Phùng Khánh Linh: Từ cô nàng khép mình đến nữ nghệ sĩ trẻ nổi bật làng nhạc

Chia sẻ

Có thể nói, nữ nghệ sĩ trẻ Phùng Khánh Linh là một “hiện tượng” của làng nhạc năm 2020. Cuối năm, cô được đề cử trong 2 hạng mục của giải âm nhạc uy tín “Cống hiến”: album của năm cho album Yesteryear và nhạc sĩ của năm.

Năm 2019, cô cũng từng được đề cử ở hai hạng mục Ca khúc của năm và Nghệ sỹ mới của năm tại Giải thưởng này. Hiếm có nghệ sĩ trẻ nào liên tục lọt vào các đề cử của giải âm nhạc này như cô. Điều đó cho thấy nỗ lực hoạt động không mệt mỏi của Phùng Khánh Linh để vươn lên trở thành một nghệ sĩ trẻ tiêu biểu. Vừa hát vừa sáng tác, không nhiều nghệ sĩ trẻ làm được như Phùng Khánh Linh.

Nhìn lại năm 2020 của mình, Phùng Khánh Linh thấy sao?

2020 là một năm lạ kỳ và nhiều biến động, nhiều u ám và cũng đầy thử thách bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhưng, nhìn lại 2020 của chính mình, Linh cảm thấy thật hạnh phúc và tự hào. Linh đã có một năm lao động hết mình trong âm nhạc, cống hiến quên cả bản thân để gửi tặng tới khán giả những điều tuyệt vời nhất.

Điều hài lòng nhất phải kể đến đầu tiên đó là album đầu tay “yesteryear” với 13 bài hát do Linh sáng tác đã được ra mắt tới khán giả, đúng với mục tiêu Linh và ekip đặt ra. Album mang lại cho mình nhiều điều tuyệt vời lắm: chạm mốc 1000 bản vật lý được bán ra chỉ sau 2 tuần phát hành, showcase quảng bá trình diễn live toàn bộ 13 ca khúc trong album diễn ra tại TPHCM bán cháy vé. Ngoài ra “yesteryear” còn mang về cho Linh 2 đề cử giải Cống Hiến 2021 với hạng mục: Album của năm và Nhạc sĩ của năm. Nhìn lại những gì mình đã làm được, đôi khi Linh vẫn nghĩ nó giống như một giấc mơ…

Phùng Khánh Linh: Từ cô nàng khép mình đến nữ nghệ sĩ trẻ nổi bật làng nhạc - ảnh 1

Năm qua, Phùng Khánh Linh là nữ ca sĩ trẻ nổi bật trong làng nhạc, sức mạnh nào để Phùng Khánh Linh làm được những điều mà như Linh nói, đôi khi vẫn nghĩ là mơ?

Cảm ơn quý báo đã quan sát và ghi nhận hoạt động âm nhạc của Linh trong năm qua. Đó là tình yêu với nghề, ngọn lửa đam mê từ nhỏ tới giờ vẫn chưa bao giờ vơi tắt, sức mạnh vô hình đó theo Linh trong mọi thử thách khó khăn vậy nên Linh trân quý lắm. Mỗi phút giây được đứng hát trước khán giả là một điều thiêng liêng mà Linh luôn trân trọng. Nhờ có sự hậu thuẫn lớn từ phía Hãng Đĩa Thời Đại / Universal Music nên Linh chỉ cần chuyên tâm làm nhạc, rèn luyện bản thân, biến những điều đã từng nghĩ không thể làm được thành có thể. Thực ra Linh nghĩ mình cũng có chút may mắn hơn so với nhiều bạn đồng nghiệp.

Phùng Khánh Linh từng kể, trước đây Linh là cô bé rất thiếu tự tin về ngoại hình, vóc dáng nhỏ bé, vậy đến giờ Linh thấy những thứ bản thân cho là nhược điểm đó đã biến mất chưa?

Chắn chắn rồi. Nhiều lúc ngồi nghĩ lại “em của ngày hôm qua”: tự ti, hay trách móc bản thân mình, rất ghét việc soi gương, đi đâu cũng che chắn kín vì sợ bị chê khuyết điểm trên cơ thể, Linh lại thấy thương mình, sao mình lại nỡ đối xử tệ với chính mình đến thế? Sau này mới hiểu được, nếu mình không yêu chính mình, không tôn trọng chính mình, thì làm sao mình có thể hoàn thiện mình được chứ! Phùng Khánh Linh của bây giờ hoàn toàn tự tin trước khán giả, thể hiện và chứng minh với mọi người những thứ tiềm ẩn bên trong mà mình đã khám phá trau dồi suốt thời gian qua và đặc biệt là cô ấy đang rất yêu và trân trọng chính con người mình.

Theo Linh, sắc vóc quan trọng ra sao với một nghệ sĩ? Chiếm bao nhiêu % thành công?

Để đạt được thành công thì nỗ lực cho nghề nghiệp là quan trọng nhất. Hai bộ phim tài liệu mà công ty quản lý “ép” Linh xem khi bắt đầu vào công ty là “Gaga: Five Foot Two” & “HOMECOMING: A film by Beyoncé”. Lady Gaga có chiều cao quá thấp bé hay Beyonce nỗ lực như thế nào để có được năng lực trình diễn đỉnh cao như hiện tại. 

Phùng Khánh Linh: Từ cô nàng khép mình đến nữ nghệ sĩ trẻ nổi bật làng nhạc - ảnh 2

Người nghệ sĩ khác với người bình thường ở chỗ họ sẽ phải trình diễn trước công chúng, xuất hiện trước đám đông, gặp gỡ các khán giả yêu nhạc, vậy nên để làm mình đẹp hơn mỗi ngày và chăm chút cho sắc vóc của mình cũng là một cách để mình thể hiện sự tôn trọng dành cho khán giả. Nhưng theo Linh, việc quan trọng vẫn phải là tài năng của mình, khán giả có yêu, có thương mình thì cũng phải bắt nguồn từ những việc mình đang làm: đó là âm nhạc, là giọng hát, là những bài mình sáng tác. Mình cũng yêu và ngưỡng mộ các nghệ sĩ khác vì tài năng của họ mà.

Nhìn lại sự thiếu tự tin của mình, Linh có lời khuyên nào đối với các fans của mình, các cô gái khác cũng gặp phải trường hợp như Linh?

Linh hay viết nỗi sợ của mình ra giấy và viết về những thành công mình đạt được, những thành tích và kỷ niệm đẹp mình đã trải qua, những điều tốt đẹp mà mình muốn hướng tới, ráng dùng trang giấy thành công để lấp đầy trang giấy nỗi sợ. Mình tin rằng khi nhìn vào những gì mình đã làm được thì nỗi sợ hãi không còn là vấn đề đáng lo nữa.

Ở Việt Nam mình, không nhiều các nữ nghệ sĩ vừa hát lại vừa sáng tác như Linh, hình ảnh Linh muốn hướng đến là gì trong tương lai?

Về hình ảnh bản thân Linh không nghĩ ngợi nhiều đâu, Linh cũng không có chiến lược xây dựng hình ảnh gì cả. Nhưng Linh mơ đến một sân khấu lớn, Linh sẽ trình diễn được nhiều nhạc cụ. Ngoài piano thì hiện tại Linh đang cố gắng tập guitar dù nhiều khi tập đau tay lắm khiến Linh đã từng bỏ cuộc và giờ đang bắt đầu lại (cười). Linh cũng đang tự mày mò học sản xuất âm nhạc để có thể diễn tả những giai điệu hay bản phối đúng ý đồ của Linh nhất, vì có những âm thanh trong đầu nhiều lúc Linh không diễn tả được bằng lời. Nói chung, Linh còn muốn học rất nhiều và rất… tham lam để tiến bộ hơn nữa.

Phùng Khánh Linh: Từ cô nàng khép mình đến nữ nghệ sĩ trẻ nổi bật làng nhạc - ảnh 3

Vừa rồi, Linh được đề cử một loạt hạng mục trong giải âm nhạc "Cống hiến" nhưng lại chưa có duyên với giải thưởng, Linh có buồn không? Có quyết tâm "phục thù" vào mùa giải tới?

Nói là không buồn thì không đúng, Linh cũng mong muốn và ao ước được chạm vào chiếc cúp “Cống hiến” lắm, vì dù sao mình cũng đã làm hết mức, vượt qua sự an toàn của bản thân, mang lại làn gió mới cho âm nhạc nước nhà. Nhưng sân chơi nào thì cũng sẽ có các đối thủ khác. Không thể phủ nhận album của năm hay nhạc sĩ của năm đều là những đối thủ “nặng ký” và giải thưởng được trao hoàn toàn là xứng đáng. Linh sẽ “phục thù” chứ, sẽ quyết tâm để cống hiến tiếp thật nhiều album hay trong tương lai.

Một cô gái mạnh mẽ, cá tính như Linh có bao giờ khiến các phụ huynh đau đầu vì kiên quyết chọn con đường nghệ thuật nhiều vất vả không? Gia đình đã ở bên Linh ra sao trong thành công của mình?

Thú thật là Linh rất bướng, muốn làm cái gì là làm bằng được, nhất là con đường nghệ thuật thì không ai cản nổi. Gia đình rồi họ hàng nói ra nói vào từ nhỏ rất nhiều nhưng Linh đều để ngoài tai, chỉ im lặng và nghĩ làm sao chứng minh rằng mọi người đã sai rồi. Chính sự ương bướng đó đã giúp Linh quyết tâm theo đuổi giấc mơ của mình, và giờ thì Linh đã làm được, không ai còn nói ra nói vào, ngăn cản Linh nữa. Hành động giúp Linh chinh phục được những định kiến khắt khe từ một gia đình không ai theo nghệ thuật như gia đình Linh, và từ chỗ phản đối đến giờ thì cả gia đình Linh đều ủng hộ, động viên hết lòng. Bây giờ dù được theo nghề nhưng lại phải vào Nam lập nghiệp, xa gia đình, Linh nhớ nhà và thương bố mẹ lắm, Linh chỉ biết nuôi dưỡng dòng cảm xúc và nhịp chảy của mình để làm cho bố mẹ yên tâm vì đối với Linh gia đình vẫn là điều thiêng liêng và tuyệt vời nhất.

Mong ước của Linh trong năm mới? Dự định gì nhất định sẽ thực hiện được?

Linh mong ước năm 2021 sẽ là một năm bình an tới tất cả mọi người, bản thân Linh sẽ có thêm thật nhiều sức khoẻ để cống hiến 200% công lực của mình cho những dự định đang ấp ủ. Linh cùng ekip đang ấp ủ dự án lớn với tour diễn xuyên Việt đến khắp các trường đại học trong cả nước để mang “yesteryear” tới gần hơn với khán giả trẻ. Hy vọng tour diễn xuyên Việt “yesteryear” sẽ được khán giả cả nước đón nhận.

QUANG TUẤN

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.