Thí điểm phân làn trên đường Nguyễn Trãi:

Người dân đã có thói quen đi đúng làn đường

HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sau hơn hai tháng thí điểm phân làn tách dòng phương tiện ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại. Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, tình trạng giao thông đã có những chuyển biến tích cực.

Người dân đã có thói quen đi đúng làn đường - ảnh 1
Đoạn đường thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Đường Nguyễn Trãi có mật độ ôtô, xe máy đông đúc, nhiều chỗ giao cắt dẫn đến thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Từ ngày 6/8, thực hiện thí điểm phân làn trên đường Nguyễn Trãi, theo hướng thí điểm lắp đặt 748m dải phân cách cứng tách riêng làn ôtô và xe máy. Cụ thể, 2 làn sát vỉa hè dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt hoạt động, làn 3 và làn 4 dành cho ôtô, phân làn bằng dải phân cách cứng kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ. Theo Sở GTVT Hà Nội, việc phân làn nhằm mục đích giảm ùn tắc và góp phần tạo thói quen đi đúng làn thay vì các phương tiện phải lưu thông hỗn hợp.

Quan sát của phóng viên, so với những ngày đầu tiên thí điểm phân làn, ý thức chấp hành người dân đã có nhiều thay đổi tích cực. Tình trạng lộn xộn, ùn tắc vì chuyển làn trước những dải phân cách đã giảm đáng kể, nhiều người đã chủ động đi đúng làn đường dành cho phương tiện của mình.

Nếu như trong 10 ngày đầu thí điểm đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên thì nay sau hơn 2 tháng, người tham gia giao thông đã quen với dải phân cách cứng nên rất ít xảy ra sự cố va quệt. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra, “nóng nhất” là đoạn cầu vượt Ngã Tư Sở, tại các điểm chia tách làn vẫn còn lộn xộn và các xe đi sai làn. 

Người hằng ngày tham gia giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến đường này, chị Lê Tâm, ở chung cư Tòa tháp Thiên niên kỷ (Hà Đông) cho biết, đường thì quá đông, ô tô đi chiếm hết làn đường xe máy và xe máy cũng tràn vào đường ôtô. Tuy vậy, dần dần tôi và nhiều người cũng đã có thói quen đi đúng làn đường.

Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, việc Hà Nội tiếp tục triển khai thí điểm phương án đến hết năm 2022 là cần thiết, bởi khi đó có thêm thời gian để đánh giá cụ thể hơn về phương án phân làn. Một dự án không thành công cũng là cần thiết để có bài học cho các dự án khác khi nghiên cứu và đưa vào thí điểm. Đường Nguyễn Trãi dài nhưng rất nhiều ngõ, ngách ngang. Người đi ôtô phải cho họ rẽ về nhà ở các ngách ngang, còn nếu không cho họ rẽ thì họ phải chạy thêm một đoạn đường mới vòng lại, vô hình chung bắt họ chạy quãng đường dài hơn. Mà khi phương tiện tham gia giao thông càng nhiều trên đường thì ùn tắc càng tăng. Sự xuất hiện của phương tiện càng ngắn thì càng tốt, càng giảm ùn tắc.

Việc thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi đến ngày 31/12/2022. Để thực hiện có hiệu quả, UBND thành phố Hà Nội giao lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông tuân thủ đúng quy định, ô tô, xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép, cố tình đi không đúng làn, sai làn đường quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

(PNTĐ) - Tuyến Quốc lộ 21B dài 42km kết nối trung tâm Hà Nội với các xã phía Nam (thuộc 4 quận, huyện cũ: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hoà và Mỹ Đức) được xác định là tuyến giao thông quan trọng, góp phần kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng. Tuy nhiên, nhiều gói thầu trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B vẫn trong trạng thái dở dang, nhiều năm nay chưa cán đích.
Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

(PNTĐ) - Chương trình khuyến nông giai đoạn 2026-2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững, đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới thông minh, hiện đại. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho nông dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, trên địa bàn phường Hà Đông tồn tại tình trạng nhiều dự án nhà ở, công trình công cộng, từng được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo cả khu vực, nhưng gần 20 năm nay, vẫn chậm tiến độ, dang dở, bỏ hoang, gây lãng phí lớn về quỹ đất đô thị. Điển hình trong số đó là những lô đất ở vị trí “vàng” khu dự án chung cư quốc tế Booyoung và khu đô thị Văn Quán.
Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

(PNTĐ) - Mới đây, một bé trai ở phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã viết “tâm thư” cầu cứu trên mạng xã hội vì bị mẹ kế bạo hành. Đọc lá thư đẫm nước mắt của em khiến mạng xã hội rúng động bởi đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội trước nguy cơ trẻ bị bạo hành dã man ngay trong chính nhà mình, khi cha mẹ tái hôn và con không còn nơi nương tựa.