Phiền toái... “mắt hé”

Chia sẻ

Người ta thường chỉ nói tới “chữ trinh” với phụ nữ khi quan hệ lần đầu. Vậy nhưng, không hiếm trường hợp cả hai bên nam nữ đều quan hệ lần đầu, mà hiện tượng chảy máu lại xuất phát từ phía... chàng trai. Hiện tượng này được bác sĩ nam khoa Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết là nam giới bị hẹp “cổ áo” (hẹp bao quy đầu).

Hiện tượng đứt “phanh hãm” khi quan hệ

Quyết, người chồng trẻ sau lần quan hệ đầu tiên, nhìn thấy máu không phải từ cô vợ, mà lại từ dương vật của mình đã phát hoảng. Vợ chồng anh cưới nhau trên ba tháng, dù Quyết luôn cố gắng khúc “dạo đầu”, nhưng dường như lần nào quan hệ anh cũng cảm thấy thất bại. Thăm khám cho nam giới này, bác sĩ chuyên khoa Nam học Nguyễn Bá Hưng (bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) phát hiện dương vật của Quyết bị hẹp “cổ áo” (hẹp bao quy đầu), nên nếu“khởi sự” không cẩn thận, lâm trận quá xung sẽ dễ bị đứt “phanh hãm” (phần gân nối quy đầu với gốc dương vật).

Người chồng trẻ tên Tiến qua đêm tân hôn, hôm sau phải đến gặp bác sĩ trong tâm trạng vừa đau, vừa ngượng ngùng. Đầu dương vật của bệnh nhân này bị tụ máu, sưng to, vòng quy đầu thắt nghẹn ở rãnh quy đầu, gây ứ trệ tuần hoàn. Sự cố xảy ra trong đêm động phòng, làm cho chú rể mất ăn, mất ngủ. Sau thủ thuật kéo da, nỗi đau đớn qua đi và “trái cam” xẹp dần, trở về trạng thái bình thường.

“Tai nạn” tương tự không chỉ xảy ra với các tân lang, mà cả ở những thanh niên còn độc thân. Một chàng trai hai mươi tám tuổi, chưa vợ, sau một lần đi bơi đã hốt hoảng khi nhìn thấy đầu “cậu nhỏ” của mình lớn một cách bất thường. Vòng da phía ngoài dần một xiết chặt đầu dương vật. Điều sâu xa gây nên sự cố này, thực chất là do bị hẹp bao quy đầu (mà nhiều người vẫn hay gọi là bị “hé mắt”) gây nên, vệ sinh không sạch bị viêm nhiễm.

Bác sĩ bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thực hiện một ca siêu âm nam khoa cho bệnh nhân tại bệnh việnBác sĩ bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thực hiện một ca siêu âm nam khoa cho bệnh nhân tại bệnh viện

Với hiện tượng đứt “phanh hãm” khi quan hệ, bác sĩ nam học Nguyễn Bá Hưng đã gặp nhiều nam giới tới “cầu cứu”. Một bạn nam trẻ bị hẹp “cổ áo”, do chưa có nghệ thuật trong chuyện phòng the, đã gây nên tai nạn này. Nam giới khác đến khám với chứng bệnh “khó nói”, bác sĩ phát hiện có những vết sẹo, là vết tích của hiện tượng đứt “phanh hãm” trước đó. Khi hỏi nam giới này, anh ta thừa nhận dương vật từng chảy máu trong lần quan hệ đầu tiên. Có người gọi đây là hiện tượng “mất trinh nam”.

“Mắt hé” phải làm sao?

Bác sĩ nam học Nguyễn Bá Hưng cho biết, có khá đông nam giới đến khám tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội mà ông trực tiếp thăm khám bị “hé mắt”. Ở những người hẹp bao quy đầu, thường không từ từ tụt ra cùng với sự phát triển của cơ thể. Bởi vậy sẽ không lấy làm lạ khi một chàng trai đã ở tuổi mười tám, đôi mươi mà dương vật vẫn chưa “mở mắt”. Khi quan hệ họ sẽ phải chịu nhiều đau đớn, do dương vật lớn phổng, nhưng vòng da đầu vẫn co thít, không thể dùng tay kéo tuột được xuống.

Nguyên nhân “mắc kẹt” là do miệng của bao da không đủ rộng, kèm theo tổ chức sợi chun-xơ của bao da quá dày. Nên khi lộn ra miệng, bao bó chặt lại ở rãnh quy đầu và không lộn lại được nữa. Hiện tượng này - bao da bó nghẹt - làm cản trở tuần hoàn tại đây. Các tĩnh mạch và mạch bạch huyết bị chẹn lại. Máu và dịch không về được tuần hoàn dẫn đến bao da sưng phù lên. Do tổ chức da bao quy đầu rất “lỏng lẻo” nên quá trình phù nghẽn mạch xảy ra nhanh, biểu hiện giống như trường hợp phỏng nước, lúc đầu chỉ là phỏng ở bao, dần dần khối nước càng to lên làm nghẽn luôn cả quy đầu. Để lâu máu sẽ thoát quản làm thâm đen bề mặt da, có thể dẫn tới hoại tử nếu không được xử lý sớm.

Bác sĩ Hưng khuyên, những nam giới bị “hé mắt”, nên cắt bao quy đầu. Truớc hết, là để nâng cao đời sống tình dục, bởi bị “hé mắt” có thể dẫn đến đau trong sinh hoạt vợ chồng. Trong cuộc sống, những người này cũng gặp khá nhiều phiền toái do khó giữ vệ sinh sạch sẽ, phẫu thuật để phòng các bệnh lây qua đường tình dục, nhiễm khuẩn, ung thư cơ quan sinh dục.

HOÀNG NAM

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.