Hơn 1.000 nhóm trẻ được tổ chức Hội quan tâm, chăm sóc

Chia sẻ

Từ Đề án Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, chế xuất giai đoạn 2015 - 2020 (Đề án 404), hàng ngàn trẻ dưới 36 tháng tuổi là con công nhân lao động trên cả nước được hưởng lợi với mức học phí thấp, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng tốt.

Cơ sở khang trang của nhóm lớp Rạng Đông (Đà Nẵng) sau 6 năm có Đề án 404 đồng hànhCơ sở khang trang của nhóm lớp Rạng Đông (Đà Nẵng) sau 6 năm có Đề án 404 đồng hành (Ảnh: K.H)

Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức tổng kết Đề án 404 tại Hà Nội. Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga: Đề án cơ bản tạo mạng lưới gắn kết các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương trong việc hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục nói chung, ở khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) nói riêng. Nhiều địa phương đã làm tốt công tác tham mưu xây dựng và ban hành các chính sách mang tính chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, triển khai Đề án. Đơn cử như Bình Dương quy định mức hỗ trợ tối đa 25 triệu đồng/lần cho cơ sở trông giữ trẻ từ 15 đến 30 trẻ, tối đa 35 triệu đồng/lần cho nhóm trẻ trên 30 tuổi. Đồng Nai đã phê duyệt gói kinh phí hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho các hạng mục sửa chữa nhà vệ sinh, nhà bếp và trang thiết bị dạy học và đồ chơi…

Các hoạt động của Đề án đã nâng cao nhận thức của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, người sử dụng lao động về chăm sóc, phát triển trẻ em, nhất là trẻ dưới 36 tháng tuổi. Đề án giúp chị em yên tâm lao động, tạo hiệu ứng xã hội tốt và mang tính nhân văn sâu sắc.

Nhờ vậy, sau 6 năm thực hiện Đề án, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, người chăm sóc trẻ tại các nhóm trẻ độc lập tư thục thuộc địa bàn đề án được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn. Có gần 44.500 trẻ dưới 36 tháng tuổi con công nhân lao động được gửi ở các nhóm/lớp đảm bảo chất lượng. Hơn 2,91 triệu cha mẹ công nhân lao động có con nhỏ ở KCN, KCX được cung cấp kiến thức và kỹ năng về chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 36 tháng. Hơn 1.100 nhóm trẻ được hỗ trợ kiện toàn, phát triển tại 20 tỉnh, thành, vượt chỉ tiêu 619 nhóm so với mục tiêu đề ra.

“Hội LHPN luôn quan tâm sát sao con em công nhân” là tâm sự của chị Đặng Thị Thu, công nhân lao động trong khu công nghiệp tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội. Chị gặp nhiều khó khăn trong nuôi 2 con nhỏ bởi chồng xa nhà, kinh tế còn eo hẹp. “Rất may, tôi được bác chủ nhà trọ giúp liên hệ Hội LHPN xã, các chị đã hỏi han, tư vấn nhiệt tình, giới thiệu một số trường mầm non phù hợp. Chúng tôi được hỗ trợ giảm học phí, lùi ngày đóng tiền học nếu gặp khó, nhà trường thường xuyên quan tâm, nắm bắt hoàn cảnh gia đình và chăm sóc các con chu đáo”- chị Thu bày tỏ niềm vui.

6 năm thực hiện Đề án 404, tổ chức Hội nói chung và Hội LHPN Hà Nội nói riêng đã phát huy vai trò, thế mạnh của mình trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Những đóng góp của cán bộ Hội hiển hiện bằng những điều giản dị, được chị Thu cảm động nhắc lại: “Khi tôi đến đón con, gửi con, thường gặp các chị ở trường, lúc thì đến thăm cơ sở vật chất, lúc lại thấy các chị gửi tặng trường cây xanh, đồ chơi… Thời điểm dịch Covid-19, các chị lại đến tuyên truyền, tặng dụng cụ phòng dịch. Sự quan tâm, gần gũi của các cán bộ Hội Phụ nữ cùng chính quyền địa phương khiến chị em chúng tôi rất trân trọng”.

Tuy nhiên, Đề án 404 vẫn gặp nhiều khó khăn như: Khó đảm bảo tính bền vững lâu dài của các nhóm trẻ độc lập tư thục, đội ngũ giáo viên, người lao động trong các nhóm trẻ không ổn định; hầu hết giáo viên, người chăm sóc trẻ tại các nhóm này không có điều kiện đóng BHXH tự nguyện nên rất khó để họ yên tâm làm việc lâu dài…

Theo Hội LHPN VN, một số mục tiêu của đề án đặt ra cao, chưa sát với thực tế; số công nhân lao động, số trẻ dưới 36 tháng tuổi tại KCN, KCX biến động thường xuyên nên rất khó đánh giá tỷ lệ đạt so với mục tiêu đặt ra; Sự phối hợp triển khai Đề án giữa các ngành chưa được đồng đều, toàn diện…

Để khắc phục, Hội LHPN VN sẽ tiếp tục đề xuất đề án/chương trình hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục và các hình thức hỗ trợ cha mẹ có con dưới 36 tháng trong phạm vi cả nước, góp phần thực hiện Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018 – 2025”. Đồng thời, tiếp tục đề xuất chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát triển toàn diện trẻ em, hỗ trợ và phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại KCN, KCX; chính sách hỗ trợ cho nữ công nhân lao động về thu nhập, việc làm; hỗ trợ cha mẹ chăm sóc giáo dục, phát triển trẻ thơ từ những năm đầu đời…

Tại Hội nghị, Hội LHPN Hà Nội vinh dự là một trong 20 tập thể nhận Bằng khen do Hội LHPN Việt Nam trao cho các tập thể và cá nhân có đóng góp nổi bật trong thực hiện Đề án 404.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…