Nhen lên ngọn lửa hy vọng cho học sinh nghèo từ những chiếc máy tính

Chia sẻ

Chiều ngày 28/9, đoàn công tác do đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên và tặng máy tính xách tay phục vụ hoạt động học tập cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ba Vì, Phúc Thọ.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực trong chương trình “Đồng hành cùng con” của Hội LHPN Hà Nội, nhằm hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; chỉ đạo của Thành ủy và kế hoạch của Ủy ban MTTQ thành phố...

Đồng chí Lê Kim Anh trao tặng máy tính cho cháu Khuất Thị Xuân Tươi.Đồng chí Lê Kim Anh trao tặng máy tính cho cháu Khuất Thị Xuân Tươi. (Ảnh: T.H)

Đến thăm và tặng quà các học sinh khó khăn tại huyện Ba Vì và huyện Phúc Thọ, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh ân cần hỏi thăm tình hình học tập và động viên các cháu học sinh hãy thật nghị lực, sử dụng thật tốt chiếc máy tính cho nhiệm vụ học tập trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 và cả sau này.

Với thân hình nhỏ thó, nước da ngăm đen và cân nặng chỉ khoảng hơn 20kg, không ai nghĩ cháu Khuất Thị Xuân Tươi đã là học sinh lớp 4A4, trường Tiểu học Phúc Hòa (thôn 1, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Cuộc sống gia đình nghèo khó khiến Tươi không có điều kiện để phát triển thể chất và đời sống tinh thần như bạn bè đồng trang lứa.

Chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình mình, chị Nguyễn Thị Tư (mẹ cháu Khuất Thị Xuân Tươi) nghẹn nghào: Gia đình tôi thuộc danh sách hộ nghèo của xã. Chồng tôi hỏng 1 mắt nhưng cũng cố đi làm thợ xây để kiếm tiền vừa nuôi các cháu đi học, vừa chăm sóc mẹ già và anh trai mắc bệnh tâm thần. Bây giờ, sức khỏe của anh ngày càng xuống dần nên không làm được mấy. Tôi lại không biết đi chợ, chỉ dựa vào 3 sào ruộng của gia đình. Những ngày dịch giã, trong nhà chỉ có bát gạo, rau, cà muối để ăn qua ngày chứ tiền không có.

“Ngày xưa cũng vì nghèo mà tôi không thể đi học đến nơi, đến chốn. Bây giờ, vì tương lai của con, dù cái nghèo vẫn bủa vây nhưng vợ chồng tôi sẽ cố hết sức để con mình được đi học như các bạn, với hy vọng cuộc sống của con sau này đỡ khổ. Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội LHPN thành phố, của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm… tôi vô cùng xúc động, không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn mọi người đã quan tâm, tạo điều kiện cho cháu học tập, vươn lên học ngày càng giỏi. Gia đình tôi cũng rất mừng vì thầy cô ở trường ai cũng khen cháu ngoan, học giỏi” - chị Tư vừa nói, vừa đưa tay lau vội giọt nước mắt trực trào.

Với cháu Nguyễn Trung Kiên, có một chiếc máy tính xách tay để học trực tuyến vốn là một giấc mơ nay đã trở thành hiện thực.Với cháu Nguyễn Chung Kiên, có một chiếc máy tính xách tay để học trực tuyến là giấc mơ nay đã trở thành hiện thực. (Ảnh: T.H)

Rời ngôi nhà đơn sơ của cháu Khuất Thị Xuân Tươi, đoàn công tác tiếp tục mang những chiếc máy tính xách tay và quà đến tặng cho 2 học sinh thuộc hộ cận nghèo tại huyện Ba Vì: cháu Nguyễn Trung Kiên - lớp 9A, trường THCS Phú Cường (thôn Thanh Chiểu, xã Phú Cường) và cháu Phùng Danh Tiến - lớp 9A, trường THCS Phú Sơn (thôn Nương Tụ, xã Phú Sơn).

Bố mất sớm đã được 10 năm, mẹ suy thận nặng (mỗi tuần phải chạy thận 3 lần) không có khả năng lao động nên cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Để trang trải học phí và phụ giúp mẹ, ngoài giờ đi học, Phùng Danh Tiến cùng chị gái (hiện đang học lớp 11) phải tranh thủ người làm công nhân may, người làm dọn dẹp kiếm thêm tiền phụ mẹ và trả học phí.

Đồng chí Lê Kim Anh và các thành viên trong đoàn công tác động viên hai chị em cháu Tiến hãy học thật tốt để trưởng thành, giúp mẹ chữa bệnh.Đồng chí Lê Kim Anh và các thành viên đoàn công tác động viên hai chị em cháu Phùng Danh Tiến hãy học thật tốt để trưởng thành, giúp mẹ chữa bệnh. (Ảnh: T.H)

“Đã có lúc con gái lớn xin mẹ cho con nghỉ học, đi làm thuê để nuôi mẹ, nuôi em… nhưng tôi làm sao có thể đồng ý. Thương con lại tự trách mình. Tôi bây giờ mới 45 tuổi, chưa tính là già, vậy mà không biết làm gì để nuôi các cháu, cho các cháu lớn khôn, nên người. May mắn hai cháu đều ngoan, cố gắng học tập. Năm vừa rồi, cháu Tiến còn được đi thi học sinh giỏi cấp huyện. Giờ được các cô, các chú giúp đỡ, tặng cháu chiếc máy tính, tôi vô cùng biết ơn. Nếu không được hỗ trợ, cả đời tôi chắc không bao giờ nghĩ tới mua được máy tính cho con” - chị Phùng Thị Tuyến (mẹ cháu Tiến) bày tỏ.

Còn với Nguyễn Trung Kiên, được nhận chiếc máy tính khiến cậu vô cùng sung sướng: “Nhà cháu có 3 anh chị em nhưng chỉ có 1 điện thoại để học trực tuyến. Khi nào 2 chị em cùng học thì phải đi mượn điện thoại của cậu. Nếu cả 3 chị em trùng lịch thì 1 người phải tự đi học nhờ nhà bạn khác. Có thêm phương tiện học, chúng cháu xin hứa sẽ cố gắng hết sức, học thật giỏi để sau này cả nhà không còn nghèo khổ nữa”.

Trong chuyến công tác, Hội LHPN Hà Nội cũng hỗ trợ một chút kinh phí giúp chị Tuyến - mẹ cháu Tiến trang trải cuộc sống và chữa bệnh.Trong chuyến công tác, Hội LHPN Hà Nội cũng hỗ trợ thêm kinh phí để chị Phùng Thị Tuyến trang trải cuộc sống và chữa bệnh. (Ảnh: T.H)

“Triển khai chương trình “Đồng hành cùng con”, thời gian qua Hội LHPN Hà Nội đã trao tặng 30 máy tính xách tay hỗ trợ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn để phục vụ học tập. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy rằng còn rất nhiều cháu học sinh khác không đủ trang thiết bị để học tập, hoàn cảnh thật sự khó khăn. Với mong muốn sẻ chia, chăm lo cho phụ nữ, trẻ em nghèo, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ thêm cho các cháu.

Trong hệ thống Hội LHPN, Ban thường vụ Hội cũng có kế hoạch chỉ đạo, các cấp Hội và cơ sở cũng đang lan tỏa chương trình này rất mạnh mẽ. Tất cả đơn vị đã, đang tiến hành rà soát tình hình các hộ gia đình trên địa bàn, đặc biệt cháu có hoàn cảnh khó khăn để triển khai các hoạt động hỗ trợ. Hiện Hội LHPN các cấp cũng đã đỡ đầu cho 122 cháu học sinh là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” – đồng chí Lê Kim Anh thông tin.

Bài và ảnh: THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.