BV Hữu Nghị: Nhanh chóng kích hoạt biện pháp phòng dịch khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19

Chia sẻ

Sáng 12/5, ngay khi phát hiện 2 trường hợp có kết quả ban đầu nghi nhiễm Covid-19, bệnh viện Hữu Nghị đã phong tỏa cục bộ khoa Cấp cứu, phun khử khuẩn toàn bộ khoa và thiết lập khu vực an toàn để tiếp nhận bệnh đến cấp cứu.

Khu vực cách ly tại BV Hữu Nghị Hà Nội.Khu vực cách ly tại BV Hữu Nghị Hà Nội. (Ảnh: BVCC)

Cụ thể, 10h30 ngày 12/5, khoa Cấp cứu, bệnh viện Hữu Nghị tiếp nhận 2 bệnh nhân là N.T.T.H sinh năm  1979 và N.V.T 1977 (ĐN2 tòa nhà Center Poit, 27 Lê Văn Lương).

Khi tới khám, hai bệnh nhân này đến khám vì có triệu chứng ho, đau họng, không rõ sốt, tuy nhiên khi kê khai không khai báo chính xác tiền sử dịch tễ, đi lại. 

Xác định bệnh nhân có yếu tố dịch tễ nghi ngờ, bác sĩ lập tức đưa bệnh nhân tới phòng cách ly và làm test kháng nguyên Covid-19 tại chỗ. Khi có kết quả test nhanh dương tính, lúc này hai bệnh nhân mới khai tiền sử dịch tễ có đi Đà Nẵng từ ngày 30/4-2/5 và có triệu chứng ho, đau họng từ ngày 6/5/2021.

Ngay lập tức khoa Cấp cứu đã báo cáo BCĐ phòng chống dịch Bệnh viện triển khai phong tỏa toàn bộ khoa Cấp cứu, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khoa, tạm ngừng hệ thống điều hòa.

Tiếp theo, hai bệnh nhân được cách ly tại chỗ, tiếp tục làm test covid 19 bằng phương pháp Gen Expert, cho kết quả Dương tính với Covid19. BCĐ phòng chống dịch bệnh viện đã báo cáo CDC Hai Bà Trưng để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Hai bệnh nhân đã được chuyển đến Bv Nhiệt đới trung ương để theo dõi và điều trị vào hồi 16h cùng ngày.

Tinh thần cảnh giác cao cùng với việc áp dụng test kháng nguyên nhanh sàng lọc bệnh nhân đã giúp phát hiện sớm, ngăn chặn từ đầu 2 ca bệnh này.

BV đã kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch (phong toả khoa CC, thiết lập Bộ phận CC tạm thời tại P khám TYC, phun khử khuẩn, lập danh sách cách ly 2 F1 và 3F2...) và chuyển 2 BN sang điều trị tại BV NĐ TƯ lúc 14h30’. BV đã thiết lập Tiếp nhận Bệnh nhân cấp cứu tại P. Khám theo yêu cầu ngay sau khi phong toả cục bộ khoa cấp cứu.

Việc xét nghiệm sàng lọc kháng nguyên hữu ích, Xét nghiệm GenExpert nhạy nên đã giúp BV phát hiện rất sớm 2 ca nghi nhiễm. Với tinh thần cảnh giác cao, 2 ca nghi nhiễm ko vào sâu trong BV, ko tiếp xúc với NVYT, với BN khác (chỉ 3 F2 và 2F1, tham gia khám, lấy bệnh phẩm, đc phòng hộ đầy đủ nhưng cẫn cách ly trong BV).

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.