35 năm : Hành trình Tâm và Tầm

Chia sẻ

Năm 1986, đúng thời điểm đất nước chuyển mình theo đường lối đổi mới của Đảng, báo Phụ nữ Thủ đô đã phát hành số báo đầu tiên vào ngày 19/8 - đúng dịp kỷ niệm 41 năm Cách mạng Tháng Tám thành công.

35 năm qua, hành trình của một tờ báo giới bắt đầu bằng cái Tầm của những người đặt nền móng đầu tiên đã phát triển và khẳng định được vị thế trong lòng bạn đọc và làng báo cả nước.

Tầm nhìn đổi mới ngay từ lúc ra đời

Ngày 19/8/1986, với suy nghĩ Phụ nữ Hà Nội nhất định phải có cơ quan ngôn luận, phải có tiếng nói của phụ nữ Thủ đô, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ Hà Nội đáp ứng sự nghiệp phát triển đất nước, Hội LHPN Hà Nội lúc ấy đã quyết tâm thành lập tòa báo. Mặc dù lúc đó, tờ báo ra đời, sản xuất báo với ba không: Không có vốn, không có phòng ốc, bàn ghế làm việc, giấy in báo cũng không được cấp. Chỉ có các cán bộ Hội Phụ nữ (PN) với ý chí mãnh liệt: Phải có một tờ báo để Hội Phụ nữ Hà Nội có điều kiện tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp phụ nữ, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn mới tốt hơn! Chính vì mang tư tưởng đối mới như vậy nên báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) từ đầu đã lựa chọn một hướng đi riêng, đó là tự hạch toán theo cơ chế thị trường. Ngay số đầu tiên, báo PNTĐ đã “dũng cảm” in 20.000 bản - con số mơ ước của nhiều tờ báo khác. Cứ thế, báo PNTĐ đã bản lĩnh vượt qua những khó khăn thử thách của ngày đầu thành lập, cán bộ, phóng viên báo PNTĐ đã bám sát tôn chỉ mục đích, hướng tới bạn đọc, tự lấy thu bù chi, vững vàng phát triển, tạo được uy tín, ngày càng thu hút đông đảo độc giả. 

Lãnh đạo thành phố Hà Nội và Hội Nhà báo Việt Nam thăm gian hàng báo Xuân báo PNTĐ tại Hội báo Xuân 2018Lãnh đạo thành phố Hà Nội và Hội Nhà báo Việt Nam thăm gian hàng báo Xuân báo PNTĐ tại Hội báo Xuân 2018

Từ những khó khăn “vạn sự khởi đầu nan”, đội ngũ cán bộ, phóng viên ngày đầu gian khổ ấy đã đem cả tâm huyết cống hiến cho tòa soạn. Tất cả cán bộ, phóng viên không kể già -trẻ, không kể là nhà báo, là “cây bút” hay cán bộ hành chính, cứ báo in ra thì bất kể mưa, rét hay nắng nóng, đều chia nhau đạp xe đi phát hành khắp các nhà máy, xí nghiệp, bến cảng, gửi báo bán ở các ki-ốt khắp mọi phố phường. Cứ thế, như những con ong mật cần cù, tự tin bay khắp các tỉnh thành, lấy tin, điều tra vụ việc, tìm kiếm tài liệu viết phóng sự… Nhiều tác phẩm báo chí có tiếng vang; nhiều vụ việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ-trẻ em được báo PNTĐ lên tiếng bảo vệ thành công… Các thế hệ phóng viên của Báo đã gây dựng được thương hiệu PNTĐ vững vàng trong lòng bạn đọc đến ngày hôm nay.

Từ khi ra đời, Báo phát hành 2 kỳ/ một tháng, rồi trở thành tuần báo; từ tờ báo 8 trang in đen trắng đã tiến dần lên 12 trang, 16 trang và 20 trang in màu (khổ A3) như hiện nay. Số lượng phát hành của Báo ngày càng tăng, từ 2 vạn bản/ kỳ lên 9 vạn bản/ kỳ, và dần ổn định nhiều năm qua ở mức 4-5 vạn bản/ kỳ. Báo PNTĐ còn có các ấn phẩm chuyên đề, được đông đảo bạn đọc Thủ đô và cả nước tin cậy đón nhận. Đó là Phụ san "Đời sống - Gia đình" (trải qua các tên gọi: Đặc san Phụ nữ Thủ đô, đặc san Phụ nữ Hà Nội, Gia đình trẻ...) xuất bản đã hơn 30 năm; ban đầu xuất bản 2 tuần/ 1 kỳ với độ dày 36 trang. Từ năm 2006 phụ san Đời sống Gia đình báo PNTĐ đã tăng kỳ và tăng trang ấn phẩm này lên 1 tuần/ 1 kỳ, in màu (khổ A4), đã cung cấp cho bạn đọc thông tin bổ ích về các vấn đề gia đình, giáo dục giới và các vấn đề đời sống khác. Trong xu hướng phát triển báo điện tử, website của báo PNTĐ cũng ra đời năm 2012, đáp ứng nhu cầu đọc báo PNTĐ trên Internet, hiện đã đạt được hàng ngàn lượt truy cập/ ngày, và chuẩn bị ra mắt báo điện tử trong thời gian tới.

Những ngày đầu thành lập, báo PNTĐ không có trụ sở, phải nhờ một góc phòng làm việc của Hội LHPN Hà Nội và chỉ có một vài nhà báo kiêm nhiệm nhiều việc. Trải qua quá trình phát triển, Báo đã nhanh chóng có đầy đủ Ban biên tập với một đội ngũ cán bộ, phóng viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị, là những cây bút sắc sảo trong những vấn đề liên quan đến sự phát triển của giới nữ, thường xuyên hàng năm đều đạt nhiều Giải thưởng Báo chí Quốc gia, Giải Báo chí Ngô Tất Tố của Hà Nội, Giải báo chí viết về Người tốt Việc tốt, Giải báo chí phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, Giải báo chí Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giải Báo chí vì sự phát triển bền vững…

35 năm qua, báo PNTĐ với những bản sắc riêng, không trộn lẫn với báo khác, đã mang hơi thở sống động của đời sống, của cuộc sống người phụ nữ đến với độc giả Thủ đô nói riêng và độc giả cả nước nói chung; động viên chị em phụ nữ tự học hỏi vươn lên, tự giải phóng mình, nâng cao quyền bình đẳng trong xã hội và gia đình… trở thành tiếng nói tin cậy của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô; đồng thời tuyên truyền hiệu quả mọi chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước đến bạn đọc, đến giới nữ.

Lấy cái Tâm của người làm báo làm hành trang phát triển

Trong 35 xây dựng và phát triển, báo PNTĐ luôn trung thành với tôn chỉ mục đích là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền hoạt động của Hội Phụ nữ, tuyên truyền về giới. Đồng thời, Báo ngày càng thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa Đảng với dân, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp phụ nữ; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ, trẻ em; hỗ trợ phụ nữ trong việc nâng cao kiến thức nói chung, kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, định hướng tình yêu hôn nhân tiến bộ, hạnh phúc, vững bền… Xuyên suốt 35 năm qua, những người làm báo PNTĐ đều lấy cái Tâm của người làm báo làm hành trang phát triển.

Song song với công việc chuyên môn làm báo, báo PNTĐ còn có nhiều hoạt động xã hội-từ thiện không chỉ chia sẻ khó khăn hoạn nạn với các chị em ở Thủ đô mà đến khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đó là hoạt động của quỹ từ thiện “Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn”. Báo PNTĐ tự hào là đơn vị báo chí đi đầu làng báo chí cả nước trong việc thành lập quỹ từ thiện nhằm cứu trợ bạn đọc gặp hoạn nạn. Từ đầu những năm 1990, xuất phát từ việc cần hỗ trợ kinh phí cho Viện Bỏng Quốc gia cứu chữa một bé gái (quê ở tỉnh xa) bị bỏng nặng mà nhà lại quá nghèo, quỹ từ thiện “Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn” của báo PNTĐ đã ra đời. Suốt mấy chục năm qua, Quỹ hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ tiền viện phí cứu chữa cho nhiều bệnh nhân là phụ nữ và trẻ em hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn lại không may bị tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo; xây/ sửa gần 100 nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, các gia đình phụ nữ nghèo; tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng hàng chục sổ tiết kiệm cho mẹ-vợ-con của chiến sỹ biên giới, hải đảo; tặng hàng nghìn suất quà cho phụ nữ nghèo điều trị ung thư ở bệnh viện K và trẻ em không may là nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nhiễm HIV/ AIDS… Hoạt động của quỹ từ thiện mấy chục năm qua với nhiều tỷ đồng đã đem lại biết bao niềm vui, hạnh phúc cho những gia đình chính sách, hoặc những số phận chưa may mắn, giúp họ giành lại cuộc sống, nụ cười. 

Chú trọng các hoạt động xã hội, báo PNTĐ luôn có những sự sáng tạo không ngừng trong sự nghiệp làm báo. Sự sáng tạo gây ấn tượng nhất là việc thường xuyên tổ chức các cuộc thi viết dài hơi trên Báo, như: “Viết về nét đẹp người Hà Nội” (7 năm), “Viết về mẹ”, “Viết về các vấn đề gia đình thời nay” (10 năm), “Viết về cuốn sách yêu thích của em” (10 năm),  “Viết về Phụ nữ với an toàn giao thông và văn minh đô thị” (5 năm)… Tất cả các cuộc thi viết đều được Báo tổ chức rất thành công, thu hút sự tham gia của đông đảo bạn đọc và CB-HV PN. Đặc biệt từ cuộc thi Viết về cuốn sách em yêu thích, báo đã góp phần nâng cao văn hóa đọc cho học sinh và phát động trao thư viện xanh cho các trường học.

Tích cực hưởng ứng chủ trương xây dựng người phụ nữ mới giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, báo PNTĐ còn có sáng kiến tổ chức cho nữ công nhân lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội thi “Tìm hiểu về phẩm chất người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (năm 2014). Báo đã tổ chức cuộc thi “Tiếng hát nữ công nhân lao động các khu công nghiệp chế xuất Hà Nội lần thứ 1” (2015), thu hút đông đảo các doanh nghiệp tham gia dự thi, tạo ra một không khí sôi nổi, hào hứng cho người lao động ở các khu công nghiệp chế xuất. 

35 năm trở thành người bạn tin cậy của bạn đọc và của cán bộ, hội viên phụ nữ, báo PNTĐ tự hào đã vinh dự được Chính phủ tặng 3 Bằng khen, Đảng-Nhà nước trao tặng 3 Huân chương Lao động, cùng với rất nhiều Bằng khen của Thành phố, của các Bộ, ngành. Hàng trăm giải thưởng báo chí các loại cũng góp phần làm nên các “cây bút” tên tuổi của PNTĐ trong làng báo. Những người làm báo PNTĐ đều giữ vững đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Hướng tới tương lai, tập thể cán bộ, phóng viên báo PNTĐ hôm nay sẽ không ngừng học hỏi, vươn lên, tiếp nối bản lĩnh của các thế hệ đi trước, đưa Báo phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng với sự tin yêu của bạn đọc, cũng như đáp ứng được nhiệm vụ của mình trong giai đoạn hội nhập.

NGUYỄN THU GIANG

Tin cùng chuyên mục