Con gái ông Trần Bắc Hà khóc xin giữ lại hai bất động sản đứng tên mẹ

Chia sẻ

Thừa kế quyền kháng cáo của mẹ là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà), chị Trần Lan Phương mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét, giữ lại hai bất động sản đứng tên mẹ là nơi chị em chị sinh sống.

Ngày 28/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ba bị cáo Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Trung Dũng), Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng, vợ bị cáo Đoàn Hồng Dũng). Trong đó, bị cáo Đinh Văn Dũng làm đơn kháng cáo kêu oan, hai bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩmCác bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) cũng có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, do mắc bệnh nan y nên bà Lan đã qua đời vào tháng 4/2021. Tại phiên toà phúc thẩm, chị Trần Lan Phương – con gái bà Lan là người thừa kế quyền và nghĩa vụ kháng cáo của mẹ.

Tại phiên toà, chị Phương vẫn giữ nguyên toàn bộ yêu cầu kháng cáo từ mẹ. Theo bản án sơ thẩm xác định,  ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai phạm dẫn đến hậu quả mất vốn của BIDV. Mặc dù ông Hà đã chết, không xem xét trách nhiệm hình sự nhưng là người có hành vi vi phạm pháp luật gây hậu quả làm thiệt hại cho BIDV.

Do đó, các tài sản đã kê biên, phong toả, ngăn chặn giao dịch đứng tên ông Trần Bắc Hà và các tài sản khác có liên quan đến quyền lợi của ông Hà cần tiếp tục kê biên, phong toả, ngăn chặn giao dịch để trừ vào nghĩa vụ hoàn trả của Cty Bình Hà và Cty Trung Dũng với BIDV. Các nghĩa vụ về tài sản của ông Hà được thực hiện theo quy định của Điều 615 Bộ luật dân sự.

Theo đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã kê biên 5 Bất động sản đứng tên đồng sở hữu ông Trần Bắc Hà và vợ là bà Ngô Kim Lan. Đối với 2 bất động sản đứng sở hữu bà Ngô Kim Lan (gồm Bất động sản số 60A Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3 TP Hồ Chí Minh và Bất động sản tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), bản án sơ thẩm cho rằng, đây là hai bất động sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân và ông Hà có quyền lợi liên quan nên quyết định kê biên, phong tỏa các tài sản đó để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, HĐXX cấp sơ thẩm ra quyết định ngăn chặn giao dịch liên quan đến hơn 7,9 tỷ đồng số dư trên tài khoản của bà Ngô Kim Lan; giải toả ngăn chặn hơn 1,6 tỷ đồng và 95.206 USD số dư trên tài khoản của chị Trần Lan Phương. Bởi theo tài liệu điều tra chưa có cơ sở để khẳng định tài khoản của chị Phương có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Bắc Hà và Trần Duy Tùng. Chị Phương có đơn xin lại các tài sản trên nên cần giải toả việc phong toả tài sản đó để đảm bảo quyền lợi cho chị Phương.

Tại phiên toà phúc thẩm, chị Phương không đồng ý với việc tiếp tục kê khai, phong toả tài sản của mẹ. Theo chị Phương, hai bất động sản đứng tên cá nhân của mẹ chị là tài sản riêng. “Bất động sản ở Hiệp Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh là mẹ tôi mua từ năm 2005, còn bất động sản ở 60A Bà Huyện Thanh Quan là được em gái mẹ tôi tặng mẹ tôi từ năm 2013. Năm 2017, bố mẹ tôi thoả thuận đây là tài sản riêng của mẹ tôi. Ngoài ra, trong tài khoản của mẹ tôi có hơn 7,9 tỷ là tiền công ty nơi mẹ tôi làm việc đã chuyển vào tài khoản sau khi bà về hưu. Thay mặt mẹ, tôi xin HĐXX xem xét giữ lại hai bất động sản của mẹ tôi – đây là nơi mà chị em tôi đang sinh sống” – chị Phương nghẹn ngào.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.