiện thấy vết bầm tím ở chân cháu. Nghe hàng xóm kể lại, tôi đau lòng quá, vội đưa con đi khám tại bệnh viện tư thì được xác nhận màng trinh không rách nhưng có dấu hiệu bị XHTD. Hai ngày sau, tôi mới đi trình báo công an thì các vết thâm ở đùi con gái đã mờ. Tại cơ quan công an, con gái tôi kể còn bị 5 người đàn ông khác sàm sỡ, đều là hàng xóm, tuổi trung niên. Cháu không dám kể với mẹ vì bị dặn nếu kể sẽ chém chết" – chị T nghẹn ngào.

Theo chị T, do tin tưởng công an đã vào cuộc nên gia đình không chụp lại các vết thương tích trên cơ thể và bộ phận sinh dục cháu H khi mới xảy ra sự việc. Quần áo của cháu cũng đã được gia đình giặt sạch sẽ.

Kết luận giám định pháp y ngày 14/5/2020 đối với trường hợp cháu H cho thấy, bộ phận sinh dục của cháu H không có dấu hiệu tổn thương; không tìm thấy tinh trùng và xác tinh trùng trong dịch âm hộ của cháu. Trên cơ thể cháu không có thương tích gì. Do đó, ngày 24/6/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thanh Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo khoản 1, Điều 157, Bộ luật Tố tụng hình sự vì "Không có dấu hiệu phạm tội".

Không đồng ý với phán quyết này, chị T tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi Viện KSND huyện (2 lần). Do ở địa phương, gia đình ông N thường xuyên sang nhà mắng chửi, đe dọa nên mẹ con chị T phải trú ẩn xuống Ngôi nhà Bình yên, đồng thời nhờ Hội Phụ nữ can thiệp giúp đỡ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ngày 20/7, Viện KSND huyện Thanh Sơn mời mẹ cháu H lên làm việc. Tuy nhiên đúng thời gian này, mẹ con chị T đang trú tại "Ngôi nhà bình yên" để được hỗ trợ, giúp cháu ổn định tâm lý nên chưa thể có mặt theo giấy mời của Viện KSND huyện Thanh Sơn.

Trong quá trình này, Công an huyện Thanh Sơn đã điện thoại nhiều lần cho chị về quê để gặp nhưng sau đó, Công an huyện đã đồng ý làm việc với hai mẹ con chị tại Trung tâm Phụ nữ và phát triển. Tuy nhiên, theo đại diện Nhà Bình yên, quá trình làm việc của cơ quan điều tra với gia đình cháu P.T.H là chưa phù hợp với trẻ, đặc biệt là với trẻ khuyết tật. Có thời điểm hỏi cháu kéo dài tới 7 giờ đồng hồ, cách hỏi và câu hỏi không thân thiện với trẻ vị thành niên, cần được trợ giúp pháp lý. “Điều tra viên đã hỏi với nhiều từ chung chung, từ chuyên môn, hỏi đi hỏi lại nhiều lần cùng một nội dung khiến cháu H cảm thấy sợ hãi, lúng túng, toát mồ hôi… Điều này không đúng với quy trình tố tụng thân thiện với một cháu bé bị khuyết tật trí tuệ. Ngoài ra, cháu H có kết cấu màng trinh dày, nên khi bị xâm hại, màng trinh không rách hoặc khó có dấu vết để lại” – vị đại diện Nhà Bình yên trình bày.

Dù tất cả bằng chứng đều chống lại chị, nhưng chị vẫn sẽ gửi nhiều lá đơn nữa, tìm đến nhiều cơ quan chức năng nữa, để tìm công bằng cho con gái chị - vốn dĩ đã khiếm khuyết và cần sự bảo vệ.

Nỗi đau đớn của người mẹ

Đầu tháng 9/2020, chị Đ.T.H. (quê Hoa Lư, Ninh Bình) đã gửi đơn cầu cứu đến các báo, tổ chức CSAGA và luật sư để nhờ hỗ trợ trong việc con gái chị - N.Đ.H.V (SN 2006) bị Nguyễn Hồng Vân (SN 1989, quê Ninh Bình, là em rể của chị đang sống ở Hà Nội) đưa vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi hiếp dâm nhiều lần.

Chị H kể, chị ly hôn chồng, cháu V là con gái lớn. Sau khi ly hôn, chị ở vậy nuôi con. Nghĩ con chịu nhiều thiệt thòi, chị H dành trọn vẹn sự quan tâm, chăm sóc và quản lý con khá chặt chẽ. Trong một lần mâu thuẫn, chị đã lớn tiếng quát mắng khiến con gái chị giận dỗi, bỏ lên Hà Nội gặp dì (em gái chị). Bi kịch của cô bé và gia đình chị cũng bắt đầu từ đó.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Lên đến Hà Nội, Nguyễn Hồng Vân ra đón cháu V rồi đưa cháu vào nhà nghỉ thực hiện hành vi hiếp dâm nhiều lần. Sau đó, y bắt xe cho cháu gái về quê, đe dọa không được nói chuyện này với bất kỳ ai, nếu không cả hai sẽ cùng chết. Tuy nhiên, do quá sợ hãi, cháu V đã kể lại việc mình bị hiếp dâm cho mẹ nghe. Đau đớn khôn cùng, chị vội đưa con ra Hà Nội gặp Vân để đối chất nhưng Vân chối tội. Quá uất ức, chị vội vã đưa con gái đến Công an quận Cầu Giấy để trình báo.

Sau 4 tháng nhận được đơn tố cáo, Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm Nguyễn Hồng Vân để điều tra về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi". Bản kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy cho biết: Nguyễn Hồng Vân và cháu V có quan hệ yêu đương nên việc Vân thực hiện hành vi giao cấu đã được nạn nhân đồng ý. Vì vậy, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND quận Cầu Giấy đề nghị truy tố Nguyễn Hồng Vân tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi", quy định tại Khoản 2, Điều 145 BLHS năm 2015.

Tuy nhiên, chị H không đồng tình với Bản kết luận điều tra và cho rằng việc cơ quan điều tra khởi tố về tội danh này là không chính xác, bởi lẽ Vân đã khống chế, dùng vũ lực để quan hệ tình dục chứ không hề có sự đồng thuận của cháu. Do đó, Vân phải bị khởi tố với tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Vì vậy, chị làm đơn đến các cơ quan để đề nghị điều tra lại vụ án.

Trao đổi với phóng viên, chị H nghẹn ngào kể, từ khi sự việc xảy ra, con gái chị học hành sa sút, tâm lý bất ổn, thậm chí còn đòi tự tử. Hiện tại, cháu đã bị sốc tâm lý và phải điều trị ở bệnh viện tâm thần. Kết quả thăm khám tại bệnh viện tâm thần trung ương cho thấy, cháu V có biểu hiện trầm cảm nặng, có biểu hiện lo âu nặng và rối loạn giấc ngủ. Chị H ngày ngày vẫn phải vào bệnh viện để chăm sóc con, đồng thời liên hệ với tổ chức CSAGA để nhờ hỗ trợ về pháp lý, với hy vọng “yêu râu xanh” sẽ bị trừng trị thích đáng, đúng người đúng tội.

QUỲNH CHI

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.