San sẻ yêu thương vượt qua đại dịch

Chia sẻ

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, các cấp Hội Phụ nữ không những phát huy nội lực mà còn làm tốt công tác xã hội hóa để có hàng triệu phần quà chăm lo cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn… bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Từ đó, góp thêm sức mạnh và niềm tin cùng các cấp chính quyền địa phương sớm đấy lùi dịch bệnh đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. 

Ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch

Có mặt từ sớm tại buổi trao tặng 100 suất quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn lần trao quà thứ 3 do Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm tổ chức ngày 16/9, bà Nguyễn Thị Hồng Sâm, sinh năm 1945, hội viên phụ nữ phường Minh Khai xúc động nói: “Tôi sống một mình cùng con trai đã thất nghiệp mấy tháng nay do giãn cách xã hội. Hai mẹ con không có thu nhập, cuộc sống rất khó khăn. Khi được các chị trong Hội thông báo gia đình sẽ nhận được quà của Hội Phụ nữ (PN) là những nhu yếu phẩm, tôi cảm thấy rất vui mừng”.

Đồng chí Bùi Thị Trinh – Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quậnĐồng chí Bùi Thị Trinh – Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận

Là phụ nữ đơn thân, lại đang nuôi mẹ già tuổi cao, sức yếu, bà Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1958, hội viên phụ nữ phường Tây Tựu cũng nghẹn ngào khi được nhận phần quà mà Quận hội trao tặng. Thu nhập của bà Hạnh chủ yếu từ trồng hoa, nhưng mấy tháng nay, hoa không bán được, vì vậy dịch bệnh, giãn cách dài ngày làm đời sống của mẹ con bà vô cùng vất vả. Chị Lê Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường Tây Tựu cho biết, trong đợt này, phường Tây Tựu có 9 hội viên, phụ nữ gặp khó khăn được nhận quà, đa số đều là hoàn cảnh gia đình khốn khó, ốm đau bệnh tật, đơn thân nuôi mẹ già.

Tương tự, trong những ngày đầu tháng 8/2021, tại điểm trao quà Khu dân cư số 2, phường Vĩnh Hưng do Hội LHPN quận Hoàng Mai tổ chức, bà Dương Tiểu Hòa (hội viên phụ nữ Chi hội 1), gửi lời cảm ơn tới Hội LHPN quận và xúc động kể: “Gia đình tôi hiện chỉ có 1 mẹ, 1 con nương tựa vào nhau. Tôi tuổi đã nhiều, sức khỏe không tốt, thường xuyên ốm đau bệnh tật, không có thu nhập, còn con gái làm nhân viên ở một công ty thời trang. Khi chưa có dịch, cuộc sống gia đình cũng đã tương đối khó khăn. Dịch bệnh bùng phát, giãn cách xã hội, con gái không đi làm được nên cuộc sống càng thêm chật vật. Nhận quà của Hội PN, tôi vô cùng cảm ơn đã quan tâm đến mẹ con tôi lúc này”.

Không riêng phường Vĩnh Hưng, Hội LHPN quận Hoàng Mai cũng đã gửi tặng những phần quà là những nhu yếu phẩm thiết yếu đến các cán bộ, hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn phường Hoàng Liệt. Họ đều là những trường hợp có hoàn cảnh hết sức vất vả: Có hội viên bệnh nặng, 1 tuần 3 lần chạy thận trong khi kinh tế hạn hẹp; có chị đã ly hôn, một mình nuôi 3 con nhỏ, thu nhập bấp bênh; có cô mắc bệnh tim, con bị tai nạn, thu nhập chính từ việc bán nước của chồng nhưng nay phải ngừng vì dịch…

Đồng chí Đinh Thị Phương Liên – Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình trao quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn quậnĐồng chí Đinh Thị Phương Liên – Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình trao quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn quận

Cán bộ Hội Phụ nữ không chỉ thấu hiểu những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mà còn quan tâm tới những lao động tự do, người thuê trọ trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Trong thời gian ấy bếp ăn từ thiện của Chi hội Phụ nữ số 19, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy luôn đỏ lửa, tất bật chế biến, trao hàng trăm suất cơm miễn phí cho những trường hợp khó khăn trên địa bàn phường. Chị Nguyễn Thị Phương Thức, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 19 cho biết, nhờ sự ủng hộ của đông đảo người dân, chi hội đã duy trì bếp ăn với gần 200 suất ăn miễn phí hàng ngày.

Trên khắp thành phố, những người lao động nhập cư đã được các cấp Hội PN hết sức quan tâm. Bà Trần Thị Tuyết, nữ lao động nhập cư tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình (quê Thái Bình) bươn chải với nghề đồng nát kể, mỗi tháng thu nhập từ nghề thu gom phế liệu của bà trung bình được hơn 2 triệu đồng vừa để trang trải tiền thuê phòng trọ, tiền sinh hoạt cũng như mua thuốc chữa bệnh. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, bà phải nghỉ ở nhà, nên rất khó khăn. Khi được các chị em trong Hội PN từ cấp thành phố, quận và phường tới tặng quà gồm gạo, dầu ăn… bà thấy mình được quan tâm, động viên, từ đó nỗ lực hơn trong hành trình vượt qua khó khăn trong đại dịch. “Không những vậy, chị em phụ nữ nhập cư chúng tôi còn được giúp đỡ tiền phòng trọ, tiền mặt, khẩu trang, nước sát khuẩn để có thể phòng chống dịch bệnh một cách an toàn nhất” – bà Tuyết xúc động nói.

Đồng chí Trịnh Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ khó khăn.Đồng chí Trịnh Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ khó khăn.

Triệu phần quà san sẻ yêu thương

Tại quận Hà Đông, Hội LHPN quận đã vận động cán bộ hội viên phụ nữ tham gia ủng hộ và kêu gọi xã hội hóa từ các đơn vị với tổng trị giá 3 tỷ đồng để có những phần quà giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chị Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông vẫn nhớ trên địa bàn phường Yên Nghĩa có một nữ công dân thuê trọ vừa trải qua kỳ vượt cạn là Lưu Thị Hoài Thương (sinh năm 1998, quê tại Thái Bình). Hoài Thương có hoàn cảnh rất vất vả, chồng làm vận chuyển tự do, không có việc làm từ ngày giãn cách, trong khi đó chị đang ở cuối thai kỳ.

Ngay sau đó, Hội LHPN phường Yên Nghĩa đã kịp thời tới thăm, tặng quà, động viên để chị Thương ổn định tinh thần. Đến nay, chị Thương đã mẹ tròn con vuông, chị Lại Hà Phương đã trực tiếp đến nhà trọ hỗ trợ thêm quà, khiến gia đình nhỏ rất ấm lòng, nhen lên hơi ấm tình người những ngày dịch gian khó. Những trường hợp ở quê xa, trọ tại quận để điều trị bệnh hiểm nghèo, cán bộ Hội mặc đồ bảo hộ, đến tận nơi hỗ trợ nhu yếu phẩm. Hàng nghìn suất quà được trao đến những gia đình phụ nữ nhập cư, những trẻ em lang thang, khó khăn…

Hội LHPN huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa và Thanh Oai trao tặng các nhu yếu phẩm cho Hội LHPN quận Hoàng Mai để chuyển tới các gia đình khó khăn trên địa bàn quận.Hội LHPN huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa và Thanh Oai trao tặng các nhu yếu phẩm cho Hội LHPN quận Hoàng Mai để chuyển tới các gia đình khó khăn trên địa bàn quận.

Tại quận Hoàng Mai, chị Nguyễn Lệ Hằng – Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết: Bên cạnh việc phát huy nội lực, Hội LHPN còn kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các đơn vị, của Hội PN các quận huyện trong chiến dịch hỗ trợ người khó khăn mùa dịch. Trong tháng 9, Quận hội đã tiếp nhận 600kg gạo, 2.000 trứng gà, 900kg rau củ quả của Hội LHPN huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai trao tặng. Các nhu yếu phẩm trên sẽ được Hội PN chia thành 120 suất quà và được cán bộ Hội PN cơ sở chuyển đến tận tay các gia đình gặp khó khăn trên địa bàn quận.

Tại quận quận Hoàn Kiếm, cũng trong tháng 9, Quận hội đã tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương, chung tay phòng, chống Covid-19” tặng 18 sổ tiết kiệm mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tặng hơn 200 suất quà cho cán bộ hội cơ sở tham gia phòng, chống dịch và nhân dịp Tết Trung thu đã trao 18 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cùng nhiều phần quà tặng do Hội PN vận động bằng nguồn xã hội hóa.

Còn tại quận Ba Đình, Chị Đinh Thị Phương Liên – Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết: Với tinh thần “Không để ai bỏ lại phía sau”, Hội Phụ nữ quận đã vận động các cấp Hội tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Kể từ đợt dịch thứ 4 bùng phát, Hội đã vận động được hơn 2.204 suất quà với tổng trị giá hơn 610 triệu đồng. Ngoài ra, Hội PN còn tiếp nhận gần 300 suất quà của Thành hội và cán bộ Hội cơ sở. Toàn bộ số quà này đã kịp thời chuyển tới tay các hội viên, phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn, người đang phải cách ly y tế trên địa bàn.

Có thể thấy, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, các cấp Hội PN Hà Nội đã vận động, kêu gọi sự ủng hộ của cán bộ hội viên, của các đơn vị, nhà hảo tâm đồng thời tích cực tham gia hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động một cách hiệu quả, góp phần đắc lực trong công cuộc chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.