Sẵn sàng dạy trực tuyến cho năm học mới

Chia sẻ

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là tới thời điểm khai giảng năm học mới 2021-2022. Hà Nội đang tính toán để đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh tác động làm ảnh hưởng tới hoạt động giáo dục trong cả năm học qua và chuẩn bị bước vào năm học mới.

Nhiều trường đã sẵn sàng phương án dạy trực tuyến cho năm học mớiNhiều trường đã sẵn sàng phương án dạy trực tuyến cho năm học mới
Đánh giá cuối năm: Nơi thi, nơi miễn, nơi chờ chỉ đạo

Ngày 6/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội có công văn 2811/SGDĐT-GDPT gửi phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã hướng dẫn kết thúc năm học 2020-2021 đối với giáo dục tiểu học, trong đó, nêu rõ tùy theo điều kiện của các trường, học sinh lớp 1, 2 có thể “không cần làm bài kiểm tra” vẫn được hoàn thành việc xếp loại để kết thúc năm học.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đối với các trường tiểu học chưa hoàn thành việc kiểm tra đánh giá định kỳ các môn học cuối học kỳ 2, không đủ điều kiện để kiểm tra trực tuyến theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở yêu cầu các Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường vận dụng Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư số 30 ngày 28/8/2014 để hoàn thành việc đánh giá, xếp loại học sinh, giao quyền cho giáo viên, dựa vào kết quả học kỳ I, kết quả giữa kỳ II và kết quả đánh giá thường xuyên để khẳng định kết quả năm học 2020-2021 đối với học sinh lớp 1, 2.

Như vậy, có thể thấy, việc chọn phương thức đánh giá học sinh như thế nào đã được trao quyền cho các trường và giáo viên. Tùy tình hình thực tế, mỗi trường lựa chọn các giải pháp khác nhau.

Sáng ngày 8/8, học sinh trường tiểu học Minh Khai B, Bắc Từ Liêm đã hoàn thành việc kiểm tra định kỳ cuối năm học 2020-2021 qua hình thức làm bài trực tuyến. Hình thức thi này vẫn được trường tổ chức dù đã có công văn hướng dẫn của Sở GD-ĐT.

Tương tự, trường tiểu học Thành Công B, quận Ba Đình cũng đã hoàn thành kiểm tra đánh giá cuối năm cho học sinh (bao gồm cả lớp 1, 2) bằng hình thức trực tuyến. Nhìn chung, kỳ thi được đánh giá là tổ chức tốt, không xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, tại trường tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình), sau khi có văn bản của Sở GD-ĐT Hà Nội, trường đã thông báo chính thức dừng kiểm tra đánh giá học kỳ cho học sinh khối 1, 2. “Các cháu lớp 1, 2 còn khá nhỏ, nên chưa phù hợp với hình thức kiểm tra trực tuyến. Tôi ủng hộ chủ trương của Bộ cho học sinh lớp 1, 2 được miễn thi”, một phụ huynh của trường tiểu học Kim Đồng đồng tình.

Ngoài khối lớp 1, 2, nhiều khối lớp khác của tiểu học và THCS vẫn chưa thể triển khai đánh giá cuối năm, nhất là đối với khối trường ở ngoại thành. Vì vậy, các trường vẫn đang chờ chỉ đạo của Sở để có thể sớm kết thúc năm học.

Năm học mới: Sẵn sàng phương án dạy trực tuyến

Theo khung thời gian năm học 2021-2022 mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành áp dụng với bậc giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian tựu trường sớm nhất là ngày 1/9. Học sinh lớp 1 có thể tựu trường từ ngày 23/8 để làm quen với môi trường học tập mới. Lễ khai giảng năm học mới sẽ vẫn được dự kiến vào ngày 5/9. Thời điểm kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022, hoàn thành học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, trên cơ sở khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quyền quyết định kế hoạch thời gian năm học sao cho phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong đó, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung toàn quốc. Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung, có thể sang tháng 10. Năm học cũng sẽ kết thúc muộn hơn, có thể vào tháng 6.

Hà Nội hiện chưa có quyết định chính thức về thời điểm bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc học sinh có thể trở lại trường vào đầu tháng 9 là khó khả thi. Vì vậy, rất nhiều trường đã lên tinh thần, sẵn sàng phương án dạy trực tuyến cho các em.

Theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên, tập huấn kĩ năng công nghệ thông tin đã trang bị cho giáo viên và cán bộ quản lý để triển khai dạy học online. Dù dịch bệnh tiếp tục kéo dài, các trường vẫn sẽ không để gián đoạn việc dạy-học.

Cô giáo Trương Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy - cho biết, trường sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội về thời điểm bắt đầu năm học mới. Nếu học sinh không thể đến trường, nhà trường sẵn sàng việc dạy học theo hình thức trực tuyến. “Giáo viên, học sinh của trường đã quen với hình thức dạy - học này do cả năm trước không được đến trường vì dịch bệnh. Dạy học trực tuyến mặc dù có những hạn chế nhất định so với học tập trung, nhưng đây là phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện nay”. Cũng theo cô Hiền, nhờ hình thức trực tuyến mà trường đã có thể hoàn tất kiểm tra định kỳ cuối năm cho học sinh ngay trong thời điểm Hà Nội đang thực hiện giãn cách.

Tại huyện Quốc Oai, thầy Đỗ Danh Khanh, Hiệu trưởng trường THCS Liệp Tuyết cũng cho rằng, học trực tuyến sẽ là giải pháp tốt trong bối cảnh dịch bệnh. Các giáo viên của trường cũng sẵn sàng tinh thần dạy trực tuyến trong thời gian dài vì dịch bệnh vẫn còn kéo dài.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội có thể bắt đầu năm học mới vào tháng 9 sau khi các trường đã hoàn tất kiểm tra đánh giá cuối năm, thay vì lùi lại vì dịch bệnh dự báo sẽ còn kéo dài

 HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…