Phiên bản độc lạ của Truyện Kiều

Chia sẻ

Lần đầu tiên có một phiên bản “Truyện Kiều” đặc biệt khi được thể hiện theo đúng lối ngâm Kiều nằm trong dự án có tên “Ngâm Kiều toàn truyện” sẽ ra mắt đầu tháng 4/2021 tại Hà Nội.

Các nghệ sĩ tham gia dự án “Ngâm Kiều toàn truyện”Các nghệ sĩ tham gia dự án “Ngâm Kiều toàn truyện”

Toàn bộ 3.254 câu thơ trong “Truyện Kiều” được thể hiện theo đúng lối ngâm gắn liền với tác phẩm văn học đặc sắc của đại thi hào Nguyễn Du. Dự án do nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long khởi xướng, nghệ sĩ Phạm Đình Dũng phụ trách phần biên tập và sự tham gia của nhiều nghệ sĩ hàng đầu như NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Quốc Khanh, nghệ sĩ Văn Phương, Thúy Nga...

“Truyện Kiều” thì người Việt Nam ai cũng biết, ngâm thơ cũng là loại hình âm nhạc quá quen thuộc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến sự tồn tại của thể hát gắn liền với “Truyện Kiều” này. Thú vị nữa là trên thực tế, thể ngâm Kiều cũng vẫn còn khá quen thuộc với những ai yêu âm nhạc truyền thống dân tộc bởi lối ngâm này vẫn được các nghệ sĩ của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như hát xẩm, dân ca, chèo, cải lương... khai thác và thể hiện. Việc thực hiện toàn bộ “Truyện Kiều” theo đúng lối ngâm Kiều là một hình thức tôn vinh giá trị truyền thống ở cả hai khía cạnh văn học và âm nhạc. Qua đó cũng thấy được sự sáng tạo của ông bà ta trong cách thưởng thức và lan tỏa một tác phẩm văn học có ý nghĩa. Khán giả tiếp cận với dự án này sẽ thấy được tầm vóc của một tác phẩm nghệ thuật và nhận thấy giá trị của nó thực sự xứng là một báu vật của dân tộc.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, người khởi xướng dự án cho biết, tới nay toàn bộ dự án đã hoàn thành với khoảng 10 tiếng âm thanh chia thành 12 phần. Toàn bộ 12 phần này được thể hiện ở hình thức hình vẽ 2D kết hợp với một chút kỹ xảo và được giới thiệu rộng rãi trên kênh Youtube Dân ca và Nhạc cổ truyền. Bên cạnh đó, 10 đoạn ngắn với độ dài từ 3 đến 5 phút được trích ra từ trong dự án này đã được các nghệ sĩ của nhóm dự án thực hiện các phần quay tại đình Chèm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và sẽ giới thiệu trên kênh Youtube nhóm Xẩm Hà Thành để những câu Kiều thể hiện theo đúng lối ngâm Kiều được phổ biến rộng rãi hơn.

“Lúc mới bàn về dự án, tôi thực sự choáng và không hình dung được khi thực hiện sẽ như thế nào” - nghệ sĩ Phạm Đình Dũng phụ trách biên tập chia sẻ. Nghệ sĩ Thúy Nga (Nhà hát Chèo Quân đội) cho biết thêm: “Từ xưa đến nay, tôi đã nhiều lần sử dụng lối ngâm Kiều và các loại ngâm khác, nhưng chỉ ngâm trên dưới 10 câu chứ chưa bao giờ ngâm tới cả trăm câu như thế. Lúc đầu chưa hình dung được, nhưng càng triển khai thực tế càng thấy rất hay và ý nghĩa. Tôi mong dự án sẽ cuốn hút được người nghe như cảm giác của tôi khi bị cuốn vào truyện Kiều của dự án này”.

Dự án là ấp ủ của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long từ hơn hai chục năm qua kể từ khi anh gắn bó sự nghiệp với âm nhạc và dành nhiều tâm huyết cho âm nhạc truyền thống dân tộc.

“Trong cái rủi có cái may”, nhạc sĩ Quang Long bảo vậy. Bởi chính trong những ngày cuộc sống hoàn toàn chững lại do dịch bệnh Covid-19 hoành hành khắp mọi nơi hồi đầu năm 2020, đời sống văn hóa nghệ thuật đình trệ, “đóng băng”, “Không được đàn hát, không được gặp gỡ khán giả, không có hoạt động gì, buồn quá tôi lại trăn trở với “Kiều” và khi đưa ra ý tưởng, các nghệ sĩ đã nhiệt liệt hưởng ứng. Chúng tôi đã nỗ lực suốt 1 năm qua để thực hiện được trọn vẹn dự án”- nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Dự án “Ngâm Kiều toàn truyện” là một dự án đồ sộ, đem đến cách thưởng thức “Truyện Kiều” mới trong đời sống hôm nay. Nỗ lực này của ekip thực hiện không chỉ giúp “Truyện Kiều” tiếp tục “sống” trong đời sống âm nhạc hôm nay mà còn mang lại giá trị lớn là khôi phục giá trị của loại hình nghệ thuật ngâm Kiều vốn tưởng như đã thất truyền do sự vận động không ngừng của xã hội.

QUANG BẢO 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.