Xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội:

Cháu bé 2 tuổi đã được khai sinh

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - UBND huyện Phúc Thọ TP Hà Nội đã yêu cầu giải quyết và Tòa án có văn bản trả lời, UBND xã Ngọc Tảo đã cấp Giấy đăng ký khai sinh cho cháu Nguyễn Trường A với đầy đủ tên cả bố lẫn mẹ.

Cùng với đó, TAND huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng có văn bản gửi chị Bùi Thị Dựng, nêu rõ, trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn không có tranh chấp giữa chị, anh B.V.T (chồng cũ của chị Dựng - PV), anh Nguyễn Văn Thiêm trong việc xác định cha, mẹ cho con. Vì vậy, TAND huyện Lạc Sơn từ chối giải quyết việc xác định mẹ cho con theo yêu cầu của chị Dựng. Đề nghị chị Dựng liên hệ với cơ quan đăng lý có hộ tịch có thẩm quyền để đăng ký khai sinh cho cháu Nguyễn Trường An theo Thông tư 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Trước các thông tin của báo chí, để bảo vệ quyền được khai sinh của trẻ, UBND xã Ngọc Tảo đã chính thức cấp Giấy khai sinh cho cháu Nguyễn Trường An với đầy đủ tên bố là Nguyễn Văn Thiêm và tên mẹ là Bùi Thị Dựng.

Cháu bé 2 tuổi đã được khai sinh - ảnh 1
Vợ chồng anh Thiêm, chị Dựng

Trước đó, mặc dù đã có kết luận ADN khẳng định cháu bé sinh năm 2020 có quan hệ huyết thống với anh Nguyễn Văn Thiêm (SN 1993, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) nhưng UBND xã Ngọc Tảo vẫn không thực hiện đăng ký khai sinh cho cháu vì vướng thủ tục pháp lý.

Theo lời kể của chị Dựng, năm 2018, anh Nguyễn Văn Thiêm chung sống như vợ chồng (không đăng ký kết hôn) với chị Bùi Thị Dựng (SN 1990, quê tỉnh Hòa Bình). Ngày 19/5/2020, chị Dựng sinh một bé trai đặt tên là Nguyễn Trường A và một năm sau thì anh Thiêm và chị Dựng đã đăng ký kết hôn tại UBND xã Ngọc Tảo.

Lúc này, anh Thiêm, chị Dựng mới làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu Nguyễn Trường A nhưng gặp khó khăn vì cháu bé được sinh trước khi 2 vợ chồng đăng ký kết hôn (thời điểm anh Thiêm, chị Dựng đang tồn tại hôn nhân với chồng cũ, vợ cũ).

Trước khi lấy nhau, anh Thiêm và chị Dựng đều đã lập gia đình nhưng cả hai đều đã ly hôn. Cụ thể, anh Thiêm có bản án ly hôn tháng 1/2021 còn chị Dựng có bản án ly hôn tháng 6/2020, xác định chị có 1 con chung (sinh năm 2012) với chồng cũ .

Tuy nhiên, cán bộ xã đã yêu cầu phải có xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa cháu bé với anh Thiêm mới tiến hành làm khai sinh cho cháu. Nhưng khi có kết luận khẳng định cháu bé có quan hệ huyết thống với anh Nguyễn Văn Thiêm thì xã vẫn không làm thủ tục khai sinh và yêu cầu phải có xác nhận của TAND huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình (nơi từng giải quyết vụ ly hôn của chị Bùi Thị Dựng) về việc cháu bé không phải là con chung của anh Thiêm với chồng cũ. 

Trong khi đó, chị Dựng thì cho rằng bản án của TAND huyện Lạc Sơn đã nêu rõ rằng về việc chị và chồng cũ chỉ có 1 con chung là cháu B.H.H (SN 2012).

Việc UBND xã Ngọc Tảo nhanh chóng giải quyết thủ tục cấp Giấy khai sinh cho cháu bé Nguyễn Trường A là hợp tình, hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật về việc trẻ em sinh ra trong mọi hoàn cảnh đều có quyền đăng ký khai sinh và được cấp giấy khai sinh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.