Đường dây buôn lậu đặc biệt lớn trong thời gian dài

Chia sẻ

Ngày 7/5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán”, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Cty Nhật Cường) tiếp tục phần tranh luận. Đại diện Viện kiểm sát đã đối đáp trước quan điểm bào chữa của các luật sư.

Về hành vi phạm tội của nhóm lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty Nhật Cường, đối đáp trước quan điểm của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng căn cứ vào lời khai, nhân chứng, hồ sơ vụ án có thể khẳng định Đỗ Quốc Huy (Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường) điều hành đường dây buôn lậu đặc biệt lớn trong thời gian dài.

Viện kiểm sát đối đáp tại phiên toàViện kiểm sát đối đáp tại phiên toà.

Điều hành đường dây này, Huy đã chỉ đạo các nhân viên trong Công ty Nhật Cường thực hiện hành vi phạm tội. Mỗi bị cáo đều được giao một phần việc cụ thể để vận hành đường dây này và đặc biệt còn lập cả chi nhánh ở Quảng Châu (Trung Quốc).

Để che giấu, Bùi Quang Huy đã chỉ đạo sử dụng hai phần mềm ERP và MISA để theo dõi hoạt động của công ty và đối phó với cơ quan chức năng. Đây là đường dây buôn lậu chặt chẽ, tinh vi.

VKS cho rằng các bị cáo phạm tội “Buôn lậu” cơ bản đều thừa nhận hành vi phạm tội, đồng tình với truy tố. Tuy nhiên, có luật sư cho rằng cần đánh giá vai trò đồng phạm của Đỗ Quốc Huy là mờ nhạt, không chỉ đạo nhân viên, chỉ quản lý kho hàng. Nhưng VKS thấy, căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai tại phiên tòa đều thể hiện bị cáo Đỗ Quốc Huy được bổ nhiệm làm Giám đốc bán hàng, được giao bán hàng, phân phối trên thị trường. Huy biết rõ Công ty Nhật Cường buôn lậu và đã trực tiếp lên đơn hàng nhập khẩu không VAT, trực tiếp mua hàng… Từ đó có đủ căn cứ khẳng định Đỗ Quốc Huy là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn lậu này.

Các bị cáo tại ToàCác bị cáo tại Toà

Với quan điểm cho rằng cần giảm trách nhiệm hình sự liên quan đến 4 nhà cung cấp, nhưng VKS nhận thấy các bị cáo đã khai rõ nguồn hàng của 16 nhà cung cấp và trích xuất số liệu từ phần mềm ERP.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng, đại diện VKS nêu luật sư và bị cáo Hằng cũng thừa nhận quan điểm truy tố là phù hợp.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc cho rằng không thực hiện hành vi, không thực hiện thao tác kế toán. Luật sư cho rằng căn cứ buộc tội bị cáo Ngọc chưa rõ ràng, còn khiên cưỡng. Tuy nhiên, VKS xác định hành vi của bị cáo Ngọc xuất phát từ hành vi buôn lậu của Bùi Quang Huy. Vì thế, Bùi Quang Huy đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền là Ngọc thực hiện các thao tác ghi chép dữ liệu vào hai hệ thống để che giấu doanh số hoạt động kinh doanh buôn lậu thực tế. Trong vụ án này, lời khai của các bị cáo đều thể hiện rõ trong Công ty Nhật Cường tồn tại hai hệ thống quản lý.

Trong đó, MISA là phần mềm kế toán chính thống giao cho bị cáo Hằng thực hiện để lập ra các báo cáo thuế, báo cáo tài chính thường kỳ báo cáo cơ quan chức trách. ERP là hệ thống ghi chép thực tế các hoạt động xuất nhập hàng hoá, mua bán hàng và phản ánh các nguồn vốn, tài sản của Công ty Nhật Cường. Trong số này có rất nhiều hàng hoá nhập lậu.

Nhưng số nộp thuế của Công ty Nhật Cường rất nhỏ, thậm chí có những năm báo cáo lỗ. Mục đích của Bùi Quốc Huy là chỉ đạo cấp dưới theo dõi các hoạt động kinh doanh, trong đó Ngọc quản trị các hoạt động. VKS cho rằng các bị cáo đã thực hành các hành vi giúp sức cho Bùi Quang Huy thực hiện hành vi phạm tội. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện, bị cáo Ngọc đã yêu cầu bị cáo Hằng gửi các tờ khai thuế, báo cáo tài chính để thực hiện vay vốn. Bị cáo Hằng cũng đề nghị Ngọc sao kê các tài khoản để hạch toán kế toán.

VKS khẳng định, các bị cáo Ngọc và Hằng đều biết rất rõ Công ty Nhật Cường tồn tại song song hai hệ thống quản lý sổ sách, hai phần mềm nhập dữ liệu để theo dõi hoạt động, tài sản của công ty. Các bị cáo này đồng phạm với Bùi Quốc Huy với tội danh này. VKS thấy rằng truy tố với Nguyễn Bảo Ngọc về tội “Vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, cơ sở và đúng pháp luật.

Đối với một số vấn đề, tình tiết liên quan đến một số bị cáo khác trong vụ án, giữ quyền công tố, VKS cũng lần lượt đối đáp thể hiện quan điểm cơ bản không đồng tình với quan điểm của các luật sư bào chữa. Trưa cùng ngày, 14 bị cáo trong vụ “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra Công ty Nhật Cường đã lần lượt được nói lời sau cùng trước khi HĐXX sơ thẩm nghị án.

Chiều 10/5 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra các phán quyết về vụ án này.

AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.