Chợ Hoa ngày Tết và thú chơi đêm của dân Hà thành

Chia sẻ

Năm nay, Hà Nội có tới 89 điểm tổ chức chợ hoa phục vụ Tết cổ truyền 2021 của dân tộc. Nhưng rất nhiều người dân Hà thành vẫn yêu thích chợ hoa đêm Quảng Bá, họp vào lúc nửa đêm tới sáng.

Nhiều người đi chơi chợ hoa Quảng Bá ngoài việc mua hoa về trưng Tết còn nhân tiện thưởng thức không khí thâu đêm của Thủ đô khi năm cũ chầm chậm trôi qua những ngày cuối cùng…

Chợ hoa Quảng Bá xuất hiện ở Thủ đô hơn 20 năm về trước. Rất nhiều nam thanh - nữ tú và dân du lịch tới Thủ đô đều ước có một lần được tận hưởng không khí của chợ hoa lớn nhất Hà Nội với rất nhiều các loại hoa khác nhau, được bán với giá rẻ trong không khí lãng đãng khói sương, mơ màng mưa bụi và cái lạnh thấu da vào những ngày đông giáp Tết.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Cũng như nhiều bạn trẻ yêu thích khám phá và muốn tận hưởng một không gian khác hẳn với nhịp sống đời thường tôi cũng háo hức chuẩn bị suốt cả một buổi chiều và nhiều lần trang điểm lại vào buổi tối để chờ bạn trai tới lúc nửa đêm để đi chợ hoa chỉ bắt đầu vào thời khắc giao ngày. Cảm giác lần đầu đó thật… liêu trai. Khi phố phường đã thưa người qua lại, cái lạnh và gió rét làm mọi con đường Hà Nội như dài mãi hẳn ra và hun hút ánh sáng điện đường. Trước khi được tụ tập cùng hội bạn, hai đứa tôi đã lướt qua một đoạn đường thật dài trong lất phất mưa bay. Chúng tôi đã không nói một lời vì sợ ai đó sẽ phá vỡ bầu không khí im lặng diệu kỳ và lỡ mất dịp được lướt thi cùng gió rét trong đêm khuya thanh vắng. Cảm giác đó thật thích khi có chiếc xe nào đó ào qua như mang cả một miền buốt giá từ đâu ập về.

Bữa đó, cũng chỉ còn ít bữa nữa sẽ đến Tết, chúng tôi háo hức rất nhiều kế hoạch: nào là sẽ mua hoa lay ơn cho mẹ đặt lên ban thờ; sẽ tặng chị những cành tường lan nhiều màu sắc và đặt lên bàn của mình những cành đào thanh mảnh, chỉ một lọ nhỏ với những cành toàn là nụ hoa thôi… Điều thú vị nhất với tôi khi đó là chợ hoa đêm Quảng Bá không rộng lớn nhưng đông không thể tả và người ta buôn bán say mê, tấp nập trong màu sáng đùng đục của ánh điện từ những gian hàng để rồi cả bọn năm bảy đôi chúng tôi lọt thỏm vào bầu không khí ấy tới nỗi, cũng chỉ ngần ấy gian hàng, ngần ấy cái ngõ ngách ngoắt nghéo đơn giản bởi sự che phủ của lều bạt mà không đôi nào trong bọn tôi chạm mặt nhau.

Tôi chưa từng hỏi lại hội bạn mình lý do bọn chúng cố tình “tách đoàn” nhưng tôi thì tôi rất biết: dù giả vờ quên không nhớ mua hoa cho bác hàng xóm nhưng kỳ thực tôi đã không muốn phá vỡ khoảng thời gian đẹp đẽ có một không hai mà lần đầu mình được đắm mình vào đó. Cả chợ hoa ngát thơm trong đêm, mưa bụi và cái lạnh dường như càng làm cho hương thơm quánh lại và chúng tôi bên nhau như trong một giấc mơ lạ lẫm. Tôi không nhìn rõ những đóa hoa dù chợ bán chỉ duy nhất hoa, tôi không nghe rõ được một câu nói nào dù chợ ồn ào không thể tả, nhưng tôi nhìn rõ những gương mặt bừng sáng và ánh mắt người lấp lánh như sao điểm những hạt mưa lóng lánh. Niềm vui khi ôm từng bó hoa lớn trong tay khiến mọi người dường như không thấy lạnh.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chợ họp mải miết suốt đêm tới tận sáng, chúng tôi len lách hết mọi gian hàng và còn đi men ra tận rìa ngoài khu chợ, nơi thưa thớt những hàng hoa và bớt ồn ã tiếng người. Hơi lạnh từ sông Hồng tràn vào mang cảm giác khác hẳn: vừa lạnh toát vừa nhẹ nhõm nhưng tự nhiên lại làm tôi bị đói cồn cào và thèm được ngồi ở nơi nào đó ấm áp.

Chúng tôi tạm biệt chợ hoa đêm mà không mua nổi lấy một bông. Có lẽ không phải vì không yêu thích hay không thể chọn nổi mà bởi mê man trong rừng hoa đẹp chúng tôi đã tận hưởng trọn vẹn một mùa xuân sớm trong cảm xúc để hẹn một hai hôm sẽ quay lại mua hoa khi thoát khỏi giấc mơ tuyệt đẹp này. Chúng tôi lại “bay” trong lâng lâng sương khói và rét buốt để đến với phố cổ ngào ngạt các món ăn đêm. Chắc chắn café và ẩm thực sẽ giúp chúng tôi “thức” dậy và tạm khép những giây phút quý giá có được ở chợ hoa đêm. Một năm cũ sắp qua, mùa xuân và Tết lại về, chúng ta sẽ có nhiều dịp cùng nhau thưởng thức những đêm đi chợ ngắm hoa và tận hưởng bầu không khí ngát hương khi năm mới sắp tới…

BẠC KHAO LAN

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.