SOS: Trẻ em là thủ phạm gây bạo lực

Chia sẻ

Vụ việc hai nữ sinh đánh nhau khiến đối phương bị cào nát mặt xảy ra ngày 24/3 tại Trường THCS Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, Nghệ An) một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động về tình trạng trẻ em là thủ phạm gây ra các hành vi bạo lực gia tăng.

SOS: Trẻ em là thủ phạm gây bạo lực - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Điều đáng nói là các hành vi bạo lực do trẻ em gây ra cũng để lại hậu quả nghiêm trọng không khác gì người lớn.

Nguyên nhân của vụ việc là do hai nữ sinh này đang có em học lớp 6 cùng trường mâu thuẫn với nhau. Để bênh vực em mình, hai người chị đã lao vào đánh đấm nhau. Hậu quả, một cô bé đã bị đối phương cào cấu gây thương tích toàn bộ gương mặt. Nhìn khuôn mặt nạn nhân chằng chịt các vết thương, không ai nghĩ đây là hậu quả của cuộc ẩu chiến giữa hai cô bé ở lứa tuổi 12-13.

Đây chỉ là vụ việc xảy ra gần nhất bởi các vụ việc trẻ vị thành niên có hành vi bạo lực, phạm tội diễn ra không ít trước đó. Chỉ tính trong tháng 3/2021, đã liên tiếp xảy ra các vụ việc trẻ có hành vi bạo lực hành hung bạn học do mâu thuẫn trong trường học và ghen tuông trong chuyện tình cảm. Ngày 20/3, Nguyễn Minh D - học sinh lớp 9 của trường THCS Hưng Khánh (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) dùng dao đâm trọng thương bạn học. Nguyên nhân xuất phát từ việc D và bạn trong khi chờ xe đưa đón về nhà thì xảy ra mâu thuẫn rồi dẫn đến xô xát lớn. D đã dùng dao nhọn để sẵn trong túi quần đâm bạn vào bụng dẫn tới trọng thương.

Ngày 18/3, đại tá Nguyễn Chí Công (Trưởng công an TP Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết đơn vị đang phối hợp với trường THCS Trần Thị Nhượng (TP Sa Đéc) xác minh và xử lý nhóm nữ sinh đánh hội đồng một nữ sinh cùng trường; vụ việc trước đó bị quay clip và phát tán trên mạng xã hội. Hình ảnh từ clip cho thấy 4 nữ sinh đã dùng nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào 1 nữ sinh khác đang ngồi trên xe máy của một thanh niên. Khi nạn nhân bị ngã xuống đường vẫn tiếp tục bị 4 nữ sinh đánh đập.

Điều đáng nói là các vụ việc trẻ gây bạo lực đều có sự chứng kiến của bạn bè bên cạnh, nhưng tuyệt nhiên không có sự can ngăn, thay vào đó là sự thờ ơ, vô cảm, thậm chí còn quay lại clip để đưa vào các hội, nhóm chia sẻ cho nhau xem. Những tác động xấu từ hành vi bạo lực của trẻ cứ thế "nhân bản" sang những trẻ khác từ lúc nào không hay.

Số liệu của Bộ Giáo dục-Đào tạo gần đây cho thấy, có gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học xảy ra trong một năm (bình quân cứ khoảng 5 vụ/ngày). Và, cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có một 1 vụ học sinh đánh nhau, cứ hơn 11.000 học sinh thì có 1 em bị buộc thôi học vì có hành vi đánh nhau, cứ 9 trường học thì có 1 trường học có học sinh đánh nhau. Thống kê của Bộ Công an cũng cho thấy, có tới 1.000 trường hợp thanh thiếu niên phạm tội mỗi tháng.

Các nghiên cứu về tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội chỉ ra rằng nguyên nhân khiến trẻ có hành vi bạo lực, phạm tội là do sự tác động từ môi trường gia đình, nhà trường và xã hội. Những tác động này là cơ sở và điều kiện làm nảy sinh những hành vi gây bạo lực, vi phạm pháp luật của trẻ vị thành niên. Trong đó, gia đình được xem là môi trường ảnh hưởng đầu tiên và cũng là xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Nếu trẻ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cách sống, ứng xử có yếu tố bạo lực trong gia đình thì tất yếu sẽ có chiều hướng phát triển tính cách bạo lực. Ngược lại, khi trẻ được tác động bởi không khí gia đình yêu thương, hòa thuận, chia sẻ thì sẽ phát triển nhân cách tốt. Sự giáo dục đầu tiên trong môi trường gia đình rất quan trọng để ngăn chặn mầm mống bạo lực trong tính cách của trẻ.

Do đó, ngăn ngừa tình trạng trẻ là thủ phạm gây bạo lực, vi phạm pháp luật là vấn đề "nóng" cần được gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm sát sao hơn nữa. Đặc biệt, chúng ta cần có những giải pháp tích hợp, đồng bộ để giải quyết tận gốc rễ những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự hình thành, nảy sinh các hành vi gây bạo lực của trẻ. Từ đó, góp phần giảm thiểu nguy cơ bạo lực học đường.

HẠ THI

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…