Chính phủ ban hành gói hỗ trợ với 12 nhóm chính sách cho người lao động và doanh nghiệp

Chia sẻ

Chiều ngày 1/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ người lao động (LĐ) và chủ sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 với số tiền lên đến 26.000 tỷ đồng cho 12 nhóm chính sách.

Gói hỗ trợ lần này dành cho những người LĐ trực tiếp chịu tác động sâu bởi dịch bệnh Covid -19Gói hỗ trợ lần này dành cho những người LĐ trực tiếp chịu tác động sâu bởi dịch bệnh Covid -19 (Ảnh: Đ.H)

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh

Với mục đích hỗ trợ người LĐ và chủ sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động của dịch bệnh, ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống và an toàn cho người LĐ, gói hỗ trợ lần này của Chính phủ được xây dựng trên các nguyên tắc: bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, minh bạch, công khai, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, dễ tiếp cận. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ.

Theo Nghị quyết của Chính phủ, có 12 nhóm chính sách dành cho người LĐ và người sử dụng LĐ. 

Đó là các chính sách:  giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người LĐ; hỗ trợ người LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người LĐ ngừng việc; hỗ trợ người LĐ chấm dứt hợp đồngLĐ; hỗ trợ bổ sung và trẻ em; Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1); hỗ trợ một lần với mức 3.710.000 đồng/người với các nghệ sỹ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV và hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề; hỗ trợ hộ kinh doanh; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. 

Nhóm chính sách cuối cùng dành cho LĐ tự do không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác do các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương

Như vậy, lực lượng vũ trang và cán bộ công nhân viên chức, người hưởng ngân sách không được hưởng chính sách ở gói hỗ trợ lần này.

Người LĐ là F1  thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch được hỗ trợNgười lao động là F1 thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch được hỗ trợ (Ảnh: minh hoạ)

Phụ nữ mang thai, trẻ em nhiễm Covid-19 được ưu tiên chính sách

Theo Nghị quyết, người LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 từ 15 ngày liên tục trở lên và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương (tính từ ngày 01/5/2021- 31/12/2021); đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ một lần với các mức: từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 01 tháng được hỗ trợ 1.855.000 đồng/người; từ 01 tháng trở lên mức 3.710.000 đồng/người.

Với người LĐ làm việc theo chế độ hợp đồng LĐ bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01/5 đến hết ngày 31/12/2021; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi ngừng việc được hỗ trợ một lần là 1 triệu đồng/người.

Với người LĐ chấm dứt hợp đồng LĐ do cơ quan, xí nghiệp, đơn vị phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid -19 trong thời gian từ ngày 01/5 đến hết ngày 31/12/2021; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người.

Những nữ công nhân LĐ thuộc các đối tượng trên nếu phải tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương/ bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa/chấm dứt hợp đồng LĐ trong thời gian đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; đang nuôi con hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha.

Ngoài ra, với trẻ em phải điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được ngân sách nhà nước đảm bảo các chi phí điều trị và tiền ăn theo quy định; được ngân sách nhà nước hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em trong thời gian điều trị, cách ly từ ngày 27/4 đến hết ngày 31/12/2021.

Hỗ trợ phục hồi sản xuất với ngành nghề bị tác động nặng nề

Nghị quyết dành chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh có đăng ký thuế, phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 được ngân sách nhà nước hỗ trợ một lần là 3 triệu đồng/hộ.

Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp, người sử dụng LĐ được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người LĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/3/2022. Điều kiện để được vay là người sử dụng LĐ không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người LĐ theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 03 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Với các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid -19 như lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và người sử dụng LĐ phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/3/ 2022 được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương cho người LĐ làm việc theo hợp đồng LĐ và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người sử dụng LĐ không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người LĐ đang làm việc theo hợp đồng LĐ theo thời gian trả lương thực tế tối đa 03 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.