Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu đi Châu âu theo hiệp định EVFTA năm 2021
(PNTĐ) - Chiều 7/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã xuất lô thiều Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Trong tuần sau sẽ là lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia.
Tham dự lễ xuất khẩu có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Bộ Công thương; đại diện Bộ NN&PTNT, Công ty cổ phần Pacific Food phía bắc; Hiệp hội Doanh nhân nữ vừa và nhỏ Việt Nam; Tập đoàn tư vấn Delta E&C…
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 song Bộ kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và nhất là xuất khẩu. Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore.
Vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.
Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải.
Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...
Bộ đánh gía cao những nỗ lực của các doanh nghiệp đặc biệt là Pacific Foods đã tích cực tiềm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh covid vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia.
Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” Cộng hòa Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.
Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng thường gọi là Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn tại Bắc Giang theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap, … vào EU tiếp theo nền Hiệp định thương mại EVFTA, một lần nữa chứng minh rằng, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường, mà EU là một ví dụ.
Công ty có khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU giờ đã sẵn sàng. Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.
Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn.
Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho biết: EVFTA thường được ví như "con đường cao tốc hướng tây", kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường,...
Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, chúng tôi đã kết hợp với công ty Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU, phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với châu Âu.
Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để Doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng lắm thách thức.
Thời gian tới, Pacific Foods sẽ tập trung cho thị trường châu Âu, đẩy mạnh xuất khẩu không chỉ trái vải mà còn nhiều loại trái cây khác như mít, xoài, thanh long,… và các nông sản thế mạnh của Việt nam sang thị trường này; cũng như các thị trường khác trên thế giới.
VÂN NGA