Xu hướng độc thân của phụ nữ hiện đại

Chia sẻ

Xã hội ngày càng phát triển, những người phụ nữ hiện đại dần khẳng định vị thế quan trọng của mình hơn. Phụ nữ ngày càng trở nên tự tin, thông minh và xinh đẹp, vì thế họ đang dần lựa chọn cuộc sống độc thân.

Thời đại ngày nay rất đề cao và ủng hộ nữ quyền. Chưa bao giờ tiếng nói và vai trò của người phụ nữ lại có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy. Hình ảnh người phụ nữ nội trợ đang dần biến mất, thay vào đó là những cô nàng độc lập, quyết đoán, mang đầy khí chất lãnh đạo. Vì thế mà phụ nữ hiện đại ngại yêu?!

Nhiều phụ nữ thời nay thích cuộc sống tự doNhiều phụ nữ thời nay thích cuộc sống tự do.

Đề cao sự nghiệp

Ngày nay, việc học tập là bình đẳng giữa nam và nữ, thậm chí theo một nghiên cứu tại một số trường đại học tại Việt Nam còn có tỉ lệ nữ sinh viên nhiều gấp 2-3 lần so với sinh viên nam. Phái nữ được tạo điều kiện hết mình để học tập, nhiều gia đình cũng quan tâm và đầu tư cho hết mình cho con em mình. Còn nhớ thời xưa, chỉ có con trai mới được quyền đi học, còn con gái thì phải ở nhà phụ giúp việc nhà. Quan niệm là con gái thì không cần học giỏi đang dần bị loại bỏ trong xã hội hiện đại. Rất nhiều bạn nữ  có tài năng, thông minh mà khiến bao người phải ngưỡng mộ. Quán quân đường lên đỉnh Olympia 2020 Nguyễn Thị Thu Hằng là một ví dụ điểm hình. Với phong thái tự tin, kiến thức tuyệt vời, cô gái bé nhỏ người Ninh Bình đã xuất sắc vượt qua ba chàng trai trong đoàn leo núi để dành vòng nguyệt quế.  Trong xã hội này còn có rất nhiều những cô gái xuất chúng khác, trí tuệ và năng lực của họ khiến tất cả mọi người đều ngưỡng mộ. Họ rất coi trọng sự nghiệp và muốn được cả xã hội công nhận tài năng của mình.

Có thể để ý thấy đối những nữ lãnh đạo thành công trong công việc thì cuộc sống tình cảm của họ khá trắc trở. Họ luôn ưu tiên cho công việc nhiều hơn, không chú tâm tới chuyện tình cảm, hoặc nếu có gia đình thì thường khó làm tròn bổn phận đơn thuần của một người phụ nữ. Vì vậy, họ thường chọn một mà thôi, và tất nhiên là họ ưu tiên sự nghiệp rồi.

Hài lòng về cuộc sống độc thân

Thay vì phải tất bật chăm lo cho gia đình thì họ sẽ dành thời gian chăm sóc và yêu bản thân. Họ có kinh tế mà không phải phụ thuộc vào ai, họ sẽ dành toàn bộ tiền bạc cho làm đẹp, mua sắm. Nếu so với việc kết hôn, phụ nữ luôn phải tất bật với những công việc nhà, nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc con cái, tất cả thời gian của họ đều xoay quanh gia đình. Họ sẽ hạn chế sử dụng tiền cho nhu cầu cá nhân như trước. Vào khung giờ chiều tan sở, phụ nữ đã có gia đình tất bật với việc đón con, cơm nước, việc nhà, cả thế giới dường như quay cuồng đảo lộn. Còn những cô nàng độc thân thì thoải mái vùng vẫy trong thế giới đơn giản, thoải mái tận hưởng cuộc sống, có nhiều mối quan hệ xã hội, vướng bận gia đình không ảnh hưởng đến họ. Điều này lý giải vì sao xu hướng sống độc thân của giới trẻ nhiều nước Châu Á đang tăng mạnh.  

Ám ảnh bởi những ác mộng hôn nhân

Theo một thông tin được công bố thì tỉ lệ ly hôn cao nhất giữa các cặp vợ chồng trẻ nằm ở 5 năm đầu kết hôn. Họ mâu thuẫn từ những việc nhỏ nhất, từ công việc nhà, sinh con, nuôi dạy con cái như thế nào và vấn đề biết rồi, khổ lắm, nói mãi là tiền bạc. Mua nhà, sắm xe, chọn đồ dùng như thế nào...., từ những thứ nhỏ nhất thôi cũng đều phải sử dụng đến tiền. Vấn đề tài chính không tốt khiến họ cãi nhau, thất vọng về kết hôn. Hay mâu thuẫn từ gia đình hai bên và đặc biệt là mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Rất nhiều cặp đôi li hôn mà nguyên nhân chính là do mẹ chồng, nàng dâu không hợp nhau. Yêu nhanh, cưới vội cũng là một sai lầm điển hình. Họ tôn thờ chủ nghĩa cá nhân một cách thái quá, không chịu lắng nghe và thấu hiểu đối phương, chỉ vì sự thất vọng nhỏ nhặt nào đó mà tuyên bố muốn chấm dứt. Ngoài ra, có thể nói đến vấn nạn ngoại tình trong xã hội. Khi kết hôn đã lâu, tình yêu dần nguội lạnh, người ta thường cố gắng tìm kiếm một thứ cảm xúc mới lạ nào đó bên ngoài. Tiếng gọi con tim lúc đó là trên hết, trách nhiệm và bổn phận đều bị chối bỏ. Gia đình cãi vã, xung đột, hạnh phúc đứng trước nguy cơ tan vỡ.

Tiêu chuẩn chọn bạn đời cao hơn

Khác với ngày xưa khi phụ nữ hoàn toàn nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ thì ngày nay chúng ta thoải mái được tìm hiểu lựa chọn. Một người con gái thông minh, xinh đẹp, có trình độ học vấn sẽ luôn tìm kiếm những chàng trai tương xứng với năng lực của mình. Phụ nữ là giống loài thiên về cảm xúc nhiều hơn, họ yêu hết mình, hi sinh hết mình nhưng đối với việc trăm năm thì ít ai dùng cảm xúc. Lí trí sẽ phát huy tài năng, nhiều yếu tố của chàng trai sẽ được xét đến như công việc, tính cách hoặc có thể là gia thế. Ở thời đại ngày nay đã không còn một túp lều tranh hai trái tim vàng nữa. Lọ lem có thể lấy hoàng tử nhưng công chúa không thể lấy một anh đánh giày. Sự thật có hơi tàn khốc nhưng điều đó là hiển nhiên trong xã hội hiện đại.

Ngại yêu

Lí do đơn giản nhưng được xem là dễ hiểu nhất. Vì đã độc thân quá lâu hay từng thất bại trong tìnhyêu mà họ ngại yêu, ngại tiến tới một mối quan hệ nào đó. Tổn thương trước kia khiến họ hình thành nhận thức không tốt về cánh mày râu. Họ yêu sự tự do, muốn sống hết mình cho hiện tại mà không phải nghĩ đến tương lai. Họ tự khiến mình hạnh phúc mà không cần bất kì người đàn ông nào. Một cô gái độc thân thì luôn yêu đời, luôn cháy hết mình cho những giấc mơ thời trẻ. Nhiều người vẫn thường nói, hôn nhân như một canh bạc, may mắn thì tìm được bến đỗ tốt còn không thì đành trách số phận hẩm hiu. Vậy tại sao phụ nữ lại phải đặt cược vào ván bài rủi ro đó mà không phải là chủ động số phận của mình? Có muôn vàn lí do để phụ nữ chúng ta có thể có con đường lựa chọn độc thân, dù vì bất cứ điều gì hay ai nhận xét chúng ta cũng không quan trọng, miễn sao bạn cảm thấy hạnh phúc là được.

THANH HOÀI

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.