Đi lại “dễ thở”, lữ hành Tết dự báo “nhộn nhịp”

Chia sẻ

Khác với không khí giao dịch căng thẳng và khan hiếm thường thấy trong các dịp Tết Nguyên đán, năm nay, dù Tết đã cận kề, giá vé máy bay, vé tàu xe đi lại vẫn còn nhiều, giá không tăng đột biến, trái lại còn rất hợp lý. Thậm chí, đã giáp Tết rồi mà vẫn còn hãng hàng không tung chương trình khuyến mại - chuyện hiếm thấy từ hàng chục năm gần đây.

Tất cả sẵn sàng, chỉ chờ… khách hàng

Theo thông lệ, từ tháng 9, tháng 10 năm 2020, các hãng vận chuyển hàng không và đường sắt bước vào cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán. Giá vé bán sớm cả 4-5 tháng nhưng năm nào cũng vậy, chỉ ít ngày sau khi xuất bán, vé phân khúc giá rẻ và phổ thông đều “hết veo” do nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân tăng cao. Ngoài những người lao động xa quê trở về nhà đoàn viên thì những ngày nghỉ dài trong dịp Tết Nguyên đán cũng được ngành du lịch xem là cơ hội lớn để kích cầu phục vụ. Vì thế, vé máy bay, vé tàu vào dịp này những năm trước đều không dư thừa; càng đến giáp Tết càng khó mua, nhất là ở những chặng bay “nóng” nối các thành phố lớn, các địa điểm du lịch nổi tiếng khu vực miền Trung, Nam Bộ và giá vé thường rất cao.

Tuy nhiên, trong những ngày này, khi Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, du khách vẫn có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vé tàu xe, máy bay phong phú với giá xuất bán khá dễ chịu. Thật hiếm có năm nào mà đã đến đầu tháng Chạp, các đại lý, nhân viên kinh doanh vẫn tích cực tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, đẩy doanh số…

Côn Đảo - một trong những điểm du lịch tâm linh thu hút kháchCôn Đảo - một trong những điểm du lịch tâm linh thu hút khách

Trong khi các đường bay quốc tế đều đang tạm dừng khai thác thì nhân lực, vật lực của các hãng tập trung cho các đường bay nội địa để phục vụ hành khách đi lại trong đợt cao điểm cuối năm một cách chu đáo và đảm bảo chất lượng nhất. Vì thế, trong dịp này, các hãng đều “tung” số lượng vé rất lớn và tăng chuyến, tăng tải; nhất là ở các đường bay có nhu cầu lớn như Hà Nội – TP Hồ Chí Minh/ Nha Trang/ Phú Quốc/ Đồng Hới/ Vinh/ Quy Nhơn… và các đường bay từ TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/ Hải Phòng/ Thanh Hóa.

Đến giữa tháng 1 năm 2021 tức là đã vào tháng Chạp âm lịch, tại các đại lý lẫn trên hệ thống bán vé máy bay trực tuyến của các hãng, vé bán ở các chặng, kể cả trong những ngày cao điểm trước Tết (từ 9 đến 11/2) hay sau Tết (từ 15 đến 18/2) vẫn còn rao bán. Chẳng hạn, ngày 10/2 (tức 29 tháng Chạp) trên chặng bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chiều đi, vé của Vietnam Airlines/Pacific Airlines có giá thấp nhất là 600.000 - 700.000 đồng/vé (đã bao gồm thuế phí); ở chiều về, trong ngày 16/2 (tức mùng 5 Tết), mức giá thấp nhất là 1,25 triệu đồng/vé. Mức giá này sẽ rẻ hơn, ở mức từ 555.000 đồng (đã bao gồm thuế, phí) nếu lựa chọn các chuyến bay của Pacific Airlines, Vietjet hay Bamboo Airways.

Ở thời điểm trên thị trường vé máy bay còn sẵn và giá hấp dẫn thì ngày 19/1, hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam là Vietravel Airlines chính thức mở bán vé máy bay cho các chuyến bay thương mại dự kiến cất cánh vào ngày 25/1 kèm theo chương trình hấp dẫn, khuyến mại giảm giá lớn. Với 3 tàu bay sẽ có trong năm nay, Vietravel Airlines tập trung khai thác mạng đường bay theo trục Bắc - Nam, điểm đến là cảng hàng không của 6 thành phố lớn bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Phú Quốc, Nha Trang với tần suất bay dự kiến từ 1 - 2 chuyến/ngày cho mỗi tuyến bay.

Mức giá vé mà hãng nhắm đến ở phân khúc trung bình. Đây đều là những chặng bay đến các điểm du lịch lớn trên cả nước, phù hợp với đối tượng khách mà hãng hướng tới là khách du lịch. Tại thời điểm mở bán, chặng bay có giá vé hấp dẫn nhất là Hà Nội - Phú Quốc với mức 1,3 triệu đồng (vé không hoàn hủy) và 2,4 triệu đồng cho hạng phổ thông đi vào mùng 2 Tết (13/2) và mức giá về mùng 5 Tết (16/2) là 3,1 triệu đồng. Cùng thời điểm trên, ở chặng bay này, vé của Vietnam Airlines là hơn 3,5 triệu đồng/chiều đi và gần 4,2 triệu đồng/chiều về; của Vietjet Air là 2,3 triệu đồng/vé/chiều đi và 4,1 triệu đồng/vé/chiều về.

Sapa - điểm đến trong khu vực phía BắcSapa - điểm đến trong khu vực phía Bắc

Không thua kém, ngày 19/1, Bamboo Airways công bố chương trình khuyến mại “Thứ 4 ngày vàng” mở bán hàng ngàn vé bay giá từ 36.000 đồng (chưa bao gồm thuế phí) cho các đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội – Quy Nhơn; Hà Nội – Đà Nẵng; Hà Nội – Pleiku; TP. Hồ Chí Minh – Phú Quốc; TP. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa.

Khi vé máy bay – phương tiện di chuyển nhanh và hiện đại còn chưa bán hết thì ngành đường sắt cũng chật vật không kém. Dù đã tăng cường truyền thông, tổ chức bán vé bằng nhiều hình thức nhưng số vé còn tồn vẫn khá lớn, kể cả một số chặng “nóng” của ngành đường sắt như Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Quảng Bình, Sài Gòn - Nha Trang…

Cơ hội du xuân chất lượng cao, giá hấp dẫn

Vé máy bay chiếm tối thiểu 30% cơ cấu giá thành tour nên giá vé máy bay giảm sẽ kéo theo giá tour giảm; đặc biệt trong thời điểm này, cả khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều giảm giá đến mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Vào dịp cao điểm lễ Tết, giá vé máy bay và giá phòng tại một số khu nghỉ dưỡng lớn đều có phụ thu nhưng cũng chỉ bằng mức giá ngày thường so với thời điểm chưa có dịch bệnh Covid-19. Vì thế, ở đợt nghỉ dài ngày trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhiều người vẫn thường nói vui với nhau rằng: không đi du lịch trong nước bây giờ thì đi bao giờ.

Mùa du lịch Tết năm nay, do dịch Covid-19 vẫn tác động nên sẽ có nhiều điểm đặc biệt khi thị trường không tấp nập khách quốc tế; các tuyến du lịch nước ngoài sẽ không có đơn vị nào khai thác nên du lịch nội địa là hướng khai thác chủ đạo của doanh nghiệp và du khách. Do đặc thù như vậy, khác với những năm trước, du khách tập trung đến các điểm du lịch nổi bật có sức hút cao, có cơ sở hạ tầng tốt và đã tạo dựng được tên tuổi như Đà Nẵng, Sapa, Tây Bắc, Tây Nguyên, Côn Đảo, Phú Quốc, Hà Giang thì hầu hết các tuyến điểm trong nước đều được khai thác một cách triệt để. Các điểm du lịch vốn kén khách vào những dịp Tết mọi năm khi có quá nhiều sự lựa chọn hấp dẫn của những tuyến khác thì năm nay trở thành điểm mới và được sự quan tâm của của nhiều du khách như Cao Bằng, Quảng Bình, Tuyên Quang, Mộc Châu, Ninh Thuận…

Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng)Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng)

So với các mùa du lịch khác, du lịch Tết không chỉ đơn thuần là khám phá, chiêm ngưỡng cảnh quan hay nghỉ dưỡng mà kết hợp cả hoạt động du xuân, chiêm bái các địa điểm tâm linh như đình, đền, chùa để cầu bình an và may mắn trong năm mới. Sau một năm làm việc mệt mỏi, đón năm mới nên các địa điểm nghỉ dưỡng cũng được du khách lựa chọn kỹ lưỡng hơn, tránh nơi đông người, sống cùng thiên nhiên, có trải nghiệm hấp dẫn nhưng không ôm đồm nhiều hoạt động; không có các ca bệnh hoặc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được đảm bảo, đề cao.

Vừa theo dõi cập nhật tình hình dịch bệnh, vừa tham khảo tour tuyến, giá thành, vé máy bay, dịch vụ, các chương trình khuyến mại, theo phản ánh của các công ty du lịch và kinh doanh lữ hành, từ nửa cuối tháng 12, du khách mới bắt đầu rậm rịch đến chương trình du lịch Tết. Với việc kiểm soát dịch bệnh tốt như hiện nay, các đơn vị đều kỳ vọng mùa du lịch khởi đầu năm suôn sẻ, thuận lợi, mở đầu cho một năm thuận lợi hơn trong “trạng thái bình thường mới” với số lượng khách dự kiến tăng 30% so với năm ngoái.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.