Nữ đặc nhiệm Cảnh sát cơ động giàu lòng thiện nguyện

Chia sẻ

Được rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt, đòi hỏi cường độ cao, nữ đặc nhiệm Cảnh sát cơ động Lương Thị Thu hội tụ đầy đủ sự mạnh mẽ, dũng cảm, nhiệt huyết với công việc mà vẫn luôn có trái tim nồng ấm, yêu thương chia sẻ với đồng nghiệp cùng lòng trắc ẩn với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Vì vậy, nữ Trung úy cảnh sát cơ động đã có cách làm sáng tạo, gắn kết những chiến sĩ với người dân bằng nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa.  

Cô gái dân tộc Tày của miền sơn cước (xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) - Lương Thị Thu sinh năm 1994 là một trong những nữ chiến sĩ đặc nhiệm đầu tiên của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội. Là nữ song chưa bao giờ Thu thua kém đấng nam nhi, cô luôn mang trong mình niềm tự hào khi được khoác lên mình bộ quân phục của một chiến sĩ đặc nhiệm và tâm niệm “Phụng sự hết mình cho Tổ quốc, vì sự bình yên của nhân dân”.

Trung úy Lương Thị Thu trao quà cho các cháu nhỏ bị bệnh ởbệnh viện KTrung úy Lương Thị Thu trao quà cho các cháu nhỏ bị bệnh ở bệnh viện K

Từ thuở nhỏ, Thu đã nung nấu ước mơ được trở thành chiến sĩ công an để giữ bình yên cho nhân dân. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, Thu thi đỗ đại học Luật Hà Nội, nhưng cô gái cá tính này đã nhận ra đây chưa phải đam mê của mình nên đã tiếp tục thi vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân, cô đã đỗ vào trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang và chọn chuyên ngành Cảnh sát đặc nhiệm. Tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, Thu đã được về công tác ở Hà Nội tại Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm. Tiểu đội nữ của Thu mệnh danh là “Những bông hoa lạc giữa rừng gươm”. Đây là Tiểu đội nữ đặc nhiệm đầu tiên của Công an thành phố Hà Nội.

Tại đây, Thu đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng không khác gì đồng nghiệp nam giới. Từ tham gia tuần tra đêm, đến công tác bảo vệ tại các cuộc họp hay hội nghị quan trọng của thành phố và trung ương.

Trung úy Lương Thị Thu trao quà cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khănTrung úy Lương Thị Thu trao quà cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Ban đêm Thu cùng đồng đội làm nhiệm vụ, ban ngày cũng thường xuyên có mặt ở thao trường huấn luyện. Luôn phải đối diện với việc xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên Thu luôn tâm niệm “Thao trường đổ mồ hôi, Chiến trường bớt đổ máu”.

Với đặc thù công việc ở đơn vị mũi nhọn trong trấn áp tội phạm của lực lượng Công an Thủ đô để đảm bảo an ninh trật tự, chống lại cái xấu, cái ác. Bởi vậy Thu cũng rất can trường, mưu trí song cũng vẫn mơ mộng, dịu dàng và trái tim giàu tình thương.

Trung úy Lương Thị Thu động viên đồng nghiệp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịchTrung úy Lương Thị Thu động viên đồng nghiệp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch.

Ngày nghỉ, Lương Thị Thu dành nhiều thời gian để làm công tác thiện nguyện, nhất là thường xuyên đến với trẻ nhỏ để mang lại những nụ cười, những món quà chứa đựng yêu thương, giúp trẻ vơi bớt sự thiệt thòi và khó khăn của hoàn cảnh. Thu đã kết nối nhiều tổ chức, các mạnh thường quân góp quỹ để phát tặng xôi, sữa, cháo vào các buổi sáng thứ 7 hằng tuần tại bệnh viện K cho người nhà và bệnh nhân. Vào các dịp lễ, Tết, nữ cảnh sát đặc nhiệm lại cùng đồng đội lên kế hoạch tổ chức các chương trình ý nghĩa tặng quà cho các em nhỏ đang điều trị tại nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố như: Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện K... và những em bé mồ côi tại chùa Thịnh Đại (Hà Nam), các em nhỏ khu bãi Phúc Xá, Ba Đình... Những việc ý nghĩa thiết thực ấy đã khiến cho bạn bè, đồng nghiệp càng thêm tin yêu và quý mến nữ chiến sĩ này. “Những giây phút ở bên trẻ nhỏ thiệt thòi đã giúp tôi thêm năng lượng yêu đời và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”- Thu chia sẻ.

Năm 2021, Trung úy Lương Thị Thu được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Trung đoàn Cảnh sát cơ động và giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội. Với sự chân thành, giàu lòng nhân ái và nhiệt huyết, Thu đã cùng Hội Phụ nữ Trung đoàn CSCĐ tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” gắn với thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.

Trung úy Lương Thị Thu bê hàng chuẩn bị đi tặng cho bà conkhó khănTrung úy Lương Thị Thu bê hàng chuẩn bị đi tặng cho bà con khó khăn

Thu cũng tham mưu các cấp lãnh đạo nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng phong cách thanh lịch, văn hóa ứng xử của nữ chiến sĩ Công an Thủ đô", góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ chiến sĩ Công an Thủ đô "Kỷ cương, Thanh lịch, Trung hậu, Đảm đang".

Năm 2021, Trung úy Lương Thị Thu đã động viên hội viên cùng nhau duy trì, làm tốt các phần việc do Hội Phụ nữ đảm nhận như: Công trình “Bếp nuôi quân giỏi”, công trình “Xanh đơn vị, sạch đẹp cơ quan” vệ sinh, nội vụ đơn vị gọn gàng, sắp xếp hồ sơ tài liệu khoa học, ngăn nắp; Duy trì xanh, sạch, đẹp cơ quan; Chăm sóc cây xanh, tổng vệ sinh đơn vị vào chiều thứ 6 hàng tuần; công trình 2T: “Tiết kiệm, tận dụng”; công trình 3T: “Tiết kiệm, tận dụng, tăng gia”... Đặc biệt, công trình “Tuyên truyền phòng chống xâm hại và bắt cóc trẻ em”; “Hướng dẫn cách thoát hiểm và phòng chống bạo lực học đường” của Hội Phụ nữ phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục, bắt cóc trẻ em, hướng dẫn các em học sinh xử lý cách thoát hiểm khi bị tấn công bạo lực học đường tại các trường học. Từ năm 2020, đã thực hiện tại hơn 20 trường tiểu học, trung học và đại học.

Trung úy Lương Thị Thu luyện tập cùng đồng độiTrung úy Lương Thị Thu luyện tập cùng đồng đội

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thu đã tham gia kết nối nhiều đơn vị, các mạnh thường quân để hỗ trợ bà con. Cụ thể, năm 2020, tặng hàng nghìn khẩu trang miễn phí, nước sát khuẩn tại các sân ga, trường học, bệnh viện, cơ quan; kết nối tiêu thụ 5 tấn rau củ quả và mận cho nông dân tỉnh Hải Dương và Sơn La. Tháng 3/2021, Thu tham gia kêu gọi hỗ trợ tiền xây ngôi nhà Khăn quàng đỏ tặng em Lành Thị Thùy Dương lớp 4C tại Lạng Sơn trị giá 50 triệu đồng... Tháng 7-8/2021, Thu cùng đơn vị thực hiện chương trình tặng 100 phần quà cho bà con khó khăn ở Phúc Xá, Ba Đình, trị giá 34 triệu đồng; tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình khó khăn tại quận Hoàng Mai trị giá 23 triệu đồng; hỗ trợ 23 chốt chống dịch tại các cửa ngõ Thủ đô gồm: nước uống, bánh, sữa, mũ chắn giọt bắn, nước sát khuẩn, trị giá 25 triệu đồng…

Hình ảnh người nữ chiến sĩ, người cán bộ Hội Phụ nữ Lương Thị Thu năng nổ, nhiệt huyết với công tác Hội Phụ nữ và đam mê làm công tác thiện nguyện, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với nhiều người, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người Công an nhân dân, xứng đáng là “bông hồng thép” đang tỏa hương giữa đời thường.

Bài và ảnh: HOÀNG NGUYÊN - THANH BA

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.