Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xem xét nới lỏng một số hoạt động dịch vụ

Chia sẻ

Chiều 13/9, Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ trong các khu vực trên cơ sở đảm bảo chặt chẽ phương án phòng, chống dịch sau ngày 15/9 và 21/9.

Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp, đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Sau khi nghe Ban Cán sự đảng UBND thành phố báo cáo về kết quả thực hiện công tác phòng chống dịch, đặc biệt là chiến dịch xét nghiệm và tiêm chủng thần tốc trong những ngày vừa qua, Thường trực Thành ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu, trong đó có gần 8.000 cán bộ y tế của 12 tỉnh, thành phố về hỗ trợ cho thành phố.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ trong các khu vực trên cơ sở đảm bảo chặt chẽ phương án phòng, chống dịch sau ngày 15/9 và 21/9.

Cũng trong chiều nay, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 với các sở ngành, quận huyện, xã phường.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải tại cuộc họp chiều ngày 13/9Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải tại cuộc họp chiều ngày 13/9.

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tính đến 14 giờ ngày 13/9, toàn TP có 37 ca mắc Covid-19 mới. Hiện nay, TP đang có 1.298 trường hợp đang điều trị Covid-19. Đến 12 giờ ngày 13/9, TP đã xét nghiệm được hơn 2,8 triệu mẫu xét nghiệm Covid-19. Lũy tích đến nay, toàn thành phố đã tiêm được hơn 4,8 triệu mũi vaccine phòng Covid-19. Riêng trong hôm qua, TP đã tiêm thêm 573 ngàn mũi vaccine cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, hiện trên địa bàn TP còn 85 điểm phong tỏa; cách ly 4.168 trường hợp F1. Từ nay đến ngày 15/9, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo tiến độ; tránh tình trạng dồn mẫu cùng lúc tại đơn vị xét nghiệm.

“Trưa nay, TP được phân bổ thêm 418 ngàn mũi vaccine Sinopharm, đề nghị các quận huyện tiến hành tiêm ngay cho người dân” – Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các đơn vị sớm triển khai trạm y tế lưu động.

Tại buổi giao ban, các quận huyện đã báo cáo nhanh về công tác thực hiện xét nghiệm diện rộng và tiêm phủ vaccine cho người trên 18 tuổi. Là địa bàn đông dân cư, số lượng lấy mẫu lớn, quận Hoàng Mai cho biết đã được thành phố “chi viện” thêm 400 sinh viên ở Học viện quân y nâng số người tham gia lấy mẫu xét nghiệm lên 1.000 người và cam kết sẽ hoàn thành đúng hẹn vào ngày 15-9.

Hai huyện Thường Tín và Chương Mỹ cũng báo cáo nhanh về tình hình khoanh vùng dập dịch khi có các F0 mới. Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, huyện đã phong tỏa, cách ly toàn bộ xã Thụy Hương để bảo đảm phòng, chống dịch do có ca Covid-19. Huyện đã xét nghiệm toàn bộ người dân xã Thụy Hương để từng bước thu hẹp phạm vi cách ly từ ngày 11-9. Tuy nhiên đến nay mới có 1200/9200 mẫu có kết quả (âm tính).

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải triển khai khẩn trương hơn nữa việc xét nghiệm diện rộng. Sở Y tế phối hợp với các quận huyện rà soát lại cơ sở dữ liệu; điều phối và phân bổ vaccine phù hợp, hoàn thành nhanh nhất kế hoạch xét nghiệm và tiêm chủng đã được đặt ra; thống nhất áp dụng toàn bộ cơ chế chính sách cho các lực lượng tỉnh bạn giống như cho các lực lượng của Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết TP đã xây dựng chính sách cùng với các chính sách của Trung ương để kịp thời hỗ trợ người dân. Các quận huyện rà soát cụ thể để đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng. “Người dân đánh giá cao việc thành phố xây dựng và triển khai chính sách, đặc biệt là Nghị quyết 15 (những cơ chế, chính sách đặc thù riêng của Hà Nội chưa có trong Nghị quyết 68 của Chính phủ) đã được xây dựng rất kịp thời, HĐND Thành phố đã thông qua và triển khai giám sát ngay, kết quả rất tốt”, Phó Chủ tịch UBND TP nói

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cũng giao Sở KH-ĐT chủ trì với các sở ngành liên quan để rà soát lại phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là cho giai đoạn sau ngày 15/9.

Hiện nay, thành phố đã tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở phân vùng 2,3, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phản ánh có vướng mắc trong việc

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, qua kiểm tra khu cách ly trên địa bàn Thạch Thất, mặc dù cơ sở có lắp camera nhưng lại không có hệ thống quản lý và điều hành, mà phải chuyển toàn bộ thông tin về Sở TT&TT. Các cơ sở cách ly phải rà soát và điều chỉnh ngay, tránh ảnh hưởng đến quá trình quản lý các đối tượng cách ly. Đồng thời, giao Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô hướng dẫn các đơn vị rà soát, để các cơ sở cách ly có thể cập nhật dữ liệu kịp thời, phục vụ cho quản lý điều hành chung.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cũng lưu ý các địa bàn chủ động rà soát, có kế hoạch cụ thể trong việc triển khai tiêm vaccine và xét nghiệm, nhất là đối với các địa bàn phức tạp, nhiều đối tượng sinh viên, lao động tự do; không được để xảy ra tình trạng tập trung đông người tại các điểm xét nghiệm và tiêm chủng…

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục