Dự án thú vị dành cho bé yêu âm nhạc và ngoại ngữ

Chia sẻ

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và ngày Môi trường Thế giới 5/6, dự án BSK (Bilingual Songs for Kids) - Nhạc thiếu nhi song ngữ đã ra mắt video lyrics “Trái đất này là của chúng mình”.

Bài hát là giai điệu vô cùng quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người Việt Nam từ nông thôn đến thành thị, từ già tới trẻ. Ca khúc đã được nhóm thực hiện dự án BSK làm mới bằng cách phối khí theo lối acoustic qua tiếng đàn guitar ấm áp của nghệ sĩ Thiện Bass và tiếng hát giản dị của Nguyệt Ca, đồng thời được thêm phần lời tiếng Anh, do 2 thành viên dự án-Vũ Chung (ở Việt Nam) & Đinh Thu Hồng (ở Mỹ) chuyển ngữ.

Các thành viên của nhóm đã phải thảo luận rất nhiều khi chuyển ngữ cho bản tiếng Anh này nhằm tìm ra cách để vừa giữ đúng thông điệp của ca khúc, vừa sát với lời gốc tiếng Việt nhất, lại làm cho ca từ khi hát lên bằng tiếng Anh vẫn truyền cảm và bay bổng.

Ca sĩ Nguyệt Ca cùng ca khúc Ca sĩ Nguyệt Ca cùng ca khúc "Trái đất này là của chúng mình".

Trải qua rất nhiều khó khăn, lời bài hát bằng tiếng Anh đã hình thành và nêu bật lên hình ảnh trái đất thanh bình, yên vui, hoà bình.

"Trái đất này là của chúng mình" là ca khúc thứ 4 được dự án BKS cho ra mắt. Đây là dự án phi lợi nhuận, khởi nguồn ý tưởng từ Nguyệt Ca, một cô giáo dạy tiếng Anh ở Hà Nội và cũng là một ca sĩ hát nhạc Trịnh Công Sơn được nhiều người biết đến.

Ban đầu, một người bạn thân của Nguyệt Ca là Vũ Chung, một nhân viên ngân hàng mê dịch thuật, chia sẻ với cô những bản dịch nhạc Trịnh của mình như một sở thích chung và cùng cô bàn luận, sau đó tiến tới dịch các ca khúc thiếu nhi nổi tiếng gắn bó với tuổi thơ của mình.

Từ năm 2018 đến 2020, Nguyệt Ca đã mang 2 ca khúc đầu tiên được chuyển ngữ thành công của Vũ Chung là “Cho con” và “Cánh én tuổi thơ” đi biểu diễn giao lưu ở một số trường học và hội thảo về giáo dục. Kết quả là các ca khúc đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt.

Cuối năm 2020, Nguyệt Ca thu âm ca khúc song ngữ đầu tiên - "Cho con" để làm món quà tặng sinh nhật cho con trai của mình, không ngờ lại được bạn bè trên mạng vô cùng yêu thích. Đặc biệt, ca khúc thứ hai “Cánh én tuổi thơ” ra mắt như một món quà Tết đã được rất nhiều người truyền tay nhau, khiến họ quyết định biến nó thành một dự án dài hơi và đặt tên là “BSK”.

Từ ca khúc thứ ba “Chỉ có một trên đời”, dự án đón nhận thêm một thành viên tâm huyết nữa - cô giáo Đinh Thu Hồng - một người mẹ - cô giáo dạy tiểu học ở Mỹ và là tác giả của 2 cuốn sách được yêu thích “Học kiểu Mỹ tại nhà” và “Học STEM kiểu Mỹ tại nhà”.

Sắp tới BSK sẽ cho ra mắt thêm nhiều ca khúc hay khác như: "Tuổi đời mênh mông" (1/7); Chị ong nâu và em bé" (1/8); "Đi học" (5/9); "Chiếc đèn ông sao" (21/9); "Bụi phấn" (20/1)...

HOÀNG ANH

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.