Cẩn trọng vệ sinh trong “ngày đèn đỏ”

Chia sẻ

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ buồng tử cung do bong niêm mạc tử cung ở mỗi chu kỳ “nguyệt san” của phụ nữ. Vệ sinh đúng cách trong những ngày này sẽ giúp chị em giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Nguy cơ nhiễm khuẩn trong kỳ “nguyệt san”

Phụ nữ khi bước vào thời kỳ sinh sản sẽ có vòng kinh đầu tiên. Khi đến chu kỳ, bộ phận sinh dục mở ra để máu kinh ra ngoài. Kinh nguyệt không phải chỉ có máu mà gồm máu từ niêm mạc, dịch tiết buồng tử cung… Đây là một hỗn dịch, hoàn toàn không có nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với môi trường không khí và môi trường bên ngoài, hỗn dịch này lại trở thành môi trường dễ bị nhiễm khuẩn nhất, vi khuẩn có thể sẽ đi ngược vào phần phụ của người phụ nữ.

Trong khi đó, nhiều phụ nữ do điều kiện lao động nên phải sống trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, thiếu nước hoặc nguồn nước không đảm bảo cho nhu cầu vệ sinh tối thiểu… Vì vậy vào giai đoạn “ngày đèn đỏ”, nếu chị em không biết cách vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách, nguy cơ cao dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Ban đầu có thể là viêm âm hộ, âm đạo, rồi lan đến cổ tử cung, thậm chí lên tới vòi trứng, từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ sau này.

Cẩn trọng vệ sinh trong “ngày đèn đỏ” - ảnh 1

Sử dụng băng vệ sinh và các sản phẩm hỗ trợ khác sao cho đúng?

“Ngày đèn đỏ” đem lại không ít phiền toái cho phụ nữ. Giúp chị em thoải mái hơn, các nhà nghiên cứu và sản xuất đã chế tạo ra nhiều sản phẩm vệ sinh phụ nữ như: băng vệ sinh, tampon và cốc nguyệt san...

Nếu sử dụng băng vệ sinh, chị em cần thay rửa khoảng 3-4 tiếng một lần, bởi đây là thời gian vi khuẩn chưa kịp sinh sôi, phát triển. Khi thay rửa, chị em lưu ý không nên xối hay xịt nước quá sâu vào bên trong âm đạo; dùng khăn sạch, lau khô rồi mới đóng băng vệ sinh mới; rửa sạch tay trước khi thay băng vệ sinh.

Nếu dùng tampon đặt vào âm đạo, nhiều người cho biết họ cảm thấy khô, rát âm đạo vì tampon có cơ chế hút dịch rất mạnh. Với những người ưa thích dùng cốc nguyệt san, cần chọn một cốc nguyệt san có kích thước vừa với âm đạo. Chỉ những người đã quan hệ tình dục mới nên dùng cốc nguyệt san.

Nhiều người lo lắng sử dụng cốc nguyệt san khiến âm đạo bị giãn rộng, hoặc cốc trôi ngược vào người. Điều này không có cơ sở, bởi âm đạo là bộ phận co giãn rất nhiều, khi đặt cốc nguyệt san vào âm đạo không đủ để làm giãn âm đạo, khiến phụ nữ mất cảm giác trong quan hệ vợ chồng. Hơn nữa, khi đặt cốc nguyệt san, cơ âm đạo sẽ thít lại giữ chặt cốc nguyệt san ở âm đạo.

Tuy nhiên, khi sử dụng cốc nguyệt san, chị em nên lưu ý chỉ để cốc nguyệt san trong khoảng 6-12 tiếng, tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt nhiều hay ít. Nên thay cốc nguyệt san mỗi 12 tiếng. Nếu cốc nguyệt san đầy trước thời gian này, cần thay cốc trước khi kinh nguyệt bị trào ra ngoài. Việc vệ sinh cốc nguyệt san cũng rất quan trọng, chị em cần xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để vệ sinh đúng cách.

Người lớn cần hướng dẫn các em biết vệ sinh đúng cách những ngày đèn đỏ, tắm rửa sạch sẽ và thường xuyên hằng ngày, nhưng không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu vào “ngày đèn đỏ”, tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu âm đạo.

Làm gì khi xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa

Do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, không ít chị em vẫn bị viêm nhiễm phụ khoa. Biểu hiện thông thường của bệnh lý này là: Xuất hiện khí hư âm đạo; Mùi khó chịu ở âm đạo. Ngoài ra, khi đến chu kỳ, cũng có những dấu hiệu chỉ ra là bị viêm nhiễm, dễ thấy nhất là xuất hiện mùi hôi hoặc mùi bất thường của máu hành kinh; máu hành kinh lợn cợn của khí hư…

Nếu cảm thấy có những biểu hiện bất thường với sức khỏe phần phụ, trước và trong thời kỳ “nguyệt san”, chị em cần chủ động đi khám chuyên khoa để xác định nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

ThS.BSCKII. DIÊM THỊ THANH THỦY
Trưởng khoa Khám Sản khoa tự nguyện, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.