Quãng thời gian tăm tối vì bê bối của làng giải trí Trung Quốc

Chia sẻ

Từ đầu năm đến nay, làng giải trí Trung Quốc khiến khán giả châu Á “đứng ngồi không yên” vì liên tục xảy ra bê bối từ những ngôi sao hàng đầu. Một cuộc “phong sát” diễn ra trên diện rộng đối với nhiều ngôi sao vướng sai lầm làm người ta hoài nghi đến việc “cấp trên” muốn “thanh lọc” để xây dựng một làng giải trí Trung Quốc thực lực và trong sạch.

Những bê bối liên tiếp không thể tha thứ

Cơn “chấn động” mới nhất khiến người hâm mộ châu Á có một đêm “mất ngủ” là động thái gần như “phong sát” đối với “én nhỏ” Triệu Vy (phong sát là một lệnh cấm dành cho những nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng như diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ… không được tham gia các hoạt động nghệ thuật do vướng phải scandal hoặc mắc một lỗi lầm cực lớn, không thể tha thứ được. Lệnh cấm này cũng yêu cầu toàn bộ các phương tiện truyền thông không được phép phát sóng chương trình hoặc phim, ảnh có mặt họ). Mặc dù đã phong thanh có tin đồn trước đó, sau bê bối việc nam diễn viên nổi tiếng Trương Triết Hạn. Nghệ sĩ do công ty Triệu Vy quản lý bị phong sát do chụp ảnh tại đền thờ tội phạm chiến tranh Nhật Bản, rằng Triệu Vy sẽ sớm bị “sờ gáy” vì những bê bối kinh doanh, nhân phẩm của mình. Vậy nhưng, đến khi hàng loạt phim làm nên tên tuổi Triệu Vy như “Hoàn châu cách cách”, “Tân dòng sông ly biệt”… bị xoá sổ hoàn toàn trên các ứng dụng xem phim, truyền thông, mạng xã hội Trung Quốc, Triệu Vy bị tước các giải thưởng nghệ thuật, danh hiệu “Đại hoa đán”... khán giả vẫn không khỏi shock, không dám tin vào sự thực.

Vợ chồng diễn viên Triệu VyVợ chồng diễn viên Triệu Vy

Triệu Vy là nữ minh tinh hàng đầu Trung Quốc, nhiều năm trở lại đây cô ít tham gia đóng phim, lui về làm kinh doanh và quản lý nghệ sĩ. Dưới trướng Triệu Vy có những nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc như diễn viên Trương Triết Hạn. Chính vì vậy, cô vẫn là một tiếng nói quyền lực bậc nhất trong làng giải trí Trung Quốc. Thế nhưng, nữ nghệ sĩ không an phận ở nghệ thuật. Sự giàu có của cô chủ yếu đến từ công việc kinh doanh. Theo báo chí Trung Quốc, Triệu Vy và chồng là doanh nhân Huỳnh Hữu Long đã giàu lên rất nhanh chóng, sở hữu những khối tài sản khổng lồ ở trong nước và quốc tế. Cũng theo báo chí Trung Quốc, công việc làm ăn của vợ chồng cô có nhiều bất minh, cô cũng bị cho là có liên quan sâu sắc đến tập đoàn Alibaba đang bị điều tra kinh tế, vợ chồng cô là cổ đông chiến lược của Alibaba picture với lượng cổ phiếu chỉ đứng sau ông chủ Jack Ma. Từ mấy năm nay, có nhiều tin đồn liên quan đến Triệu Vy cho rằng cô không chỉ làm ăn có nhiều bất minh, mà còn dồn ép đối thủ đến đường cùng, bất nhẫn… chính vì vậy, việc Triệu Vy bị điều tra chỉ là sớm hay muộn.

Tuy nhiên, cũng vì những việc này, sản nghiệp vô giá không dễ dàng có được của Triệu Vy là 20 năm hoạt động nghệ thuật cật lực với nhiều thành tựu trong một sớm một chiều hoàn toàn “bay hơi” trên các nền tảng mạng của Trung Quốc. Điều đó khiến người hâm mộ “én nhỏ” vô cùng đau xót.

Liên quan đến Triệu Vy chính là bê bối của nghệ sĩ do cô quản lý và nâng đỡ, diễn viên Trương Triết Hạn. Trương Triết Hạn là nghệ sĩ bị “phong sát” nhanh nhất trong lịch sử, chỉ sau 4h đồng hồ toàn bộ nỗ lực hoạt động nghệ thuật của anh trong vòng 10 năm qua đã bị “xoá sổ” trên tất cả các phương diện. Tất cả các phim có sự tham gia của Trương Triết Hạn đều bị xoá sạch, kể cả phim anh làm vai khách mời xuất hiện đúng 3 phút đồng hồ, các phim mới đóng chưa phát hành sẽ phải thay thế diễn viên và quay lại, gần 30 nhãn hàng mà anh là đại diện hình ảnh huỷ hợp đồng, tài khoản mạng xã hội hàng chục triệu fan hâm mộ bị xoá sổ, đồng thời bị “cấm ngôn” (không được xuất hiện trên mạng xã hội). Thậm chí, tài khoản xã hội của con… chó cưng của anh cũng bị xoá trắng. Lý do vì năm 2018 Trương Triết Hạn đã chụp ảnh trước cổng một ngôi đền thờ tội phạm chiến tranh của Nhật. Vừa rồi đã có người “đào lại” hình ảnh này và công bố. Đối với Trung Quốc, việc làm này được cho là phản bội Tổ quốc, bởi phát xít Nhật đã gieo rắc những đau thương cho người dân Trung Quốc mà lịch sử không thể quên. Trương Triết Hạn vốn là một trong những nam minh tinh có sắc vóc hàng đầu Trung Quốc, đã có 10 năm theo đuổi nghiệp diễn với nhiều thăng trầm, mấy năm trở lại đây, Trương Triết Hạn nổi lên qua phim “Vân tịch truyện”, “Như Ý phương phi” và đặc biệt là “Sơn hà lệnh” hồi đầu năm nay. Nhưng, sai lầm của anh đã khiến anh mất tất cả, không có cơ hội để xin lỗi.

Bê bối của Trương Triết Hạn diễn ra chỉ sau bê bối tình dục của nam ca sĩ, diễn viên Ngô Diệc Phàm ít ngày. Và, chỉ sau Trương Triết Hạn ít ngày thì lại có chuyện nam ca sĩ, nhạc sĩ Hoắc Tôn bị người yêu cũ tố bạc tình, ngoại tình, vũ phu, dùng tiền để chia tay nhưng lại không chịu trả tiền, có nhiều lời lẽ khiếm nhã về phụ nữ với bạn bè… Ngay khi sự việc xảy ra, Hoắc Tôn đã thông báo rút lui khỏi làng giải trí. Đồng thời Hoắc Tôn cũng lập tức chịu trừng phạt “phong sát” do bê bối liên quan đến nhân phẩm, bị “xoá sổ” các sản phẩm nghệ thuật trên mạng, xoá tài khoản mạng xã hội và bị “cấm ngôn”. Vừa qua, MC Tiền Phong của một đài truyền hình Trung Quốc bị tố hiếp dâm cũng đã gây xôn xao dư luận. Tuy sự việc chưa ngã ngũ, nhưng MC này đã bị cho thôi việc ở đài. Vụ việc khiến bê bối của làng giải trí Hoa ngữ càng trở nên căng thẳng.

Có thể nói, từ đầu năm đến giờ, làng giải trí Trung Quốc thực sự lao đao vì các bê bối của những nghệ sĩ hàng đầu, từ ý thức chính trị đến nhân phẩm cá nhân. Đầu năm, việc nữ diễn viên Trịnh Sảng lộ chuyện thuê sinh con, trốn thuế và rắc rối đời tư với chồng cũ đã khiến cô bị phong sát nặng nề, không có cơ hội trở lại nghệ thuật. Theo dự báo, những bê bối có thể vẫn chưa dừng lại ở đây khi các cấp lãnh đạo ngành giải trí Trung Quốc đang có động thái muốn “thanh lọc” giới nhằm đem đến hình ảnh các thần tượng trong sạch và làng giải trí có thực lực hơn. Hiện, có thông tin rằng diễn viên, ca sĩ Ngô Diệc Phàm đã khai ra 47 cái tên đình đám làng giải trí có liên quan đến nhiều vấn đề quanh anh ta và những chuyện “bẩn” phía sau showbiz khiến fans hâm mộ khắp nơi đều thấp thỏm không yên vì “nghe đồn” có rất nhiều cái tên lừng lẫy có trong danh sách này. Thực tế, dù những cái tên này có từng người, từng người tiếp theo bị “lên đài” hay không thì cũng đủ biết khi nền công nghiệp giải trí càng phát triển, thì lại càng thấy nhiều bóng tối sau những hào quang.

Các bộ phim đang bị đình chỉ phát sóng vì động thái “chấn chỉnh” của các cấp quản lý ngành giải trí Trung QuốcCác bộ phim đang bị đình chỉ phát sóng vì động thái “chấn chỉnh” của các cấp quản lý ngành giải trí Trung Quốc

Những động thái mới quyết liệt

Cùng với những tiếc nuối cho các thần tượng bị “phong sát” vì các bê bối cá nhân, người hâm mộ đa phần đều cho rằng các cấp lãnh đạo trong lĩnh vực giải trí Trung Quốc tuy mạnh tay đến mức hà khắc nhưng cũng thích đáng. Thực tế, ai cũng hiểu rằng, khi trở thành một nghệ sĩ thần tượng được muôn người yêu mến, thì người nghệ sĩ ấy không chỉ dùng tài năng cống hiến mà còn phải là một hình tượng tốt đẹp, tích cực để người hâm mộ noi theo. Bởi, người hâm mộ chịu tác động rất lớn từ hình ảnh thần tượng của mình. Vì vậy, việc giáo dục hình ảnh nghệ sĩ ở bất kỳ nền nghệ thuật nào cũng là điều cần thiết.

Ngay sau khi loạt bê bối xảy ra, đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng Trung Quốc đã cùng nhau ký cam kết giữ gìn đạo đức nghệ sĩ, phản đối hành vi phạm pháp và vô đạo đức do nền tảng đài truyền hình Mango TV phát hành. Tuy chỉ là từ một đài truyền hình, nhưng đây là văn bản cam kết đầu tiên mang tính tích cực để “chấn chỉnh văn hoá nghệ sĩ”. Các cấp lãnh đạo làng giải trí Trung Quốc cũng liên tục ra các quyết định cực kỳ mạnh mẽ và kiên quyết để đưa làng giải trí Trung Quốc đến một trật tự mới như: kiểm soát chặt chẽ hơn việc phát hành phim ảnh, đặc biệt là các dòng phim có thể gây ảnh hưởng không tốt đến nhận thức của quần chúng; xoá sổ các bảng xếp hạng nghệ sĩ đã tồn tại lâu nay nhằm tạo nên sự công bằng trong cuộc đua nghề nghiệp; Chấn chỉnh hoạt động của các fan hâm mộ lâu nay có ảnh hưởng cực kỳ mạnh đối với giới nghệ sĩ nước này, thường gây ra các cuộc “đại chiến” dư luận trên mạng… Nhiều người cho rằng, với sự quyết liệt hiện tại, làng giải trí xứ Trung tới đây sẽ có nhiều thay đổi, có thực lực hơn với những nghệ sĩ tiêu biểu, xứng đáng hơn.

Người ta cũng cho rằng, việc làm quyết liệt của làng giải trí Trung Quốc là điều mà nhiều nền giải trí khác nên học hỏi, trong đó có Việt Nam. Giống như các nghệ sĩ hàng đầu Trung Quốc mới đây trả lời trên một đài truyền hình rằng “Trước khi học làm nghệ sĩ thì nên học làm người trước đã”.

THU MÂY

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.