Phụ nữ Ba Vì lan tỏa tình thần đoàn kết, tương thân tương ái

Chia sẻ

Với phương châm “Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch”, các cấp Hội LHPN huyện Ba Vì đã và đang phát huy vai trò tích cực, triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chung tay phòng chống dịch bệnh, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Sử dụng hiệu quả mạng xã hội để phòng, chống dịch Covid-19

Trong công tác phòng, chống dịch, việc tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành là tiên quyết và vô cùng quan trọng. Đã có vô vàn cách làm hay được ghi nhận ở các cấp Hội trên toàn thành phố như: Tổ chức tuyên truyền lưu động bằng loa phát thanh với phương tiện xe máy, phát tờ rơi đến các hộ gia đình, các tiểu thương tại chợ dân sinh… Và, không thể phủ nhận hiệu quả đặc biệt của mạng xã hội trong lan tỏa thông tin chính thống về dịch bệnh.

Hội LHPN huyện Ba Vì ủng hộ 89 triệu đồng gửi đồng bào các tỉnh miền NamHội LHPN huyện Ba Vì ủng hộ 89 triệu đồng gửi đồng bào các tỉnh miền Nam

Với đặc thù địa bàn rộng, nhiều chị em là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn như huyện Ba Vì, thì “lên mạng” phòng dịch và hỗ trợ nhau đã trở thành biện pháp hữu hiệu. Chị Lê Thị Tuyến – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết: Là địa bàn rộng, xa trung tâm, một số xã miền núi lại có đặc thù nhà cách nhà rất xa, nên Hội LHPN huyện Ba Vì đã lựa chọn cách tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch trên mạng xã hội tới các hội viên. Theo đó, 100% cơ sở Hội Phụ nữ của huyện đều có nhóm/trang facebook riêng, hoặc facebook của chủ tịch cơ sở Hội trở thành kênh thông tin chính thức để cán bộ, hội viên cơ sở đó nắm bắt thông tin.

Chị Tuyến hiện đang là quản lý của 2 trang facebook tiêu biểu nhất của Hội LHPN huyện Ba Vì. Hầu như ngày nào cũng có tin, bài từ các cơ sở gửi đến, nên công việc xét duyệt, xác minh tin tức của chị rất bận. Thông thường, các thông tin về phòng, chống dịch bệnh sẽ được cơ sở gửi đến trước 13h chiều, Hội LHPN huyện sẽ duyệt tin tức và tổng hợp trước 14h để báo cáo Huyện ủy, Thành hội và cho đăng tải. Với cách làm này, tin tức được kiểm chứng khách quan và đáng tin cậy, góp phần đắc lực vào hiệu quả công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Hội LHPN huyện trao tặng 30 suất quà cho gia đình khó khăn tại xã Minh ChâuHội LHPN huyện trao tặng 30 suất quà cho gia đình khó khăn tại xã Minh Châu

Cùng với việc cập nhật nhanh chóng, thì kiểm soát tin giả cũng là một vấn đề quan trọng khi sử dụng mạng xã hội. Chị Tuyến cho biết, khi triển khai mạnh việc sử dụng mạng xã hội, rất nhiều chị em ở cơ sở đã chụp lại các thông tin và gửi đến cán bộ Hội nhờ “kiểm chứng”. Vậy là cán bộ Hội Phụ nữ lại có thêm một việc: Kiểm định nguồn tin có chính xác hay không! “Đó không chỉ là công việc, mà còn là trách nhiệm của mỗi một công dân trong phòng, chống dịch. Vì nếu lơ là một chút, rồi để “lọt lưới” tin không chính xác thì có thể hậu quả sẽ rất tai hại”. Vậy là cứ vừa làm vừa học hỏi, dần dần thành thạo các kỹ năng viết bài, đăng bài, chia sẻ, kiểm chứng thông tin… các cấp Hội LHPN huyện Ba Vì đã tạo nên một mạng lưới thông tin an toàn cho toàn thể hội viên về dịch bệnh.

Ngoài ra, huyện Hội đã chỉ đạo 33 cơ sở Hội vận động cán bộ phụ nữ có điện thoại thông minh trên địa bàn cài đặt ứng dụng NCOVI, Bluezone cho mình, người thân và hướng dẫn nhiều người cài đặt; đồng thời thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở thông tin về dịch bệnh để người dân hiểu và chủ động ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch.

Hội LHPN huyện tham gia tặng quà chốt kiểm soát và nhu yếu phẩm cho người dân xã Cam Thượng.Hội LHPN huyện tham gia tặng quà chốt kiểm soát và nhu yếu phẩm cho người dân xã Cam Thượng.

Lan tỏa những việc làm, nghĩa cử cao đẹp

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ, hội viên phụ nữ đã thành lập và duy trì bếp ăn phụ nữ tại 13 xã, thị trấn, nấu hàng nghìn suất ăn phục vụ lực lượng tại các chốt kiểm dịch của địa phương. Tiêu biểu như, tại xã Phú Châu có 8 chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chặt người ra vào địa bàn theo Chỉ thị 17 của UBND TP từ 6 giờ ngày 24/7. Hàng ngày, các lực lượng gồm công an, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, nông dân, phụ nữ ứng trực 24/7. Thấu hiểu được sự vất vả của các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, từ ngày 31/7, hội viên phụ nữ trong xã đã chia nhau đi chợ, mua lương thực, thực phẩm, tổ chức nấu cơm, chế biến món ăn 2 bữa trưa và tối để phục vụ lực lượng trực chốt.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Châu cho biết: “Để có những phần cơm nóng hổi, đầy đủ chất dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh, mỗi chị em trong Hội luôn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình chế biến cũng như chia suất ăn”. Mỗi ngày Hội Phụ nữ nấu từ 17 - 20 suất cơm và trực tiếp trao tận tay lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chặn bằng nguồn kinh phí do chị em vận động, quyên góp. Tương tự tại xã Khánh Thượng, Hội Phụ nữ cũng tổ chức nấu các suất ăn gửi tặng lực lượng tham gia trực chốt. Tại mỗi chốt được chia làm 3 ca trực, mỗi ca trực 6 người gồm công an, nhân viên y tế, quân sự và thanh niên, phụ nữ. Mỗi ngày, các Chi hội Phụ nữ của xã thay phiên nhau phụ trách nấu cơm 2 bữa (khoảng 30 - 47 suất ăn) phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt.

Chị em cán bộ hội viên phụ nữ Ba Vìtích cực tham gia và duy trì bếp ăn của phụ nữ để phục vụ hàng nghìn suất cơm yêu thươngChị em cán bộ hội viên phụ nữ Ba Vì tích cực tham gia và duy trì bếp ăn của phụ nữ để phục vụ hàng nghìn suất cơm yêu thương

Dịch bệnh kéo dài và đang diễn biến ngày càng phức tạp khiến cho nhiều người gặp không ít khó khăn về việc làm, giảm thu nhập. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là đối với các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội LHPN Ba Vì đã cùng Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, MTTQ huyện trao tặng 30 suất quà gồm gạo và một số nhu yếu phẩm thiết yếu, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã đảo Minh Châu, huyện Ba Vì - một xã thuần nông nghèo, không có ngành nghề phụ, thu nhập của người dân chủ yếu là phụ thuộc vào trồng các loại rau màu, cây ăn quả… Tổng trị giá quà tặng là 18 triệu đồng.

Chị Đỗ Thị Thúy Hằng – Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết: Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ cả nước vì miền Nam ruột thịt” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, trên tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Hội LHPN huyện Ba Vì đã phát động và triển khai phong trào tới 33/33 cơ sở Hội; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, hỗ trợ giúp đỡ về tinh thần và vật chất cùng đồng bào miền Nam chống dịch Covid-19. Sau 7 ngày triển khai phát động phong trào, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Vì đã ủng hộ được 89 triệu đồng gửi tới đồng bào miền Nam chống dịch Covid-19. Toàn bộ số tiền trên được Hội LHPN huyện Ba Vì chuyển về Hội LHPN Hà Nội để ủng hộ miền Nam.

Cùng với hoạt động chung tay hỗ trợ đồng bào miền Nam chống dịch Covid-19, các cấp Hội Phụ nữ huyện Ba Vì đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Chỉ tính từ ngày 24/7 đến ngày 30/8/2021, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng dịch với tổng trị giá trên 2 tỷ 150 triệu đồng; Vận động, khai thác các nguồn lực hỗ trợ 554 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn huyện với tổng trị giá trị giá trên 227 triệu đồng.

NHOÁM PHÓNG VIÊN
Ảnh: HPN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.