Y án 9 năm 6 tháng tù với cựu Tổng Giám đốc TISCO

Chia sẻ

Ngày 11/11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với Trần Trọng Mừng và một bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo bản án sơ thẩm, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 do TISCO làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2007 với tổng mức đầu tư dự kiến 3.843 tỉ đồng. Đơn vị trúng thầu là Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Quá trình thực hiện Hợp đồng EPC số 01, MCC đã không triển khai thi công các hạng mục của gói thầu mà rút hết người về nước, nhiều lần đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và tăng giá hợp đồng không có căn cứ, không phù hợp quy định của pháp luật, không đúng với nội dung các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Trần Trọng Mừng và các bị cáo đã không xem xét, chỉ đạo dừng, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét để hủy đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại... mà có hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, vi phạm hợp đồng EPC số 01 để gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, các bị cáo trên còn chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC theo hình thức đơn giá, TISCO trực tiếp nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu, tự chịu mọi rủi ro… Các vi phạm này chính là nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, làm phát sinh tăng lãi vay, tăng chi phí đầu tư, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt nghiêm trọng tài sản nhà nước 830 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩmCác bị cáo tại phiên toà phúc thẩm

Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt, miễn giảm bồi thường. HĐXX phúc thẩm nhận thấy, các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn, giữ trọng trách tại VNS, TISCO nhưng không thực hiện đúng hợp đồng, ký hợp đồng thầu phụ với Vinacoinan không đủ năng lực dẫn đến dự án bị chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà nước.

Xét kháng cáo của các bị cáo, bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng vai trò, hành vi phạm tội của các bị cáo để đưa ra quyết định hình phạt phù hợp. Ngoài ra, bản án sơ thẩm cũng đã xem xét đầy đủ hoàn cảnh phạm tội, tình tiết giảm nhẹ đối với từng bị cáo. Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra giúp vụ án được nhanh chóng giải quyết. Về nhân thân, các bị cáo được tặng bằng khen, huân chương…

Bị cáo Hùng và Diệp đã chủ động khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại, án phí dân sự, hình sự sơ thẩm, bị cáo Uông Sỹ Bính tuổi cao, hoàn cảnh khó khăn nhưng đã tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả… nên được giảm án. Các bị cáo khác chưa khắc phục hậu quả bằng 1/2 trách nhiệm nên không có căn cứ chấp nhận giảm án. Do đó, HĐXX tuyên y án sơ thẩm với bị cáo Mừng và 8 bị cáo khác.

Cụ thể, bị cáo Trần Trọng Mừng bị tòa tuyên giữ nguyên mức phạt 9 năm 6 tháng tù, bồi thường 130 tỉ đồng. Bị cáo Đặng Văn Tập bị tuyên phạt 7 năm tù; Đồng Quang Dương: 6 năm tù; Đỗ Xuân Hòa: 5 năm tù; Lê Thị Tuyết Lan: 2 năm tù; Nguyễn Trọng Khôi: 3 năm tù; Nguyễn Văn Tráng: 2 năm tù; Nguyễn Chí Dũng: 2 năm tù; Đoàn Thu Trang: 18 tháng tù. Riêng bị cáo Đậu Văn Hùng được chuyển 3 năm tù giam thành 3 năm tù treo. Bị cáo Uông Sỹ Bính giảm từ 4 năm tù xuống còn 18 tháng tù. Bị cáo Hoàng Ngọc Diệp bị tuyên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

VÂN THANH

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.