Vào tù vì “yêu” trẻ em

Chia sẻ

Đã có rất nhiều vụ việc đau lòng bắt nguồn từ tình yêu trẻ em khiến “nửa kia” phải vướng vòng lao lý. Điều này đặt ra cho gia đình và xã hội về vấn đề giáo dục giới tính, văn hoá và nâng cao nhận thức pháp l uật của nam nữ thanh thiếu niên hiện nay

Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, TAND TP Hà Nội và các cấp quận, huyện đã đưa nhiều vụ án xâm hại, giao cấu với trẻ em ra xét xử. Trong đó, nhiều vụ án xâm hại bắt nguồn từ tình yêu nam - nữ và sự đồng thuận giữa hai bên. Ngày 4/10, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm và giảm án cho bị cáo Trần Hoàng Sơn (SN 1999, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) từ 24 tháng tù sang 24 tháng tù treo. Theo đó, Sơn bị cáo buộc về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”, nạn nhân là “người yêu nhí” của bị cáo. Cụ thể, khoảng tháng 4/2020, Sơn quen cháu D (SN 2005, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) qua mạng xã hội và nảy sinh tình cảm. Đến ngày 12/5/2020, do mâu thuẫn với bố mẹ, cháu D bỏ nhà đi. D đã gọi Sơn đưa đi chơi rồi thuê nhà nghỉ ở. Tại đây, cả hai đã thực hiện hành vi giao cấu. Một ngày sau, khi đang ở Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), D tiếp tục gọi Sơn đón đi chơi rồi đưa về nhà. Sau khi con gái về, bố mẹ D gặng hỏi và phát hiện ra con gái đã “ăn trái cấm”. Bố D lập tức đến công an tố cáo hành vi giao cấu của Sơn. Tại toà, Sơn vô cùng ân hận vì “không hiểu luật” và “không kiềm chế được dục vọng” nên vướng vòng lao lý. Đây là bài học cho không chỉ Sơn mà còn rất nhiều thanh niên trẻ hiện nay về ứng xử phù hợp khi có tình yêu với người dưới 16 tuổi.

Trước đó vài ngày, TAND quận Ba Đình, TP Hà Nội cũng đã đưa bị cáo Nguyễn Đình Hải (SN 2002, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, đồng thời tuyên phạt bị cáo 3 năm 6 tháng tù. Theo đó, trong quá trình yêu nhau, Hải và cháu O (SN 2007) đã 2 lần nảy sinh quan hệ tình dục. Sau khi gia đình cháu O trình báo, Hải đã bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra và trong phiên toà, bị cáo Hải mếu máo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cháu O nói, chỉ vì thoả mãn tình dục tầm thường, Hải đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của cháu O. Bị cáo biết cháu O là trẻ em, chưa nhận thức được hành vi của mình, nhưng đã dụ dỗ, lôi kéo cháu thực hiện hành vi giao cấu trái quy định của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội. Việc xử lý nghiêm bị cáo để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thực tế, có rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em bắt nguồn từ việc trẻ yêu sớm và có những hành vi vượt quá giới hạn cho phép. Nhiều trường hợp còn để lại hậu quả là có thai ngoài ý muốn. Theo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên trong cả nước đang ở mức báo động, trung bình mỗi năm có hơn 300.000 ca nạo phá thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Tình trạng này dấy lên một hồi chuông báo động về ý thức, nhận thức và trách nhiệm của các bạn trẻ về sức khoẻ sinh sản.

Tiến sỹ giáo dục Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên trường đại học Sư phạm Hà Nội, việc tìm hiểu về giới tính là nhu cầu sinh lý cần thiết và bình thường của trẻ vị thành niên. Ở tuổi dậy thì, trẻ sẽ còn trải qua cảm giác khó điều khiển được cơ thể của mình trong hoàn cảnh quá gần gũi, dễ bị kích thích về tình dục. Không những thế, ảnh hưởng của mạng xã hội với nhiều nội dung thông tin về tình yêu, tình dục… khơi dậy tính tò mò và muốn khám phá của trẻ. Do đó, sự giáo dục, định hướng đúng đắn của cha mẹ giúp trẻ bảo vệ bản thân khỏi các mối quan hệ nguy hiểm xung quanh.

 “Cha mẹ cần giúp con biết hậu quả có thể xảy ra khi quan hệ tình dục sớm như với trẻ em gái có thể mang thai sớm, bệnh tật, nam giới có thể sẽ vướng vào lao lý… Cha mẹ cũng cần giải thích cho con về giá trị của bản thân và sức khoẻ. Con cần biết sinh ra một em bé, trách nhiệm của người làm cha làm mẹ rất lớn. Một em bé ra đời sẽ cần có nhiều điều kiện để tồn tại và phát triển. Vì thế, trẻ cần suy nghĩ thật kĩ trước khi có quan hệ tình dục với bạn khác giới” - TS Vũ Thu Hương phân tích.

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, bên cạnh đẩy mạnh giáo dục giới tính cho trẻ em, các cơ quan chức năng, trường học cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó nhấn mạnh những quy định xử phạt hành vi xâm hại tình dục trẻ em đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt là thông qua việc đưa tin các phiên toà và hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo. Qua đó, nam giới, trong đó có trẻ trai có thể nhận thức về mức độ nghiêm trọng của hành vi giao cấu với “người yêu nhí” dưới 16 tuổi, từ đó có hành vi ứng xử đúng mực trong tình yêu.

AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.