Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Cải tiến từng khoa, phòng để nâng cao chất lượng hoạt động toàn bệnh viện

Chia sẻ

Nhiều năm trở lại đây, hoạt động quản lý, nâng cao, cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành văn hóa của bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ tại Ngày hội cải tiến chất lượng của bệnh viện.TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ tại Ngày hội cải tiến chất lượng của bệnh viện. (Ảnh: T.H)

Chia sẻ tại "Ngày hội cải tiến chất lượng và Lễ trao giải Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện" năm 2020, diễn ra vào chiều 21/1, TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Hoạt động cải tiến chất lượng không phải là mới ở bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Đây là 1 trong 82 tiêu chí đánh giá bắt buộc của bệnh viện nói chung, nên được triển khai ở mọi cơ sở trên cả nước. Tuy nhiên, mỗi bệnh viện ở từng thời điểm lại có cách làm riêng.

Khoa Đẻ dịch vụ D3 (bệnh viện Phụ sản Hà Nội) trình bày về dự án cải tiến chất lượng của khoa.Khoa Đẻ dịch vụ D3 (bệnh viện Phụ sản Hà Nội) trình bày về Đề án Nâng cao tỷ lệ số trẻ sơ sinh sau đẻ thường taị khoa D3 được thực hiện da kề da từ 60-90 phút. (Ảnh: T.H)

Trong đó, "2020 là năm đầu tiên bệnh viện Phụ sản Hà Nội đẩy mạnh triển khai Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện thành cuộc thi. Dự kiến những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, biến cuộc thi thành ngày hội cải tiến chất lượng với hiệu quả cao hơn; đồng thời, ban tổ chức sẽ hoàn thiện hơn các khâu, cải tiến, xây dựng các tiêu chí đánh giá Đề án mang tính chất định hướng, để các khoa phòng có cơ hội thực hiện khát vọng của mình. Thực tế, bản thân những người làm quản lý chất lượng cũng phải không ngừng cải thiện chính mình" - TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh trao giải Nhất cho khoa Sơ sinh với Đề ánPGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội trao giải Nhất cho khoa Sơ sinh với Đề án "Áp dụng chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo". (Ảnh: T.H)

Cũng theo TS.BS Hà, cuộc thi cũng là cú hích để tạo khí thế thi đua, nuôi dưỡng tâm huyết và thôi thúc nhân viên các khoa phòng không ngừng tư duy, sáng tạo, trú trọng xây dựng đề án cải tiế; để chất lượng của khoa, phòng nói riêng, bệnh viện nói chung ngày hôm nay tốt hơn hôm qua và ngày mai tốt hơn hôm nay; nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh và chính các y, bác sĩ.

"Những đề án, mô hình này cũng không phải chỉ thực hiện trong chốc lát, mà sẽ được triển khai, duy trì dài hạn. Nếu được chuẩn hóa thành bộ tiêu chí dựa trên tính chất hoạt động cải tiến chất lượng, sau này, những mô hình trên thậm chí có thể được áp dụng ở bất kể bệnh viện nào” – TS.BS Hà cho hay.

Lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội trao giải Nhì cho 2 đơn vị có đề án cải tiến chất lượng bệnh viện nổi bật.Lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội trao giải Nhì cho khoa Đẻ dịch vụ D3 và khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học. (Ảnh: T.H)

"May mắn là tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phong trào, hoạt động đổi mới, nâng cao chất lượng bệnh viện đã thành văn hóa của nhân viên. Và khi hoạt động này đã trở thành văn hóa của khoa phòng, nhân viên bệnh viện Phụ sản Hà Nội, họ lại có nhiều ý tưởng hữu ích để cải thiện chất lượng bệnh viện.

Lúc này, nhiệm vụ của người làm công tác quản lý là hỗ trợ hết sức để những ý tưởng thiết thực đó thành hiện thực. Khó khăn ở đâu sẽ gỡ ở đó. Mục tiêu quan trọng nhất là hướng tới sự hài lòng người bệnh, giúp ích được người bệnh và những khách hàng đã tin tưởng lựa chọn bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi sinh nở. Nếu không có nỗ lực, quyết tâm thay đổi của các khoa phòng thì bệnh viện cũng khó thể phát triển mạnh” – TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định.

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội trao giải Ba cho các đơn vị tham dự cuộc thi.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội trao giải Ba cho các đơn vị tham dự cuộc thi. (Ảnh: T.H)

Sau hơn 10 tháng triển khai, cuộc thi "Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện" năm 2020  đã lựa chọn được 6 Đề án vào vòng Chung kết, gồm:

- Đề án Nâng cao tỷ lệ số trẻ sơ sinh sau đẻ thường taị khoa D3 được thực hiện da kề da từ 60-90 phút (khoa Đẻ dịch vụ D3).

- Ứng dụng CNTT trong nhận diện bệnh nhân bằng vân tay, mấu mắt đối với các cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (Khoa hỗ trợ sinh sản và Nam học).

- Cải tiến phương thức phân chia tiền thủ thuật, bác sĩ thực hiện thủ thuật tại khoa Phụ khoa tự nguyện trên phần mềm công nghệ thông tin (Khoa Phụ khoa tự nguyện).

- Đồng bộ mã phẫu thuật thủ thuật, liên kết mã viện phí và tên danh mục kỹ thuật thu phí - thu BHYT thực hiện tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội (Phòng Kế hoạch Tổng hợp).

- Áp dụng chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo (Khoa Sơ sinh).

- Đề án cải tiến chất lượng gói dự phòng nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân liên quan đến đường truyền trung tâm tại khoa Sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Hà Nội (khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn).

Kết quả, giải Nhất đã thuộc về Khoa Sơ sinh; 2 giải Nhì được trao cho khoa Đẻ dịch vụ D3 và khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học; Phòng kế hoạch tổng hợp, khoa Phụ khoa tự nguyện và khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đạt giải Ba tại cuộc thi. Ngoài ra, Ban Giám khảo cũng trao 7 giải phụ cho các đề án có tính sáng tạo, hiệu quả tại cuộc thi.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.