Khép tương lai vì “bạo lực học đường”

Chia sẻ

Trước toà, Nguyễn Quốc Khánh (15 tuổi, trú tại Đan Phượng, Hà Nội) khóc nấc, ân hận vì sự bồng bột của tuổi mới lớn, đã tước đi sinh mạng của bạn học và đánh mất tương lai của mình phía sau song sắt…

Ngày 1/10/2021, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Quốc Khánh ra xét xử và tuyên mức án 8 năm tù về tội Giết người. Về dân sự, Tòa buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 200 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, thời điểm xảy ra vụ việc, Nguyễn Quốc Khánh là học sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn huyện Đan Phượng. Chiều 30/3/2021, khi Khánh đang chơi điện tử tại quán nét thì một người bạn tên K (không xác định được nhân thân lai lịch) chạy vào quán nói rằng, cậu ta bị một nhóm người cầm gạch ném vào lưng. Nghe thế, Khánh cùng những người bạn khác chạy ra xem thì thấy N.V.H.D (học lớp 8 cùng trường) đang đứng cùng một số thanh niên khác. Thấy Khánh và vài nam sinh khác đi ra, nhóm của D đã bỏ chạy.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh tại tòaBị cáo Nguyễn Quốc Khánh tại tòa

Chiều 31/3, khi gặp D trên đường, Khánh đã cầm dép ném khiến D bỏ chạy. Bực tức vì bị bạn đánh, D nhắn tin cho L.H.N (15 tuổi), rủ thêm L.H.H (16 tuổi) đi tìm Khánh để đánh “dằn mặt”. Sau đó, D còn thách thức Khánh đánh nhau tiếp vào ngày mai.

Sáng 1/4/2021, Khánh mang theo dao nhọn đến trường. Giờ ra chơi tiết 2, Khánh cầm theo cặp sách bên trong có dao nhọn xuống lớp D để trả thù. Gặp D đang ngồi ở ghế bàn giáo viên, Khánh đi đến và lấy dao đâm một nhát khiến D trọng thương và tử vong sau đó. Quá hoảng sợ, Khánh trốn về lớp và bị bắt giữ.

Ngồi co ro ở băng ghế dành cho bị cáo, Nguyễn Quốc Khánh cúi gằm mặt, ân hận. Phía dưới, bố mẹ bị cáo cũng không giấu nổi sự thất thần, đau khổ. Trước những câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo khai nhận thường hay chơi games bạo lực. Chính vì vậy, một số hình ảnh trong games cũng ám ảnh khiến bị cáo có những hành xử bạo lực ở ngoài đời. Hôm xảy ra vụ việc, bị cáo mang dao đến trường để phòng thân.

“Sau cái chết của D, bị cáo thường xuyên mất ngủ, bị ám ảnh bởi giấc mơ. Hành vi của bị cáo là sai, vi phạm pháp luật. Bị cáo rất ân hận và xin lỗi vì đã gây đau thương cho gia đình bạn D” - bị cáo nấc nghẹn.

Có mặt tại tòa, thầy giáo chủ nhiệm của Khánh cũng cho biết, bị cáo Khánh có học lực và hạnh kiểm trung bình, có năm học lực yếu phải thi lại mới được lên lớp nhưng chưa lưu ban năm nào. Cậu học trò này không hay gây gổ với bạn bè. Sự việc xảy ra thực sự là điều vô cùng đáng tiếc.

Nén nỗi đau buồn, mẹ bị hại cho biết, bà rất đau đớn khi mất đi con trai và không ngờ là sự việc đau lòng này lại xảy ra ngay trong môi trường an toàn là lớp học. “Dù cháu Khánh chưa đủ tuổi vị thành niên, chưa thể chịu hình phạt nặng, nhưng tôi mong toà xử thật nghiêm minh để đủ sức răn đe, giáo dục ngoài xã hội” - bà cho biết.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng phân tích, nguyên nhân phạm tội của cậu học sinh lớp 9 là thiếu hiểu biết. Bên cạnh đó, cha mẹ Khánh đã không sát sao quản lý, giáo dục, để con sa vào nghiện games, khiến tâm lý của bị cáo ám ảnh bởi những trò chơi bạo lực trên mạng. Luật sư cũng đặt vấn đề trách nhiệm của nhà trường khi vụ án xảy ra trong lớp học.

Tòa xét thấy bị cáo Khánh phạm tội ở tuổi vị thành niên, chưa có nhận thức đầy đủ, hành vi của bị cáo là bột phát nên không truy tố bị cáo tội giết người với tính chất côn đồ. Tại Toà, Khánh tỏ ra thành khẩn, ăn năn hối cải, nên HĐXX tuyên phạt Nguyễn Quốc Khánh 8 năm tù. Sự việc đau lòng xảy ra là bài học đắt giá cho bị cáo suốt những năm tháng còn lại. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo tình trạng bạo lực học đường đang phức tạp như hiện nay. Theo đó, cha mẹ cần quản lý, giáo dục, kiểm soát con khi tham gia mạng xã hội và các trò chơi games online, hướng dẫn kỹ năng giúp con nhận định đúng - sai, xấu - độc trên mạng xã hội, từ đó có cách hành xử đúng đắn. Hơn nữa, nhà trường - gia đình cần phối hợp chặt chẽ để tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, văn hoá, trong đó chú trọng giáo dục pháp luật, ý thức tự tôn pháp luật cho học sinh, tăng cường tư vấn tâm lý trường học… để trường học trở thành nơi an toàn trong giáo dục trẻ em…

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.