Làm gì với ông chồng ngoại tình suốt 50 năm?

Chia sẻ

Ở tuổi xế chiều, bà gọi điện đến phòng tư vấn giọng nghẹn lại với câu hỏi: “Tôi nên sống tiếp như thế này hay là… tìm cách chết đi cho nhanh?”.

Chồng ngoại tình suốt 50 năm

Bà kể năm nay đã bước sang tuổi 74, chồng bà gần 80 tuổi. Tính tuổi cuộc hôn nhân của họ đến thời điểm này đã 54 năm. Trong chừng đó năm, ông thật sự làm một người chồng chung thủy với vợ vỏn vẹn đúng 4 năm, còn lại, ông là kẻ trăng hoa, qua lại, quan hệ bất chính với không biết bao nhiêu người phụ nữ bên ngoài.

- Sống với ông ấy, tôi sinh được 3 đứa con (2 trai, 1 gái). Thời điểm ấy, ông công tác xa nhà, tôi một mình làm lụng nuôi con, phấn đấu cho sự nghiệp. Cũng may, tôi có sự nghiệp vững nên kinh tế ổn định, tự chủ được kinh tế, lo cho cuộc sống 3 đứa con ăn học đàng hoàng. Ông ấy làm việc xa nhà, lương có tháng gửi về, có tháng không. Có trăm ngàn lý do ông ấy đưa ra cho việc không gửi lương về cho vợ. Tôi làm được kinh tế nên cũng chẳng so đo tính toán với chồng làm gì. Nhưng không ngờ, ông dùng tiền đó để đi quan hệ với những phụ nữ khác bên ngoài – bà kể trong nỗi buồn rầu.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Khi phát hiện ra chồng ngoại tình, lòng bà đau đớn tột cùng. Bấy giờ, đứa con thứ nhất mới được 4 tuổi. Nhìn đứa con còn quá nhỏ, bà nén lòng tha thứ để hôn nhân không đổ vỡ. Nhưng sự tha thứ của bà không làm cho ông hồi tâm hoàn toàn. Chưa được bao lâu, ông lại ngựa quen đường cũ, lần này là với một người phụ nữ “xấu, béo, đen”, hình thức thua bà gấp ngàn lần. Đó không chỉ là nỗi đau mà còn là nỗi sỉ nhục trong cuộc đời bà. Ông lấy lý do vợ ở xa trong khi ông là người có nhu cầu sinh lý mạnh. Và, việc ông có quan hệ với người phụ nữ đó chỉ là để giải quyết vấn đề sinh lý theo kiểu “bóc bánh trả tiền” chứ không yêu thương gì. Ông không bao giờ bỏ vợ con, bà hãy thấu hiểu và thông cảm mà tha thứ cho ông thêm một lần nữa.

Bấy giờ, bà mới sinh đứa con thứ hai được hơn 1 năm. Lại vì con, vì giữ gia đình, bà tiếp tục tha thứ cho chồng. Cuộc sống ngỡ sẽ bình yên trở lại, nhưng những chuỗi ngày đó chẳng được bao lâu. Khi bà sinh đứa con thứ ba cũng là lúc bà phát hiện chồng ngoại tình với một người phụ nữ mới. Lý do của ông đưa ra vẫn như cũ, chẳng thay đổi. Nó khiến bà ghê tởm và muốn ly hôn.

Nhưng khi bà nói ra quyết định đó thì anh trai bà là người ngày đêm khuyên nhủ, ngăn cản bà từ bỏ ý định ly hôn.

- Anh trai tôi phân tích rằng nếu bây giờ tôi ly hôn thì các con tôi sẽ khổ sở. Chúng sẽ phải sống trong cảnh mẹ kế, cha dượng vì cả hai chúng tôi lúc này vẫn còn trẻ, không thể sống đơn thân đến hết đời. Anh tôi bảo, chẳng ai thương con bằng bố mẹ cả nên tôi phải cố gắng chấp nhận cho qua mọi chuyện. Xã hội đầy chuyện con gái riêng của vợ bị bố dượng không thương đánh đập, thậm chí làm chuyện xấu với nó. Rồi thì con trai sống với mẹ kế sẽ bị hành hạ, sống bất mãn làm sao trưởng thành nên người. Nếu tôi muốn đánh mất tương lai của ba đứa con thì cứ ly hôn, còn vẫn thương con thì hãy sống kiểu “mắt nhắm mắt mở” để gia đình còn nguyên vẹn – bà nghẹn giọng kể.

Chính vì lòng yêu thương con, vì sự phân tích, ngăn cản của anh trai, bà đã không thể nào ly hôn theo ý mình. Để cứu vãn hạnh phúc của em gái, anh trai bà đã tìm cách chuyển công tác cho chồng bà về gần gia đình. Ông hy vọng, khi vợ chồng sống cùng nhau, đời sống tình dục sẽ không trong cảnh thiếu vắng, em rể sẽ không còn đi lăng nhăng bên ngoài, khiến em gái mình phải khổ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nhưng khi về gần gia đình rồi, chồng bà vẫn chứng nào tật nấy. Chuyện ông ngoại tình trở nên quen thuộc đối với người thân trong gia đình hai bên. Bấy giờ, ai cũng nghĩ cho 3 đứa trẻ hơn là nghĩ cho cuộc sống, tâm tư của bà. Vì vậy, ai cũng khuyên bà chấp nhận cảnh chồng lăng nhăng bên ngoài, miễn là ông không đòi bỏ vợ bỏ con là được. Bà đau khổ nhưng không dám ly hôn vì trách nhiệm của người mẹ đối với 3 đứa con. 50 năm chung sống cùng nhau, số phụ nữ ông quan hệ bên ngoài bà đếm không hết.

Gần hết đời vẫn không được sống cho bản thân

Cuộc sống của bà đau khổ hơn khi ông về hưu. Bấy giờ, thời gian bà phải phục vụ ông nhiều hơn. Từ ăn uống, ngủ nghỉ đến những lúc ốm đau bệnh tật. Bao nhiêu năm, ông ngoại tình, lòng bà cũng chai sạn không còn tình cảm yêu thương ông như một người chồng. Nhưng, bà vẫn phải chăm sóc ông với bổn phận của một người vợ. Tiền lương hưu của ông, bà chẳng được giữ một đồng. Ông vẫn giữ thói quen giữ tiền của mình, còn bà chẳng có nhu cầu dùng tiền của ông vì lương hưu bà cao, lại có tiền tiết kiệm tích lũy. Có tiền riêng, ông ra ngoài giao lưu với những người phụ nữ khác. Chuyện ông mang tiền cho ai, mua cái gì cho người phụ nữ nào đều đến tai bà, nhưng bà chẳng quan tâm. Bởi trong lòng bà, ông chỉ là người đàn ông sống cùng nhà chứ không phải là người chồng đúng nghĩa.

Ở tuổi xế chiều, ông vẫn không bỏ được tật lăng nhăng, thỉnh thoảng lại để lại tai tiếng với một người phụ nữ bên ngoài. Ba đứa con của bà quen với cảnh bố đi ngoại tình từ nhỏ nên cũng chẳng xem chuyện đó là to tát. Chúng còn khuyên bà là cứ giả câm giả điếc, kệ ông muốn làm gì thì làm, chứ ở tuổi này làm ầm ĩ lên cũng chẳng được gì, lại còn xấu hổ thêm. Chẳng đứa nào quan tâm đến chuyện bà cảm nhận thế nào, bức bối thế nào với một ông già càng ngày càng khó tính, đòi hỏi nhiều thứ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Hơn một năm trở lại đây, ông có dấu hiệu bị điếc, khả năng nghe bị thuyên giảm. Vì vậy, chuyện ra ngoài qua lại với các phụ nữ bên ngoài cũng hạn chế. Nhưng cũng từ ngày đó, ông quay sang đòi hỏi, hành hạ bà. Nhu cầu của ông vẫn còn nên đêm đêm cứ sang phòng bà “đòi”. Bà khóa cửa thì ông đập phòng đến lúc nào mở thì thôi. Tuổi cao, sức khỏe không có để đáp ứng chồng nên mỗi lần “phục vụ” chồng là bà đau đớn khổ sở đến mấy ngày sau. Đôi khi, bà rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần vì chuyện đó.

- Tôi muốn ly hôn để giải thoát cuộc sống cực hình này, nhưng khi nói ra ba đứa con đều ngăn cản. Chúng giống anh trai tôi trước đây, bảo cứ nhắm mắt cho qua, bao nhiêu năm tôi chịu được thì bây giờ cứ như thế. Chúng sợ tôi ly hôn thì ảnh hưởng đến con cháu. Giờ tôi nên sống tiếp như thế này đến chết hay là tìm cách chết luôn bây giờ cho xong – bà nức nở hỏi.

Gỡ rối, chia sẻ với bà, chúng tôi bảo rằng 50 năm qua, bà đã sống vì ba đứa con nhưng cho tới giờ này chúng chưa một lần nghĩ và sống cho mẹ. Chúng vẫn ích kỷ, nghĩ cho bản thân, chấp nhận một người cha không làm tròn trách nhiệm với con cái, phản bội mẹ hết lần này lần khác. Giờ cuộc sống của bà khốn khổ thế nào chúng cũng không quan tâm. Trong mắt con cái bà, mẹ đã già sống chẳng còn bao lâu thì việc gì phải ly hôn. Với người chồng, bà đã hết tình cảm nhưng vẫn phải hầu hạ phục vụ cơm nước hàng ngày, đêm đêm còn bị ông ta hành hạ trở lại. Rõ ràng, bà có cuộc đời của mình nhưng lại phải sống cho người khác.

Vì thế, bà hãy dũng cảm một lần sống cho bản thân. Ly hôn là quyền tự do cá nhân, bà có quyền quyết định điều đó không cần phải phụ thuộc vào con cái. Bà có lương, có kinh tế để tự chủ tuổi già của mình. Nếu không sống cùng con cháu và ông, bà vẫn có thể lựa chọn sống quãng đời còn lại ở một nơi khác để tận hưởng những tháng ngày hạnh phúc cuối đời dù có muộn mằn. Tìm đến cái chết sẽ không khiến cuộc đời bà được giải thoát mà nó khiến cho bà nằm xuống vẫn không được “yên thân”. Bà đã bỏ lỡ cơ hội sống cho bản thân trong suốt 50 năm qua, giờ là lúc bà nên làm điều đó cho mình. Vì bà xứng đáng để có điều đó.

Lần đầu tiên người phụ nữ ở tuổi xế chiều thở dài nhẹ nhõm trước một quyết định sau khi nói chuyện với chúng tôi.

TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.